- Tự nhận là Thích Giác Hiếu, tìm đến ngôi chùa Ngọc Quý, ở phường 1, thành phố Vũng Tàu, tự phong trụ trì, kẻ giả danh nhà sư đã lừa đảo số tiền lớn của một công ty rồi "cao chạy xa bay".

Ngày 15/5, TAND TP Hà Nội đưa vụ án 'Lừa đảo chiếm đoạt tài sản' và 'Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản' ra xét xử. Bị cáo Nguyễn Trung Nghĩa (76 tuổi, ở Vũng Tàu) có đơn xin vắng mặt.

Phiên tòa xét xử Nghĩa vẫn tiến hành dù vắng mặt bị cáo. Hành vi phạm tội của bị cáo xảy ra cách đây đã 18 năm. Sau khi gây án, bị cáo bỏ trốn và đến năm 2014 mới bị bắt theo lệnh truy nã.

{keywords}
Phiên tòa vẫn tiến hành dù vắng mặt bị cáo.

Học đến lớp 5, không nghề nghiệp, vợ con, từng bắt tập trung cải tạo về hành vi tuyên truyền chống chế độ XHCN, Nguyễn Trung Nghĩa (SN 1939, ở Vũng Tàu) xuống tóc rồi tự xưng là Thích Giác Hiếu, tìm đến ngôi chùa Ngọc Qúy, ở phường 1, thành phố Vũng Tàu, tự phong trụ trì.

Theo Ban trị sự phật giáo tỉnh Vũng Tàu- Giáo hội phật giáo Việt Nam, thời điểm tự xưng trụ trì, Nghĩa chưa có giấy chứng nhận tăng ni của Trung Ương, Chùa Ngọc Qúy chưa kê khai đăng ký vào danh bộ giáo hội, không sinh hoạt với giáo hội địa phương.

Vậy nhưng núp bóng cửa Phật, Nghĩa đã ngang nhiên đi lừa đảo chiếm đoạt tài sản và lạm dụng tín nhiệm để chiếm đoạt số tiền lớn của người khác.

Theo tài liệu từ cơ quan điều tra, tháng 9/1995, ông Nguyễn Đức Đảng, Giám đốc Cty Văn phòng phẩm Cửu Long được người khác giới thiệu làm quen với Nghĩa.

Dưới vỏ bọc là sư trụ trì, Nghĩa còn tự đeo thêm cho mình "cái mác" Trưởng ban vận động thành lập trung tâm cứu trợ trẻ em tàn tật tại tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu.

Tin tưởng kẻ tu hành, ông Đảng đã chấp nhận đề nghị khi Nghĩa đặt vấn đề muốn hợp tác với Cty của ông để sản xuất hàng hóa, lấy tiền nuôi trẻ em tàn tật.

Thấy Nghĩa có khả năng và cũng có điều kiện đối ngoại, làm kinh tế với nhiều đơn vị nên ông Đảng đã đề nghị Nghĩa xem có đối tác nào ở nước ngoài có nhu cầu sử dụng mặt hàng giấy than của Cty thì giới thiệu để xuất khẩu, đổi lại Nghĩa sẽ được nhận 5% "hoa hồng".

Nghĩa đồng ý và sau đó đã nhờ ông luật sư Nguyễn Thế Kỳ (SN 1960) đứng tên hợp đồng để Nghĩa mua giấy than của Cty. Ông Kỳ đồng ý khi Nghĩa nói rằng muốn lấy hàng để xuất khẩu sang Liên Xô, hứa trả 1% "hoa hồng" cho ông Kỳ.

Trong khoảng thời gian từ 9-12/1995, Nghĩa đã nhờ ông Kỳ ký hợp đồng mua giấy than của Cty Cửu Long, nhận số hàng trị giá hơn 1,6 tỷ đồng.

Nhận được hàng từ Cty của ông Đảng, Nghĩa đem bán hết, được số tiền hơn 1 tỷ đồng. Số tiền này, vị sư giả tiêu xài hết.

Ngoài ra, từ 26/9 đến 18/11/1995, Cty của ông Đảng đã cho Nghĩa vay số tiền 112 triệu đồng. Đến hạn, Nghĩa không trả tiền mà "cao chạy xa bay".
 

Sau khi gây án, Nghĩa bỏ trốn. Ngày 28/3/1997, Công an tỉnh Vũng Tàu đã khởi tố và ra Quyết định truy nã Nghĩa. Đến 15/5/2014, Nghĩa bị bắt.

Sau khi xem xét, HĐXX tuyên phạt bị cáo mức án 14 năm tù giam tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, 2 năm tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

  • T.Nhung