Qua kiểm tra hồ sơ thông quan lô hàng bùn bô xít do Công ty Formosa Hà Tĩnh nhập khẩu, các cơ quan chức năng chưa phát hiện vi phạm. Hiện cơ quan hải quan và Cục cảnh sát môi trường (C49-Bộ CA) đã lấy mẫu gửi phân tích.

Liên quan đến thông tin Formosa nhập khẩu 168 tấn bùn bô xít qua cửa khẩu cảng Vũng Áng, sáng ngày 17/9, Chi cục hải quan cửa khẩu Vũng Áng đã mời Cục cảnh sát môi trường (Bộ Công an), Phòng CSMT – Công an Hà Tĩnh, Ban QLKKT Hà Tĩnh, Sở TN&MT vào kiểm tra và lấy mẫu gửi phân tích.

Đại tá Bùi Đình Quang, Phó Giám đốc Công an tỉnh Hà Tĩnh, Thủ trưởng Cơ quan cảnh sát điều tra cũng có mặt kiểm tra sự việc.

{keywords}

Đại tá Bùi Đình Quang, Phó GĐ CA tỉnh, Thủ trưởng cơ quan CSĐT (thứ 2 từ trái sang) trực tiếp kiểm tra bùn bô xít đóng bao được nhập khẩu

Trao đổi với VietNamNet sau khi kết thúc kiểm tra, Đại tá Quang cho hay: Qua kiểm tra hồ sơ nhập khẩu tại hải quan, cho thấy danh mục các loại hàng hoá nhập khẩu đều đúng quy định. Trong đó có số lượng bùn bô xít.

“Hiện lô hàng vẫn nằm trong giám sát của hải quan. Trong quá trình thực hiện thủ tục thông quan, thấy trong hồ sơ có danh mục bùn bô xít, là mặt hàng mới nhập nên cơ quan hải quan đã mời cảnh sát môi trường và các cơ quan chuyên môn kiểm tra.

Không có việc cơ quan công an bắt hay tạm giữ tàu hàng Jing Rich. Ở đây là thực hiện quy chế phối hợp trong công việc thông thường giữa cơ quan hải quan và công an”, Đại tá Quang nói.

{keywords}

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Dương Tất Thắng trực tiếp vốc bùn lên kiểm tra

Cũng theo vị PGĐ Công an tỉnh, vì là mặt hàng mới nhập có danh từ “bùn” khiến mọi người cứ nghĩ tới đó là chất thải. Tuy nhiên, bùn này được xác định là chất phục vụ cho vật liệu xây dựng.

“Để có cơ sở chứng minh thành phần trong bùn bô xít này như thế nào, có phù hợp với hồ sơ nhập khẩu, đại diện Cục cảnh sát môi trường và cơ quan hải quan Hà Tĩnh đã lấy mẫu gửi phân tích. Khi có kết quả mới chính thức biết rõ thực chất”, Đại tá Quang nói thêm.

Chưa phát hiện vi phạm

Theo báo cáo của Chi cục Hải quan cửa khẩu Vũng Áng, ngày 11/09/2016, Chi cục tiếp nhận và thông quan lô hàng theo tờ khai số 101027830631/A11 (đăng kí ngày 08/9/2016) của Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh.

Lô hàng theo khai báo gồm: Một phần của thiết bị xe Torpedo 350 tấn (10 cái); Gạch chịu lửa loại ASC – XER-B-1 (40 tấn); Gạch chịu lửa loại ASC – XER-B-2 (202 tấn); Gạch chịu lửa loại ASC – XER-B-3 (272 tấn); Vật liệu dùng đúc tầng vĩnh cửu FL-130 (474 tấn).

Ngoài ra có 98 tấn bùn nhôm cabon HM-SC3 thuộc mục 1 (C10014)DMMT số 08/HQHT-DM ngày 07/3/2016 và 70 tấn bùn nhôm bô xít NJ thuộc mục 2 (C1004) DMMT số 08/HQHT-DM ngày 07/3/2016.

{keywords}

Bùn bô xít được Formosa mới nhập về. Hiện C49 và Hải quan Hà Tĩnh đã lấy mẫu gửi phân tích thành phần trong vật liệu này

Theo ông Nguyễn Đình Bình, Phó chi cục trưởng Hải quan Vũng Áng, tháng 9/2015, Bộ Xây dựng có văn bản gửi Formosa xác nhận một số vật liệu chịu lửa mà công ty này cần hiện trong nước chưa sản xuất được. Để có nguyên liệu đó, Formosa nhập khẩu theo quy định.

Tại văn bản 2631 ngày 7/4/2016 của Bộ Kế hoạch đầu tư gửi Formosa cũng xác nhận, các loại gạch chịu lửa và vật liệu chịu lửa do Formosa nhập khẩu (nêu tại công văn của Bộ xây dựng) thuộc loại vật tư xây dựng trong nước chưa sản xuất được. Yêu cầu công ty Formosa sử dụng vật liệu đó để tạo tài sản cho dự án đúng mục đích.

“Sau khi kiểm tra hồ sơ, đối chiếu các quy định thấy các danh mục hàng hoá Formosa nhập khẩu nằm trong danh mục được phép nhập khẩu và miễn thuế, cơ quan hải quan tiến hành làm thủ tục thông quan. Đến hiện tại chưa phát hiện vi phạm gì, chúng tôi vẫn đang giám sát việc bốc dỡ hàng hoá”, ông Bình nói.

Cũng theo vị đại diện cơ quan Hải quan, trước đây Formosa đã từng nhập loại vật liệu này, tuy nhiên lúc đó thông qua cảng Hải Phòng. Ở Vũng Áng thì đây là lần đầu.

Nhóm P.V