- Cần có hình thức kêu gọi tiền. Trong xã hội còn nhiều tiền lắm - Bí thư, Chủ tịch HĐND Đà Nẵng gợi ý.

Chất vấn GĐ Sở Y tế Đà Nẵng tại phiên họp HĐND TP hôm nay, các đại biểu đề nghị Sở cho biện pháp nâng cấp, mở rộng BV Phụ sản, khi mà TƯ và TP chưa thể "rót" vốn.

GĐ Sở Y tế Ngô Thị Kim Yến cho rằng, sẽ liên doanh liên kết, cho tư nhân vào để tạo nguồn. 

Đồng ý chủ trương này, Bí thư, Chủ tịch HĐND Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh cho rằng khoản chi phí lên đến 2.200 tỷ đồng cho dự án là quá lớn đối với ngân sách TP. Ngân sách TƯ cũng khó khăn, xin được rất khó.

“Tôi tin chắc rằng tư nhân sẽ làm tốt hơn. Nhà nước không có khả năng làm tất cả. Sân bay Đà Nẵng giai đoạn 2 cũng tư nhân làm đấy, hơn 3 ngàn rưỡi tỷ người ta làm 1 năm là gần xong. Nếu để Nhà nước làm thì giờ kể cả thủ tục xây dựng cơ bản cũng chưa chắc đã xong”, ông Xuân Anh nói.

{keywords}
Bí thư, Chủ tịch HĐND Đà Nẵng: Cần có hình thức kêu gọi tiền

Không chỉ dự án này, ông đề nghị các sở ngành tạo điều kiện cho doanh nghiệp vào làm. 

“Tư nhân sẽ không có chuyện nhiêu khê, ngâm dự án hay bôi trơn. Tiền của người ta bỏ ra phải xót chứ. Tôi tin chắc nếu dùng tiền ngân sách mà xây dựng được BV Phụ Sản giai đoạn 2 chắc cũng mất 10 năm - khi đó các đồng chí nghỉ hưu cả rồi.

Cần có hình thức kêu gọi tiền trong xã hội. Trong xã hội còn nhiều tiền lắm”, Bí thư Đà Nẵng gợi ý.

Việc vài ngày xong, các anh làm 3 tuần

Bí thư Đà Nẵng không hài lòng vì Sở KHĐT mất 3 tuần mới trả lời một văn bản của Văn phòng UBND TP.

Ông thấy các sở ngành quá chậm trong việc lắp hệ thống đồng hồ đếm ngược đèn xanh đèn đỏ tại các ngã tư.

Trước đó, Chủ tịch UBND TP Huỳnh Đức Thơ cho biết, đã yêu cầu Sở GTVT sớm triển khai. Mọi việc đang được làm theo quy trình.

“Kinh phí để làm là từ vốn sự nghiệp. Tuy nhiên vốn trên 5 tỷ nên Sở GTVT phải xin chỉ định thầu. Việc xin thì ngoài thẩm quyền của GĐ Sở, mà phải trình lên TP. Theo quy trình, TP sẽ đưa về Sở KHĐT tham mưu”, ông Thơ cho biết.

{keywords}
HĐND Đà Nẵng bế mạc kỳ họp vào chiều nay

Khi Sở KHĐT trình lên Chủ tịch TP, ông cũng báo cáo qua Thường trực Thành ủy theo quy trình.

Tuy nhiên, Bí thư Nguyễn Xuân Anh nhận xét quy trình là thế nhưng làm quá chậm.

“An toàn giao thông là vấn đề được quan tâm hàng đầu của TP, mình đã đặt mục tiêu thành phố 4 an. Văn phòng Ủy ban gửi văn bản cho Sở KHĐT lấy kiến tham mưu ngày 8. Mãi tới ngày 29 hay 30 Sở mới có văn bản ý kiến lại. Văn bản hỏi có 3, 4 dòng - đây lại là công trình cấp bách, vốn chỉ 4-5 tỷ mà chậm thế”, Bí thư Đà Nẵng hỏi.

Ông cho rằng, một công văn đơn giản mà chậm trễ thế thì các vấn đề lớn, công trình lớn chậm là phải. 

“Trả lời một vấn đề nhỏ thế mà mất đến 3 tuần. Nếu tôi mà nhắc cái này là quan trọng, thì 1-2 ngày là xong. Quy trình làm việc phải nhanh hơn. Những gì cần ưu tiên thì phải làm trước”, ông yêu cầu.

Dân thiếu rau sạch, GĐ Sở chịu trách nhiệm

Bí thư Đà Nẵng cho biết, nếu nhân dân Đà Nẵng thiếu rau sạch để ăn, GĐ Sở NN&PTNT phải chịu trách nhiệm. Ông yêu cầu các ngành phải lao vào cuộc chiến chống thực phẩm bẩn.

"Nếu thắng, chúng ta sẽ có cuộc sống khỏe mạnh. Nếu thua, chúng ta và cả con cháu sau này sẽ lay lắt trong bệnh tật, trả giá bằng mạng sống" - ông Xuân Anh nhấn mạnh.

Cao Thái