- Chiều 16/3, UBND tỉnh Bắc Ninh đã tổ chức họp báo thông tin vụ việc nhiều lãnh đạo tỉnh Bắc Ninh bị đe dọa.

Ông Trịnh Hữu Hùng, Chánh Văn phòng UBND tỉnh Bắc Ninh cho biết, tỉnh đã rất quyết liệt cùng các huyện lập các tổ phản ứng nhanh để xử lý nạn khai thác cát trái phép trên sông Cầu.

{keywords}
Toàn cảnh buổi họp báo tại UBND tỉnh Bắc Ninh

Theo báo cáo của huyện Quế Võ, có 20-25 tàu thường xuyên hút cát tại vùng giáp ranh trên sông Cầu giữa Bắc Ninh và Bắc Giang.

Tỉnh đã chỉ đạo UBND lập tổ công tác để xử lý việc khai thác cát, sỏi trái phép với hơn 80 người thường xuyên làm nhiệm vụ.

Về nội dung tin nhắn đe dọa Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh như thế nào, người phát ngôn UBND tỉnh cho hay, cơ quan điều tra đang vào cuộc nên chưa thể cung cấp thông tin.

Phó chủ tịch tỉnh Bắc Ninh Nguyễn Hữu Thành cho biết, trên địa bàn sông Cầu có diễn biến phức tạp về nạn khai thác cát trái phép. Có thời điểm chính quyền chưa kịp ngăn cản, nhân dân hai bên tự giải quyết dẫn đến vụ đốt tàu, chìm tàu gây chết người năm 2010 ở Quế Võ, giáp ranh với các huyện ở Bắc Giang.

Trong việc khai thác cát này có cả các dự án lợi dụng khai thác luồng lạch để tận thu cát dưới lòng sông gây ảnh hưởng rất lớn đến đê điều và ngày càng bức xúc cho nhân dân.

Trước việc này, quan điểm của tỉnh Bắc Ninh là phải “ngăn chặn bằng được các dự án gây ảnh hưởng đến môi trường để tăng cường khả năng phòng chống thiên tai và để nhận được sự đồng thuận của người dân”, ông Thành nhấn mạnh.

Chỉ đạo gấp của Bộ GTVT 

Bộ vừa có văn bản gửi tỉnh Bắc Ninh, Cục Đường thủy nội địa Việt Nam, trong đó nhấn mạnh thống nhất với ý kiến của Cục Đường thủy về tạm dừng thi công dự án nạo vét tuyến luồng đường thủy nội địa quốc gia và kết hợp tận thu sản phẩm đoạn cạn từ Km1+000-Km30+000 trên sông Cầu giáp gianh 2 tỉnh Bắc Ninh - Bắc Giang.

Bộ GTVT cũng yêu cầu Cục Đường thủy nội địa khẩn trương phối hợp với Sở GTVT Bắc Ninh và các đơn vị liên quan kiểm tra, báo cáo Bộ các nội dung liên quan đến dự án.

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật cho biết, từ năm 2015, Bộ này đã tạm dừng cấp mới dự án xã hội hóa nạo vét duy tu trên các tuyến luồng hàng hải. Đến thời điểm này, phía Bộ chỉ chấp thuận chủ trương thực hiện một dự án mới trên tuyến đường thủy nội địa quốc gia trên cơ sở có văn bản đồng thuận của địa phương.

Thứ trưởng Nhật cho rằng, việc thực hiện dự án xã hội hóa nạo vét luồng đường thủy nội địa quốc gia tại các đoạn cạn không đảm bảo chuẩn tắc, trong điều kiện ngân sách nhà nước còn hạn chế là cần thiết.

Trước khi chấp thuận chủ trương thực hiện, Bộ GTVT đã lấy ý kiến của địa phương. Trong quá trình thực hiện dự án, cần được quản lý, giám sát chặt chẽ của Cục Đường thủy nội địa và sự đồng thuận, phối hợp của địa phương.

Cục Đường thủy nội địa nói gì?

Trao đổi với VietNamNet, ông Trần Văn Thọ, Cục phó Cục Đường thủy nội địa cho biết: Sau quyết định tạm dừng dự án, nhiều chủ tàu đã có văn bản gửi Bộ GTVT và UBND tỉnh Bắc Ninh phản ánh tình trạng luồng chạy tàu trên tuyến sông Cầu qua địa bàn tỉnh Bắc Ninh có nhiều điểm bị cạn, gây cản trở giao thông thủy.

Do vậy, Bộ giao Cục Đường thủy phối hợp với các cơ quan ban ngành tỉnh Bắc Ninh kiểm tra, đánh giá lại thực địa.

Để khảo sát lại toàn tuyến sông cầu, đánh giá sự cần thiết để tiếp tục thực hiện dự án, ngày 9/1 Cục Đường thủy nội địa đã phối hợp cùng với Văn phòng UBND tỉnh Bắc Ninh, các Sở TN&MT, GTVT, NN&PTNT, Công an tỉnh, UBND huyện Quế Võ....

{keywords}

Khai thác cát sỏi trên sông Cầu gây sạt lở đê ở xã Quế Tân (Quế Võ). Ảnh: TQ

Kết quả đo ngẫu nhiên 4/11 đoạn cạn thuộc địa phận tỉnh Bắc Ninh cho thấy, có 3 đoạn thuộc địa bàn tỉnh Bắc Ninh là Km 7+350 - Km 7+575, Km 8+325 - Km 8+450, Km 10+300 - Km 10+625 chưa đạt chuẩn tắc luồng chạy tàu theo thiết kế.

Căn cứ kết quả kiểm tra, đo đạc, khảo sát lại các đoạn cạn thuộc dự án, Cục Đường thủy nội địa đề nghị Bộ GTVT có ý kiến với UBND Bắc Ninh để tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc và tạo điều kiện cho nhà đầu tư được tiếp tục triển khai thi công các đoạn cạn đế đảm bảo an toàn giao thông thủy, đáp ứng mục tiêu chung của dự án…

Ngày 22/1, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật ký văn bản đề nghị UBND tỉnh Bắc Ninh tiếp tục tạo điều kiện cho thực hiện dự án.

Ngày 23/1 trong buổi làm việc giữa Bộ trưởng GTVT Trương Quang Nghĩa với tỉnh Bắc Ninh, một lần nữa tỉnh Bắc Ninh đề nghị Bộ không cho tiếp tục triển khai thực hiện dự án các đoạn từ Km1+000-Km30+000 trên sông Cầu.

Ông Thọ cho biết, thực tế ngày 8/3, nhà đầu tư là công ty cổ phần Trục vớt luồng hạ lưu có văn bản tạm dừng thi công vì trên tuyến sông Cầu từ trước đến nay nạn cát tặc vẫn diễn ra thường xuyên, diễn biến phức tạp. Có rất nhiều phương tiện lợi dụng dự án hút cát cả ban ngày và ban đêm không đúng vị trí tuyến luồng của dự án, gây sạt lở bờ bãi. Ngày 9/3, Cục Đường thủy nội địa có văn bản đồng ý tạm dừng thi công với DN này.

Chủ tịch tỉnh Bắc Ninh bị đe dọa

Chủ tịch tỉnh Bắc Ninh bị đe dọa

UBND tỉnh Bắc Ninh vừa kiến nghị Chính phủ chỉ đạo Bộ Công an vào cuộc điều tra các cá nhân đe dọa cán bộ tỉnh.

Bắc Ninh: Phó giám đốc sở bị dọa 'làm vừa thôi'

Bắc Ninh: Phó giám đốc sở bị dọa 'làm vừa thôi'

Ngoài Chủ tịch UBND tỉnh, Phó giám đốc Sở TN&MT Bắc Ninh cũng nhận được nhiều cuộc điện thoại, tin nhắn đe dọa.

Thủ tướng yêu cầu làm rõ vụ đe dọa Chủ tịch tỉnh Bắc Ninh

Thủ tướng yêu cầu làm rõ vụ đe dọa Chủ tịch tỉnh Bắc Ninh

Thủ tướng yêu cầu Bộ Công an khẩn trương điều tra, xác minh làm rõ việc các đối tượng đứng sau "bảo kê", đe dọa cán bộ, lãnh đạo sở, ngành và Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh.

K.Trung- Vũ Điệp