- Hội đồng sơ khảo của giải đã chọn được 143 tác phẩm, thuộc 11 loại giải, được lựa chọn từ 1.660 tác phẩm dự giải.

{keywords}

Chủ tịch Hội Nhà báo VN Thuận Hữu

Sáng nay, Hội đồng chung khảo giải báo chí quốc gia lần thứ 10 - năm 2015 tổ chức chấm chung khảo để lựa chọn những tác phẩm xuất sắc nhất xét tặng giải báo chí quốc gia.

Chủ tịch Hội Nhà báo VN Thuận Hữu cho biết, đây là sự kiện lớn của báo chí cả nước, là giải thưởng dành cho các tác phẩm báo chí xuất sắc, tôn vinh các tác giả, nhóm tác giả có tác phẩm xuất sắc nhất hằng năm.

Trước đó, Hội đồng sơ khảo đã lựa chọn và trình lên Hội đồng chung khảo danh sách 143 tác phẩm thuộc 11 loại giải, được lựa chọn từ 1.660 tác phẩm gửi dự giải.

Theo ông Thuận Hữu, 143 tác phẩm này phản ánh trung thực tình hình kinh tế - chính trị - xã hội - an ninh quốc phòng của đất nước, có tính định hướng dư luận xã hội, nhiều tác phẩm có hiệu quả tác động xã hội tốt, được các cơ quan chức năng tiếp thu, giải quyết.

"Hội đồng chung khảo hôm nay vừa có vinh dự, vừa có trách nhiệm lớn là phải khách quan, công tâm, trí tuệ để chọn được những tác phẩm xuất sắc nhất trong số 143 tác phẩm vào chung khảo để trao giải vào dịp kỷ niệm ngày báo chí cách mạng VN (21/6)", ông Thuận Hữu nói.

Theo Phó chủ tịch Hội nhà báo VN Mai Đức Lộc,  năm nay có 1.660 tác phẩm dự giải, nhiều hơn gần 200 tác phẩm so với năm ngoái. Hội đồng sơ khảo đã chấm và họp 2 vòng theo quy chế, thống nhất đánh giá và biểu quyết 100% nhất trí chọn 143 tác phẩm trình Hội đồng chung khảo.

{keywords}

Trong đó với giải báo in tin, bài phản ánh, phỏng vấn có 20 tác phẩm; giải ảnh báo chí gồm 11 tác phẩm; giải truyền hình tin, phóng sự, ký sự gồm 20 tác phẩm; giải báo điện tử tin, bài phản ánh, phỏng vấn, bình luận gồm 8 tác phẩm...

Ông Lộc cho biết, nhìn chung các tác phẩm dự giải đáp ứng được các tiêu chí xét chọn, đã phản ánh khá sâu sắc các sự kiện chính trị lớn của đất nước trong năm 2015 như Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ 12, về thực hiện các nghị quyết, chính sách điều hành kinh tế - xã hội của Chính phủ trong năm 2015.

Số lượng tác phẩm viết về bảo vệ chủ quyền biển đảo, nông thôn, nông dân khá nhiều, có chất lượng. Ngoài ra còn có các tác phẩm phản ánh đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, đấu tranh với các thế lực thù địch, các hoạt động chống phá Nhà nước và chế độ...

Theo chương trình, Hội đồng chung khảo sẽ làm việc đến hết ngày mai.

H.Nhì