Theo phản ánh của ông Hoàng Viết Đê, trú số nhà 39 Lê Lợi, khu phố 5, phường Đông Sơn, thị xã Bỉm Sơn, nhà ông xây nhà từ những năm 1993. Sau này, thị xã có quy hoạch mở rộng đường Lê Lợi thì bức tường trước nhà ông nằm trong phạm vi quy hoạch, sau này nhà nước làm đường sẽ bị phá bỏ.

Tuy nhiên, từ năm 2016 đến nay, gia đình ông Nguyễn Văn Đồng (hàng xóm) liên tục kiện nhà ông ra tòa với lý do bờ tường này và một phần đất của nhà ông nằm trong đất nhà ông Đồng. 

{keywords}
Chủ tịch thị xã Bỉm Sơn thừa nhận sai sót trong quá trình cấp sổ đỏ khiến người dân 5 năm trời dòng dã hầu tòa

Được biết, nhà ông Đồng mua lại đất của một hộ dân khác. Tại quyết định số 30/LS NĐ/UB ngày 28/1/1991 của UBND thị xã Bỉm Sơn cho phép ông Nguyễn Văn Đồng được mua lại ngôi nhà và sử dụng đất của ông Lê Văn Chiến, tổng diện tích 120m2 (6x20m).

Ngày 16/4/2012, Phòng TNMT thị xã Bỉm Sơn có biển bản kiểm kê thửa đất của nhà ông Đồng để làm sổ đỏ, trong hồ sơ thửa đất bị tẩy xóa, sửa lại diện tích thành 6,8x18,1m. Với kích thước trên, theo sổ đỏ được cấp,  đất nhà ông Đồng phải lấn sang đất nhà ông Đê một phần mới đủ.

{keywords}
Hiện trạng thửa đất đã bị tẩy xóa, sửa chữa lại diện tích

Theo ông Đê, nguyên nhân khiến gia đình ông Đồng làm đơn kiện nhà ông xuất phát từ việc cán bộ Phòng TNMT cố tình làm sai lệch hồ sơ cấp sổ đỏ cho gia đình ông Đồng. Nên khi có sổ đỏ, ông này căn cứ vào diện tích trên và kiện một phần đất nhà ông Đê nằm trên đất nhà họ.

Chủ tịch nhận sai, nhưng không sửa

Tại biên bản hội nghị đối thoại giải quyết đơn thư của công dân ngày 24/4/2020 do ông Bùi Huy Hùng, Chủ tịch UBND thị xã Bỉm Sơn chủ trì nêu rõ nguyên nhân:

{keywords}
Ông Đê bức xúc suốt 5 năm qua phải hầu tòa vì "tai bay vạ gió"

“Do sai sót trong công tác tham mưu cấp sổ đỏ của Phòng TNMT thời kỳ trước, cụ thể việc sửa chữa số liệu trong biên bản kiểm tra đất đai, nhà ở và tài sản khác gắn liền trên đất ngày 16/4/2012 là chưa đúng.

Do đó, Chủ tịch UBND thị xã Bỉm Sơn đề nghị hai hộ gia đình giữ nguyên hiện trạng bức tường ông Đê xây dựng thuộc ranh giới đất hành lang giao thông theo quy hoạch cho đến khi nhà nước thực hiện quy hoạch mở rộng đường Lê Lợi”.

Theo ông Đê, sau khi có kết luận của Chủ tịch UBND thị xã, ông đã thống nhất quan điểm trên.

{keywords}
Chủ tịch UBND thị xã kết luận sai sót trong việc cấp sổ đỏ trên là do cán bộ chuyên môn

Tuy nhiên, gia đình ông Đồng lại tiếp tục làm đơn gửi tòa án nhân dân phân xử việc bức tường gia đình ông đang nằm trên sổ đỏ của nhà mình.

“Từ năm 2016 đến nay, gia đình tôi đã phải hầu tòa tới 5 lần vẫn chưa giải quyết xong. Sự việc không có gì là khó nhưng thị xã Bỉm Sơn không xử lý dứt điểm. Thị xã cấp sai sổ đỏ thì hủy cấp lại, hoặc cấp đúng theo diện tích hiện trạng thì nhà ông Đồng sẽ không thể kiện cáo, đòi thêm đất. Đằng này, thị xã không xử lý nên tòa đã liên tục trả hồ sơ, yêu cầu làm rõ vị trí, danh giới, hiện trạng đất… khiến gia đình tôi rất mệt mỏi”, ông Đê cho biết.

Lê Dương

2 anh em lãnh đạo Quỹ tín dụng ở Thanh Hóa lập hồ sơ khống, rút 22 tỷ

2 anh em lãnh đạo Quỹ tín dụng ở Thanh Hóa lập hồ sơ khống, rút 22 tỷ

Công an tỉnh Thanh Hóa vừa khởi tố bị can đối với 2 anh em ông Lê Quang Đức, Chủ tịch HĐQT Quỹ tín dụng nhân dân Vân Sơn, huyện Triệu Sơn.