Tờ Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (Hong Kong) đã công bố nội dung bức điện của viên chỉ huy cảnh sát gửi cho các sĩ quan đầu giờ sáng nay, thúc giục cảnh sát "duy trì thống nhất, cương quyết và cùng nhau khắc phục tình hình khó khăn".


{keywords}

Ngày 29/9, một cảnh sát rửa mắt cho một người biểu tình vừa bị xịt hơi cay. Ảnh: Epoch Times 

Nội dung bức điện như sau:

"Trong quá trình tụ tập trái phép gần đây ở trụ sở chính quyền và vùng xung quanh, các hành động thực thi pháp luật của lực lượng đã gây nhiều tranh cãi. Quản lý cấp cao hoàn toàn hiểu được sự khó khăn của nhiệm vụ và tính phức tạp của hoạt động chưa từng có này.

Ở tình thế rất gay go này, các bạn vẫn kiên định, thể hiện sự kiên nhẫn cao độ và thực hiện nhiệm vụ một cách chuyên nghiệp nhất trong suốt hoạt động. Những nỗ lực không giới hạn của các bạn khi phụng sự cộng đồng trong thời điểm quan trọng này được quản lý cấp cao đánh giá rất cao.

Tôi tin chúng ta sẽ vẫn thống nhất, cương quyết và cùng nhau khắc phục tình hình khó khăn này. Cảm ơn các bạn".

Bưu điện Hoa Nam cũng đã phỏng vấn một cảnh sát đang làm nhiệm vụ tại trụ sở tòa nhà chính quyền Hong Kong. Ông nói rằng, ông "ngạc nhiên" khi hơi cay được sử dụng để đối phó với người biểu tình.

Khi được hỏi liệu ông có nghĩ rằng, việc này là cần thiết, viên sĩ quan cảnh sát giấu tên cho biết: "Nếu lực lượng thực sự coi họ là những người bạo loạn, thì sẽ có nhiều thương vong. Dùng hơi cay là thích hợp với quy mô đám đông, mục tiêu chỉ là chấm dứt hành động bất hợp pháp".

"Rất nhiều cộng sự của chúng tôi mong muốn một Hong Kong tốt đẹp. Chúng tôi không quan tâm về chính trị. Mọi người nên sử dụng các cách thông thường để thể hiện quan điểm của họ và không nên gây ảnh hưởng cho người khác".

Trong khi nhấn mạnh hiểu rõ những yêu cầu của người biểu tình, thì viên cảnh sát cho biết, vũ lực là cần thiết để thực thi luật pháp khi có các hành động bất hợp pháp. "Nếu chúng tôi không có khả năng tối thiểu (duy trì trật tự) thì tôi e rằng chính phủ TQ sẽ giành quyền lực từ chính quyền đặc khu sớm hơn nhiều", ông nói.

Một thanh tra mặc thường phục - người cũng làm việc trong trụ sở chính quyền Hong Kong suốt ba ngày qua cho biết: "Tôi đã thấy các cộng sự triển khai xuống đường với trang bị chống bạo động. Tôi cũng phải mang nó trong quá trình huấn luyện và tôi biết rất khó chịu. Mồ hôi không thoát được khỏi mặt nạ khí, và bạn sẽ bị phát ban".

Cảnh sát ở Hong Kong đã bắn hơi cay vào đêm chủ nhật trong một nỗ lực không thành để giải tán đám đông người biểu tình. Họ cũng bắt giữ ít nhất 89 người - 70 nam giới và 19 phụ nữ - về các hành vi gây mất trật tự, hành hung cảnh sát, cản trở người thi hành công vụ và tụ tập trái pháp luật.

Thái An (tổng hợp từ Scmp)