- Kết thúc phiên xét xử sáng 7/3, chị Hoàng Thị Nguyệt và chị Hoàng Thị Oanh đã phải nhận những lời khó nghe từ một người phụ nữ.

Thậm chí có bị cáo khi yên vị ở trước vành móng ngựa, vẫn ném về phía chị Nguyệt, chị Oanh ngồi phía sau những lời khó lọt tai.

Đầu giờ chiều 7/3, khi phiên tòa còn chưa bắt đầu, chị Nguyệt cho chúng tôi xem nhiều tin nhắn chị bị người khác dùng sim rác đe dọa, yêu cầu không được kiện tụng gì nữa.

{keywords}
Những lời nhắn hăm dọa gửi vào máy điện thoại của chị Nguyệt trước phiên xử.

Trong đó có tin nhắn với nội dung: “Nguyệt ơi, ngủ đi đêm đã khuya rồi, để những bóng ma già sẽ luôn bên con, Nguyệt ơi ngủ ngoan trong tiếng kêu gào, hồn ma gọi con cùng đi vào nghĩa trang, à ơi, à ơi”.

Theo lời kể của chị Nguyệt, trước ngày diễn ra phiên xét xử chị đã phải chịu nhiều áp lực, căng thẳng; hàng ngày có rất nhiều tờ rơi với nội dung “nói xấu” chị Nguyệt được rải khắp đường, chợ, ở cổng bệnh viện…

Về việc này, chị Nguyệt đã báo cáo với lãnh đạo bệnh viện. “Cũng may tôi được ban lãnh đạo mới của bệnh viện hết sức quan tâm”.

Hàng ngày, phải làm việc với những người vì bị mình tố cáo, sắp đối mặt với án tù không phải là điều dễ dàng. Theo lời chị Nguyệt “không tránh khỏi những vùng vằng, đá thúng đụng lia”.

Sáu giờ tối 6/3, chị Nguyệt nhận được giấy triệu tập của Tòa. Trước khi diễn ra phiên xử, chị đã thấy lo lắng, căng thẳng, bản thân chị không muốn đồng nghiệp bị nặng quá.

“Mọi người đã sai thì nên dừng lại, tôi không muốn họ vào tù” – lời chị Nguyệt

{keywords}
Chị Nguyệt trả lời phỏng vấn báo chí trong phiên xử vụ nhân bản xét nghiệm

Nói về lý do đưa vụ tiêu cực nhân bản xét nghiệm ra ánh sáng, chị Nguyệt khẳng định: sai trái có nguy cơ trượt xa nếu không được ngăn chặn kịp thời; Ngăn chặn để đảm bảo quyền khám chữa bệnh cho người dân và để sai phạm của đồng nghiệp không trượt quá xa.

Về việc bị tố cáo ngược, chính mình cũng “dính” sai phạm, chị Nguyệt khẳng định: “Tôi không làm điều đó. Việc giám đốc lấy 161 bệnh án ra gán ghép vào làm giảm uy tín của tôi trước dư luận, đó là tội ác, tôi mong chờ cơ quan điều tra làm rõ để lấy lại sự trong sáng cho tôi”

Nói về cảm giác của mình khi dự phiên xử, chị Nguyệt chia sẻ: “Cảm giác đan xen nhiều, tôi không muốn họ bị kết án nặng. Tôi không có ý kiến về mức án mà VKS đề nghị, chỉ mong pháp luật khoan hồng, độ lượng cho họ, nhất là đối với bị cáo là những cháu còn trẻ tuổi”.

Trong phần trả lời thẩm vấn, giám đốc bệnh viện phủ nhận không được chị Nguyệt báo cáo về sai phạm. Về việc này, chị Nguyệt cho hay: có rất nhiều bằng chứng cho thấy tôi đã báo cáo. Có những lần họp tôi đề nghị ghi vào sổ, họ không ghi tôi đã trực tiếp tự ghi vào sổ họp giao ban.

“Bên cạnh những tin nhắn chửi bới, dọa dẫm, mỗi ngày tôi vẫn nhận được sự động viên, chia sẻ của nhiều người dân trong cả nước, của đồng nghiệp” – vẫn lời chị Nguyệt chia sẻ.

Cáo trạng nêu rõ: Quá trình điều tra, công an Hà Nội có nhận được đơn của ông Liêm và một số người khác tố cáo, chính bà Nguyệt (người tố cáo vụ việc) cũng có hành vi lập khống các kết quả xét nghiệm huyết học, thu tiền xét nghiệm của bệnh nhân không đưa vào sổ sách.
Xét thấy bà Nguyệt là người chủ động tố giác tiêu cực, không thực hiện việc in trước các kết quả xét nghiệm từ các bệnh phẩm nên cơ quan điều tra không xem xét xử lý trong vụ án này mà tách ra để điều tra, làm rõ, nếu sai phạm nghiêm trọng sẽ xem xét xử lý sau.

T.Nhung