Với 96/96 đại biểu có mặt tán thành, HĐND TP Hà Nội chiều nay đã thông qua nghị quyết về việc bãi nhiệm đại biểu HĐND đối với bà Nguyễn Thị Nguyệt Hường.

Theo tờ trình được Trưởng ban Pháp chế Nguyễn Hoài Nam trình bày, bà Nguyễn Thị Nguyệt Hường - Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Đầu tư TNG Holdings Việt Nam là ĐBQH khóa 13, được bầu vào ĐBQH khóa 14 nhưng không được công nhận, đại biểu HĐND TP Hà Nội khóa 15.

{keywords}

Bà Nguyễn Thị Nguyệt Hường

Ngày 15/7, đại diện Tiểu ban nhân sự và giải quyết khiếu nại tố cáo của Hội đồng bầu cử quốc gia đã làm việc với bà Nguyễn Thị Nguyệt Hường, quá trình làm việc bà đã thừa nhận mang quốc tịch Malta và có tài khoản nước ngoài, cổ phiếu quỹ Malta.

Theo ông Nam, trong hồ sơ ứng cử ĐBQH khóa 14 và đại biểu HĐND TP khóa 15, phần kê khai tài sản ghi không có tiền và tài khoản nước ngoài. Ngày 17/7, Hội đồng bầu cử quốc gia đã tổ chức phiên họp thứ 8 để xem xét, quyết định tư cách ĐBQH khóa 14 với bà Nguyệt Hường với lý do hồ sơ ứng cử ĐBQH khóa 14 phần kê khai tài sản ghi không có tiền và tài khoản nước ngoài, không thể hiện quốc tịch Malta.

'Bà Hường đã vi phạm Hiến pháp, luật tổ chức QH, luật bầu cử QH và đại biểu HĐND các cấp, luật quốc tịch", ông Nam nói.

{keywords}

Đại biểu HĐND TP Hà Nội bấm nút thông qua nghị quyết. (Ảnh: Phạm Hải)

Do đó, Hội đồng bầu cử quốc gia đã bỏ phiếu kín, kết quả 100% thành viên Hội đồng có mặt biểu quyết xác nhận bà Hường không đủ tư cách ĐBQH khóa 14.

Theo quy định của luật Tổ chức chính quyền địa phương, điều 102 đại biểu HĐND không đáp ứng đủ tiêu chuẩn của đại biểu HĐND, không còn xứng đáng với sự tín nhiệm của nhân dân thì bị HĐND hoặc cử tri bãi nhiệm.

Căn cứ luật Tổ chức chính quyền địa phương và những lý do trên, Thường trực HĐND TP đã xem xét, thống nhất và quyết định đưa ra kỳ họp 2 HĐND TP để xem xét bãi nhiệm đại biểu HĐND TP với bà Nguyệt Hường.

H.Nhì