Bắc Ninh là một trong những tỉnh chịu nhiều ảnh hưởng của đợt dịch lần này, tiềm ẩn nguy cơ lây lan rất cao. Ca bệnh đầu tiên của đợt này vào ngày 4/5 có nguồn gốc lây lan từ một số BV tuyến trên, hình thành nên ổ dịch tại xã Mão Điền (huyện Thuận Thành), rồi lan ra một số địa phương khác trên địa bàn.

Tính đến ngày 16/5, số ca nhiễm trên phạm vi toàn tỉnh là 221 người; đã rà soát được 2.908 trường hợp F1; 25.041 trường hợp F2 và thực hiện cách ly y tế 23.974 trường hợp đảm bảo đúng qui định, tổ chức khoanh vùng, dập dịch để hạn chế tối đa sự lây lan ra cộng đồng.

Bí thư Bắc Ninh nhận định, kết quả trên mặc dù mới là ban đầu song đã thể hiện tinh thần quyết tâm chính trị rất cao chung tay dập dịch, tất cả đều hướng về sự bình an của nhân dân. Trong đó phải kể đến các lực lượng nòng cốt trong tham mưu và tổ chức thực hiện nhiệm vụ phòng, chống dịch như ngành Y tế, Công an, Quân đội, các Tổ Covid cộng đồng, các tình nguyện viên…

{keywords}
Bí thư tỉnh ủy Bắc Ninh

Đã xuất hiện nhiều tập thể, cá nhân tiêu biểu không quản ngại khó khăn, nguy hiểm tận tụy cùng nhân dân ngày, đêm phòng, chống dịch.

Ủy ban MTTQ từ tỉnh đến cơ sở đã phát động phong trào tương thân, tương ái, ủng hộ kinh phí, trang thiết bị, vật tư y tế, nhu yếu phẩm sinh hoạt… đến vùng dịch và lực lượng thực thi nhiệm vụ phòng, chống dịch. Bà Đào Hồng Lan bày tỏ, đó là nguồn cổ vũ, động viên to lớn về tinh thần, vật chất đối với cả hệ thống chính trị và nhân dân trong tỉnh trong công cuộc đấu tranh phòng, chống dịch bệnh.

Lãnh đạo tỉnh Bắc Ninh ghi nhận, biểu dương và đánh giá cao tinh thần trách nhiệm, nhiệt huyết cống hiến, quyết tâm của các cấp, các ngành, địa phương. Đồng thời bà Lan cũng gửi lời tri ân, lời cảm ơn chân thành và tình cảm tốt đẹp nhất tới đội ngũ các y, bác sỹ, cán bộ ngành y tế, các chiến sỹ Công an, Quân đội, các thành viên lực lượng phòng, chống dịch, các Tổ Covid cộng đồng... và các tầng lớp nhân dân đã không quản mệt mỏi, chạy đua với thời gian, tận dụng từng giây, từng phút để truy vết, khoanh vùng dập dịch.

"Chúng ta rất cảm động chứng kiến những tấm gương đã tận tâm, tận lực hết mình không quản ngày, đêm trong điều kiện thời tiết nắng nóng, khắc nghiệt, nhiều ngày trực tiếp ở trong tâm dịch, các bệnh viện, các khu cách ly, điểm chốt chặn… không được về với gia đình, người thân; cảm ơn những Tấm lòng vàng của các tập thể, cá nhân đã quan tâm, ủng hộ, động viên khích lệ cho công tác phòng, chống dịch của tỉnh", Bí thư Bắc Ninh chia sẻ.

Với tinh thần “Chống dịch như chống giặc”, Bí thư tỉnh ủy đề nghị các cấp, các ngành cần chủ động, quyết liệt, sáng tạo, linh hoạt hơn nữa, chấp hành nghiêm kỷ luật, kỷ cương trong phòng, chống dịch, quyết tâm không để dịch lây lan trong cộng đồng.

Bà kêu gọi toàn thể cán bộ, đảng viên, nhân dân, các lực lượng vũ trang, cộng đồng DN và cả hệ thống chính trị trong tỉnh tiếp tục đoàn kết, thống nhất, tương thân, tương ái, quyết tâm chiến thắng dịch bệnh. 

“Mỗi đơn vị, tổ chức là một pháo đài, mỗi người dân là một chiến sĩ” trên mặt trận phòng, chống dịch, là thành viên có trách nhiệm với cộng đồng, bình tĩnh, tin tưởng, chấp hành và thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch, nhất là quy định 5K.

Bí thư Bắc Ninh cũng lưu ý, không hoang mang nhưng cũng tuyệt đối không được lơ là chủ quan; quyết tâm kiểm soát, ngăn chặn, khống chế thành công dịch bệnh và thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển, trước hết là tổ chức cuộc bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Bí thư Bắc Ninh nhấn mạnh, “Lửa thử vàng, gian nan thử sức” - đây là giai đoạn khó khăn đối với Bắc Ninh nói riêng và cả nước nói chung, song với truyền thống đoàn kết, thống nhất, chung sức, đồng lòng, bà tin tưởng sẽ sớm vượt qua, chiến thắng dịch bệnh, bảo vệ sức khỏe và cuộc sống bình yên, hạnh phúc.

XEM TOÀN VĂN BỨC THƯ: Tại đây

Thành Nam

Quân đội cấp tốc cơ động lực lượng lên Bắc Ninh, Bắc Giang chống dịch

Quân đội cấp tốc cơ động lực lượng lên Bắc Ninh, Bắc Giang chống dịch

Bộ trưởng Quốc phòng yêu cầu tiếp tục tăng cường thêm lực lượng, phương tiện, cơ động ngay lên Bắc Giang để phối hợp cùng khống chế dịch trong thời gian ngắn nhất, tránh để các ổ dịch lây lan.