- Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh đã có bài phát biểu khai mạc hội thảo về các ưu tiên của Năm APEC 2017 diễn ra sáng nay tại Hà Nội.

Phó Thủ tướng kêu gọi, APEC cần nhanh chóng thích nghi hơn nữa với những đổi thay lớn lao trên toàn cầu, giải quyết những thách thức thông qua sự hợp tác sâu rộng hơn nữa.

{keywords}

Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh. Ảnh: VOV 

Phó Thủ tướng bày tỏ hy vọng, APEC 2017 sẽ tập trung vào các lĩnh vực đem lại lợi ích cho người dân và doanh nghiệp của các nền kinh tế trong khu vực.

Trong bài phát biểu, ông nêu bật 4 mục tiêu quan trọng mà các nền kinh tế thành viên APEC cần đạt được. Đó là:

Cần thúc đẩy tăng trưởng một cách bền vững, sáng tạo và sâu rộng. Việc cải cách cấu trúc cần phải được coi là ưu tiên trong lộ trình làm việc của APEC.

Các nền kinh tế thành viên APEC cần hợp tác để thúc đẩy hội nhập và kết nối khu vực một cách sâu rộng hơn.

Các nền kinh tế thành viên APEC cần phải tích cực hỗ trợ cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ bằng cách giúp các doanh nghiệp này tăng cường sức cạnh tranh, sáng tạo và tham gia hơn nữa vào chuỗi giá trị toàn cầu.

Cuối cùng, các nền kinh tế thành viên APEC cần tập trung nhiều hơn vào việc đảm bảo an ninh lương thực và phát triển nông nghiệp bền vững.

Phó Thủ tướng nhấn mạnh, trước những đổi thay sâu sắc trên thế giới, các nền kinh tế thành viên APEC cần đảm nhiệm nhiều trọng trách hơn nữa và trở thành động lực để thúc đẩy tăng trưởng, hội nhập kinh tế.

{keywords}

Đại biểu dự hội thảo. Ảnh: VOV

Hội thảo về các ưu tiên của Năm APEC 2017 mở đầu cho hội nghị không chính thức các quan chức cao cấp APEC (ISOM) và các hoạt động liên quan diễn ra trong hai ngày 8-9/12 tại Hà Nội.

Sau hội thảo sẽ là Đối thoại APEC và doanh nghiệp với nhiều đại diện đến từ các phòng thương mại, hiệp hội, doanh nghiệp trong và ngoài nước.

ISOM là hoạt động quan trọng nhất của đợt hội nghị. Hội nghị do Thứ trưởng thường trực Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn, Chủ tịch hội nghị các quan chức cao cấp (SOM) APEC 2017 chủ trì.

ISOM sẽ tập trung thảo luận những kiến nghị về những ưu tiên, hoạt động chính của Năm APEC 2017.

Việt Nam là nước đăng cai năm APEC 2017. Tuần lễ cấp cao APEC 2017 dự kiến diễn ra vào tháng 11 tại Đà Nẵng. Trong đó sự kiện quan trọng nhất là Hội nghị cấp cao với sự tham dự của các nhà lãnh đạo 21 nền kinh tế thành viên và hàng nghìn đại biểu chính thức, phóng viên báo chí nước ngoài, các nhà doanh nghiệp hàng đầu thế giới.

Thái An