21h tối ngày 25/9, chuyên cơ chở Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã về tới sân bay Nội Bài, kết thúc tốt đẹp chuyến thăm chính thức Cuba và tham dự phiên thảo luận chung cấp cao Đại hội đồng Liên hợp quốc Khóa 76, thực hiện một số hoạt động song phương tại Mỹ từ ngày 18 đến 24/9.

Trước sự chứng kiến của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, Chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch nước Lê Khánh Hải và Thứ trưởng Ngoại giao Đặng Hoàng Giang thay mặt Đoàn cùng với Đại sứ Cuba tại Việt Nam đã bàn giao tượng trưng vắc xin Abdala, máy thở và các thiết bị, vật tư y tế tới Chủ tịch Uỷ ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Đỗ Văn Chiến, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long và Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Hoàng Xuân Chiến.

{keywords}
Chuyên cơ chở Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cùng Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã hạ cánh xuống sân bay Nội Bài

Việc tiếp nhận một khối lượng lớn vắc xin từ Cuba, thiết bị và vật tư y tế từ các nước, các đối tác Mỹ và từ cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài đã thể hiện nỗ lực cao nhất của Chủ tịch nước và đoàn công tác, là minh chứng sinh động cho quyết tâm của Đảng, Nhà nước, nhân dân và kiều bào ta ở nước ngoài dành mọi nguồn lực để đất nước vượt qua đại dịch, sớm phục hồi và tiếp tục phát triển kinh tế.

{keywords}
Bộ Ngoại giao chủ trì, phối hợp với Bộ Y tế, Uỷ ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tổ chức lễ tiếp nhận vắc xin, trang thiết bị và vật tư y tế.

Trong số 1,05 triệu liều vắc xin, có 900 nghìn liều nằm trong hợp đồng mua 10 triệu liều mà Việt Nam đã ký với Trung tâm Kỹ thuật sinh học và di truyền Cuba cuối tuần trước khi Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đến thăm Trung tâm này để thúc đẩy hợp tác về vắc xin và thuốc chữa bệnh với Việt Nam.

{keywords}
 

Bước đầu Việt Nam sẽ mua 5 triệu liều vắc xin Abdala. Hai bên cũng nhất trí sẽ đẩy nhanh tiến độ đàm phán để Việt Nam nhập khẩu thêm từ Cuba 5 triệu liều vắc xin phòng Covid-19 cho trẻ em.

Việc Cuba sớm giao 900 nghìn liều vắc xin và tặng 150 nghìn liều là một nghĩa cử minh chứng cho tình đoàn kết, khắc sâu tình hữu nghị giữa hai dân tộc vì hiện nay, Cuba mới chỉ tiêm đủ các mũi cho khoảng một nửa dân số.

{keywords}
 

Trong chuyến công du, vận động hỗ trợ vắc xin và phòng chống dịch bệnh là chủ đề xuyên suốt trong các cuộc gặp gỡ, tiếp xúc của Chủ tịch nước và đoàn ở các cấp, các kênh.

{keywords}
Hơn 1 triệu liều vắc xin Abdala đã về tới Việt Nam

Bên cạnh 1 triệu liều vắc xin Abdala của Cuba chuyển về nước theo chuyên cơ của Chủ tịch nước, nhiều đối tác đã cam kết viện trợ và bán vắc xin cho Việt Nam. Hàn Quốc cam kết hỗ trợ và sẽ giao hơn 1 triệu liều vắc xin vào giữa tháng 10/2021, Hungary cam kết giao ngay 400.000 liều…

{keywords}
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cùng các đại biểu tại lễ tiếp nhận vắc-xin, thiết bị và vật tư y tế phòng, chống dịch Covid-19

Ngoài vắc xin, Việt Nam cũng đã thúc đẩy nhiều đối tác hỗ trợ vật phẩm y tế như Tập đoàn Northwestern Medicine hỗ trợ thiết bị y tế trị giá 3,8 triệu USD, Công ty Thermo Fisher cung cấp 270.000 bộ test kit trị giá 2 triệu USD, ông David Duong là Việt kiều tại Mỹ đã hỗ trợ 1.000 máy trợ thở...

>>> Thông tin về Vắc xin Covid-19 mới nhất

Trần Thường - Ảnh: Nguyên Trí

Hơn 1 triệu liều vắc xin Abdala trên chuyên cơ của Chủ tịch nước về Việt Nam

Hơn 1 triệu liều vắc xin Abdala trên chuyên cơ của Chủ tịch nước về Việt Nam

1,05 triệu liều vắc xin Abdala đã được đưa lên chuyên cơ của Chủ tịch nước để chuyển về Việt Nam, kịp thời tham gia phục vụ công tác phòng chống Covid-19.