“Phải rà soát lại quỹ đất, giành lại quỹ đất, không thể để thiếu đất làm ách tắc sự phát triển kinh tế, xã hội của TP.HCM” – lời ông Nguyễn Thiện Nhân.

Sáng nay, ông Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP.HCM đã gặp gỡ đại biểu trí thức thành phố, mong muốn lắng nghe ý kiến đóng góp phát triển thành phố.

{keywords}
Lãnh đạo TPHCM tại buổi gặp các trí thức TP 

Phát biểu mở đầu, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân cho rằng TP.HCM là TP dịch vụ – công nghiệp song cơ cấu sử dụng đất bất hợp lý. Đất nông nghiệp nhiều nhưng chiếm tỷ trọng giá trị thấp hơn so với công nghiệp – dịch vụ.

Điển hình năm 2015, diện tích đất nông nghiệp là 118.052 ha nhưng chỉ đem lại giá trị thực tế 6.494 tỷ đồng (tỷ trọng 0,89%), giá trị gia tăng/ha đất đạt 55 triệu đồng.

Trong khi đất công nghiệp – dịch vụ chỉ có 14.264 ha nhưng đem lại giá trị thực tế 726.978 tỷ đồng (tỷ trọng 99,11%), giá trị gia tăng/ha đất đạt 50.966 triệu đồng.

“Nếu chuyển 1/3 quỹ đất nông nghiệp sang công nghiệp dịch vụ thì có thể nuôi hoàn toàn nông nghiệp. Đây là bài toán mong muốn lắng nghe ý kiến của các đại biểu, các nhà khoa học...”. – Ông Nhân nói.

Từ phân tích trên, ông Nhân đưa ra bài toán cho TP là phải phát huy tài nguyên đất bằng cách rà soát lại quy hoạch phát triển và quy hoạch sử dụng đất, phải quy hoạch quỹ đất cho phát triển công nghiệp, dịch vụ tương xứng với tỷ trọng công nghiệp, dịch vụ trong cơ cấu kinh tế TP. Quy hoạch đất cho giao thông theo chuẩn mực quốc tế và quy hoạch đất cho cây xanh để tạo môi trường sống xanh, sạch cho 30 năm tới.

Bí thư Thành ủy cũng bày tỏ băn khoăn về tình trạng sụt giảm vốn đầu tư nước ngoài vào TP.HCM . Hiện thu hút đầu tư là 17,5%, thấp hơn tỷ lệ bình quân của cả nước là 24,4%.

“Thu hút đầu tư nước ngoài từng là điểm mạnh, là thương hiệu của TP.HCM. Sắp tới TP sẽ gặp gỡ các nhà đầu tư nước ngoài để lắng nghe, tìm câu trả lời…” – lời Bí thư Nguyễn Thiện Nhân

Nghịch lý tiền lương, đãi ngộ

Ông Nguyễn Thiện Nhân còn nêu nghịch lý, sản phẩm kinh tế của TP tạo ra cao gấp 3 lần cả nước, năng suất lao động của bộ máy thì gấp đôi cả nước nhưng trả lương cho cán bộ công chức đang tính mặt bằng chung cả nước. Đãi ngộ như vậy liệu có động lực làm việc tốt hơn cán bộ, công chức thành phố?.

{keywords}

Bí thư Nhân gặp gỡ các đại biểu tri thức thành phố

“Lương chưa tương xứng với giá trị sản xuất tạo ra. Tôi cho rằng đây là điều phải thay đổi. Cơ chế đặc thù cho TP.HCM phải là ở chỗ này” – Bí thư Thành ủy nêu quan điểm.

Ông Nhân cũng đặt hàng nhiều bài toán lớn của TP để trí thức cùng tham gia như: Phát triển chính quyền thông minh, cư dân thông minh, doanh nghiệp thông minh, dịch vụ thông minh…để TP.HCM trở thành đô thị thông minh, nơi đáng sống, đáng đến.

Ông Nguyễn Thiện Nhân, mong muốn các nhà khoa học ở các lĩnh vực, từ các nguồn đào tạo, ở mọi lứa tuổi tích cực suy nghĩ, đề xuất giải pháp để hiến kế cho lãnh đạo TP. Những vấn đề lớn, TP sẽ mời giới trí thức tham gia góp ý, xây dựng và phân công lãnh đạo kết nối doanh nghiệp.

Bí thư Nguyễn Thiện Nhân: Cán bộ phải biết sợ khi dân không hài lòng

Bí thư Nguyễn Thiện Nhân: Cán bộ phải biết sợ khi dân không hài lòng

11 năm ở TƯ, tôi học thêm được một số việc, trong đó có việc cán bộ phải biết nghe dân, biết sợ khi nhân dân không hài lòng- Bí thư TP.HCM chia sẻ.

Công bố quyết định ông Nguyễn Thiện Nhân làm Bí thư TP.HCM

Công bố quyết định ông Nguyễn Thiện Nhân làm Bí thư TP.HCM

Hội nghị công bố quyết định của Bộ Chính trị phân công Bí thư Thành ủy TP.HCM diễn ra sáng nay tại Thành ủy.

Tân Bí thư TP.HCM: 'Người cũ' trở về

Tân Bí thư TP.HCM: 'Người cũ' trở về

11 năm kể từ khi 'ra Trung ương', ông Nguyễn Thiện Nhân lại trở về nơi bắt đầu sự nghiệp từ một thầy giáo Đại học Bách khoa TP.HCM.

TP.HCM có đường mang tên nguyên Bí thư Thành ủy

TP.HCM có đường mang tên nguyên Bí thư Thành ủy

Lễ đặt tên đường mang tên ông Võ Trần Chí, nguyên ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Bí thư Thành ủy TP.HCM diễn ra sáng nay tại huyện Bình Chánh.

Văn Bình