Thủ tướng Phạm Minh Chính chiều 19/1 đã tiếp xã giao Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Công ty AstraZeneca Việt Nam và các thị trường châu Á mới nổi, ông Nitin Kapoor. 

Thủ tướng đánh giá cao vai trò và những đóng góp của Tập đoàn AstraZeneca trong cuộc chiến chống Covid-19 trên phạm vi toàn cầu và tại Việt Nam.

Người đứng đầu Chính phủ hoan nghênh Công ty AstraZeneca Việt Nam đã phối hợp chặt chẽ, hiệu quả với Bộ Y tế, Bộ Ngoại giao và các cơ quan liên quan để hoàn thành trước thời hạn cam kết cung ứng đầy đủ 30 triệu liều vắc xin cho Việt Nam trong năm 2021, góp phần giúp Việt Nam triển khai thành công chiến lược vắc xin, kịp thời chuyển trạng thái sang thích ứng linh hoạt, an toàn và kiểm soát hiệu quả Covid-19.

{keywords}
Thủ tướng Phạm Minh Chính tại buổi tiếp ông Nitin Kapoor. Ảnh: Dương Giang/TTXVN

Thủ tướng nhận định, trong thời gian qua, quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam – Anh đã phát triển nhanh chóng, mạnh mẽ trên tất cả các lĩnh vực, đặc biệt là hợp tác về y tế, trong đó có vai trò và sự đóng góp quan trọng của Tập đoàn AstraZeneca.

Cảm ơn Thủ tướng Chính phủ đã quan tâm và dành thời gian tiếp đoàn, ông Nitin Kapoor đánh giá cao nỗ lực quyết liệt, hiệu quả của Chính phủ Việt Nam trong ngoại giao vắc xin và phòng chống dịch bệnh. Ông khẳng định Việt Nam là hình mẫu điển hình trên thế giới trong kiểm soát dịch bệnh và quyết định mở cửa của Chính phủ là vô cùng kịp thời, tạo cơ hội lớn để Việt Nam thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội trong thời gian tới.

Đại diện AstraZeneca Việt Nam cũng đánh giá cao những chính sách phục hồi kinh tế-xã hội của Chính phủ, nỗ lực cải cách và các biện pháp hỗ trợ như gói hỗ trợ gần 350.000 tỷ đồng mà Việt Nam vừa thông qua.

Ông Nitin Kapoor đã báo cáo về công tác triển khai các thỏa thuận đã đạt được tại cuộc làm việc giữa Thủ tướng và Tổng giám đốc Tập đoàn AstraZeneca toàn cầu trong khuôn khổ chuyến thăm làm việc của Thủ tướng tại Vương quốc Anh hồi tháng 11 vừa qua.

Dưới sự động viên, tạo điều kiện của Chính phủ Việt Nam và các bộ, ngành liên quan, Tập đoàn AstraZeneca hiện đang đẩy nhanh dự án chuyển giao công nghệ sản xuất gia công thuốc biệt dược gốc tại Việt Nam trị giá 90 triệu USD và đang lựa chọn đối tác để chuyển giao công nghệ vắc xin cho Việt Nam, giúp người dân Việt Nam tiếp cận tốt hơn với dược phẩm chất lượng cao được sản xuất ngay trong nước.

{keywords}
Ảnh: Dương Giang/TTXVN

Với mong muốn đóng góp hơn nữa cho công tác phòng chống dịch Covid-19, thể hiện tình cảm của Tập đoàn đối với Chính phủ và nhân dân Việt Nam, ông Nitin Kapoor cho biết Tập đoàn đang xem xét tiếp tục giảm giá vắc xin cho Việt Nam.

Thủ tướng cảm ơn nghĩa cử và hoan nghênh tinh thần chung tay của Tập đoàn AstraZeneca cùng Chính phủ và nhân dân Việt Nam vượt qua dịch bệnh.

Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 tiếp tục diễn biến khó lường, Thủ tướng đề nghị Tập đoàn tích cực triển khai các dự án đầu tư đã cam kết, tiếp tục cung cấp các loại vắc xin và thuốc điều trị Covid-19 thế hệ mới cho Việt Nam để nâng cao khả năng bảo vệ trước các biến chủng mới cũng như chia sẻ kinh nghiệm quốc tế trong triển khai tiêm chủng cho trẻ em từ 5 đến 12 tuổi.

Chính phủ Việt Nam sẽ hỗ trợ, tạo điều kiện và môi trường thuận lợi để Tập đoàn triển khai các dự án đầu tư nghiên cứu, sản xuất và chuyển giao công nghệ dược phẩm tại Việt Nam. Thủ tướng đề nghị AstraZeneca tiếp tục đồng hành vào sự phát triển của ngành y tế Việt Nam, là minh chứng và củng cố mối quan hệ hợp tác chiến lược giữa Việt Nam và Vương quốc Anh.

Bày tỏ cam kết với Thủ tướng, Tổng giám đốc AstraZeneca Việt Nam một lần nữa khẳng định sẽ phát huy vai trò là đại diện Tập đoàn ở Việt Nam và ở khu vực, tích cực triển khai các thỏa thuận giữa Chính phủ Việt Nam và AstraZeneca và đồng hành, hỗ trợ Việt Nam trở thành trung tâm dược phẩm hàng đầu trong khu vực.

Thành Nam

Thủ tướng làm việc với Astrazeneca, Việt Nam có thêm 25 triệu liều vắc xin thế hệ mới

Thủ tướng làm việc với Astrazeneca, Việt Nam có thêm 25 triệu liều vắc xin thế hệ mới

Trưa ngày 2/11 (giờ địa phương), tại Glasgow, Scotland, Vương quốc Anh, Thủ tướng Phạm Minh Chính làm việc với tập đoàn AstraZeneca.