Nếu không có gì thay đổi, khoảng 20/5 Chính phủ sẽ kiến nghị Quốc hội xem xét sửa điều 60 luật Bảo hiểm xã hội (BHXH) theo nguyện vọng chính đáng của người lao động.

 

Trả lời báo chí về chủ trương của Chính phủ trong việc công nhân đình công tại TP.HCM liên quan đến luật BHXH có hiệu lực vào 1/1/2016 có quy định không cho hưởng BHXH một lần như luật hiện hành, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Nguyễn Văn Nên cho biết, Chính phủ rất sốt ruột và đã chỉ đạo các ngành chức năng phối hợp với Tổng Liên đoàn lao động TP.HCM để vận động, thuyết phục công nhân, lao động yên tâm.

{keywords}
Ảnh: Minh Thăng.

 Chính phủ cũng đã bàn bạc kỹ để có hướng xử lý, đồng thời Chính phủ cũng đã nhận được kiến nghị của lãnh đạo TP.HCM cũng như lời kêu gọi đã đăng tải công khai của Tổng liên đoàn Lao động gửi cho toàn thể người lao động.

Bộ trưởng Nên cho biết trên cơ sở đề nghị của Bộ trưởng LĐ-TB-XH và Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Chính phủ đi đến thống nhất rằng, đánh giá điều 60 luật BHXH có bước tiến, lo cho người lao động một cách ổn định, lâu dài. Tuy nhiên trong quá trình chuẩn bị lấy ý kiến, chuẩn triển khai đưa luật vào cuộc sống thì vấp phải sự phản đối của đa số người lao động tại TP.HCM.

“Ý kiến của đa số công nhân đưa ra những ngày qua là chính đáng, vì vậy Chính phủ thống nhất sẽ kiến nghị với Quốc hội xem xét lại điều 60, sửa một phần của điều 60 để cho người công nhân được chọn lựa giải quyết hưởng BHXH một lần như hiện nay. Thực tế có một bộ phận lớn công nhân thấy rằng điều kiện để thực hiện điều 60 không phù hợp với thực tế cuộc sống của họ”, Bộ trưởng Nên nói.

Ông Nên cũng cho hay từ nay đến 31/12/2015, mọi chế độ bảo hiểm đang thực hiện vẫn giữ nguyên, không thay đổi. Bộ trưởng cũng mong muốn các cơ quan báo chí sẽ thông tin kịp thời lại, kêu gọi người lao động hãy yên tâm làm việc bình thường và hãy tin tưởng rằng Chính phủ sẽ đề xuất, kiến nghị theo đúng nguyện vọng của người lao động.

  • Thu Hằng