- Bí thư Thành ủy HN Hoàng Trung Hải bày tỏ lời cảm ơn tới người dân Thủ đô khi đã đồng thuận cùng cấp ủy Đảng, chính quyền để sắp xếp vỉa hè, hy sinh quyền lợi của cá nhân vì sự nghiệp chung.

Điều này được Bí thư Thành ủy HN Hoàng Trung Hải chia sẻ tại hội nghị giao ban trực tuyến Thường trực Thành ủy - HĐND - UBND TP với lãnh đạo các quận, huyện, thị xã quý 1 sáng nay.

Tại hội nghị, Bí thư Hải đánh giá việc ra quân của Ban chỉ đạo 197 về việc tăng cường kiểm tra, xử lý, giải quyết vi phạm trật tự đô thị, trật tự công cộng lòng đường, hè phố đã làm hết sức bài bản.

{keywords}

Bí thư Thành ủy HN Hoàng Trung Hải

"Qua đây tôi cũng xin thay mặt Thành ủy, HĐND, UBND xin cảm ơn người dân TP đã hết sức đồng thuận, cùng với các cấp ủy đảng chính quyền để sắp xếp vỉa hè, hy sinh quyền lợi của cá nhân, vì sự nghiệp chung.

Cho nên khi các đồng chí ra quân cũng không phải làm nhiều, người dân tự sắp xếp lại, nhận thức như thế rất tốt. Đấy là điều chúng ta mong", Bí thư Hải nói.

Theo ông Hải, khi nhận thức người dân nâng lên được và với nỗ lực của cấp ủy đảng chính quyền, chúng ta mới đảm bảo được trật tự văn minh đô thị bền vững, nếu không nó chỉ mang tính hình thức.

"Chúng ta cũng đã làm việc này trong lịch sử HN không biết bao nhiêu lần. Chúng ta nghe câu chỉnh trang đô thị, văn minh đô thị bao nhiêu lần rồi, cái chính làm sao phải bền vững", ông Hải cho hay.

Lãnh đạo Thành ủy cũng biểu dương UBND TP, các sở ngành, lãnh đạo quận huyện, xã phường đã nỗ lực trong thời gian vừa qua, việc thực hiện cải cách thủ tục hành chính cũng như thực hiện chỉ thị 08 của Thành ủy, Ban chỉ đạo 197 về trật tự văn minh đô thị.

Tuy nhiên, Bí thư Thành ủy cũng nêu một số những tồn tại, hạn chế. Theo đó, một số cấp ủy đảng chính quyền chưa thực sự được đề cao tinh thần trách nhiệm, chưa thực sự vào cuộc, chưa coi đây là việc của mình; đổ lỗi cho nguyên nhân khách quan.

Ngoài ra, việc kiểm tra xử lý vi phạm còn chưa thường xuyên, điều này gây ra tình trạng bị lặp lại, "bắt cóc bỏ đĩa". Tình trạng tái chiếm lòng đường vỉa hè làm nơi kinh doanh vẫn còn xảy ra...

Để khắc phục tình trạng trên, Bí thư Hải yêu cầu cần tiếp tục phát huy hiệu quả hoạt động Ban chỉ đạo 197. 

Theo ông, phải tăng cường việc phân công, phân nhiệm rõ ràng và kiểm tra chéo giữa các phường xã, giữa các quận huyện với nhau, cấp quận huyện kiểm tra cấp phường xã, cấp TP kiểm tra các quận huyện, đưa ra những tấm gương điển hình, có đánh giá và phê phán xử lý những cấp ngành thực hiện không tốt nhiệm vụ này.

Trả lại vỉa hè cần có sự công bằng

Tại hội nghị, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết, TP đang đồng thời thực hiện 6 giải pháp cụ thể trong chỉ thị 08 của Thành ủy về công tác đảm bảo trật tự và văn minh đô thị, trong đó có việc siết lại trật tự đô thị, trả lại vỉa hè cho người đi bộ.

{keywords}

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung

“Theo đánh giá kết quả bước đầu, đại bộ phận người dân đồng thuận với chủ trương lập lại trật tự vỉa hè, trả lại vỉa hè cho người đi bộ. Tuy nhiên, một số người dân phản ảnh, vì cái chung họ chấp hành, nhưng họ cũng yêu cầu sự công bằng trong việc lập lại trật tự vỉa hè.

Điều đó có nghĩa là ở dưới cơ sở vẫn còn những địa điểm người ta cho là của người này, người kia vẫn còn tồn tại”, ông Chung nói.

Chủ tịch TP yêu cầu lãnh đạo các quận huyện phải thực hiện nghiêm túc trong việc lập lại trật tự vỉa hè.

Lãnh đạo TP cũng nêu thực trạng gặp phải trong quá trình xử lý lấn chiếm vỉa hè khi nhiều người dân nghèo nêu nguyện vọng TP quy hoạch hoặc chọn những tuyến phố, ngõ xóm tổ chức bán hàng một cách trật tự, quy củ.

Ông Chung cho biết, điều đó sẽ giải quyết những khó khăn cho cuộc sống người dân đã kinh doanh trên vỉa hè nhiều năm qua. Vấn đề này cũng đã được TP giao cho các sở ngành, quận huyện nghiên cứu, đề xuất cơ chế thực hiện.

PGĐ Công an HN: Vì lợi nhuận, nhiều người vẫn cố chiếm vỉa hè

PGĐ Công an HN: Vì lợi nhuận, nhiều người vẫn cố chiếm vỉa hè

Theo PGĐ Công an TP Hà Nội Đinh Văn Toản, một số người vì lợi nhuận vẫn cố tình lấn chiếm vỉa hè dù được nhắc nhở, xử lý nhiều lần.

Chị hàng cá 'dắt' cá đi bán: Tôi chỉ mong dẹp vỉa hè

Chị hàng cá 'dắt' cá đi bán: Tôi chỉ mong dẹp vỉa hè

Chị Nguyễn Thị Uyên không thả cá trong chậu mà buộc cá vào dây xách đi bán dạo ngoài chợ Yên Phụ.

Hương Quỳnh