-Tại buổi tiếp Tân Tổng lãnh sự Hoa Kỳ Mary Etta Tarnowka, Bí thư Thành uỷ TPHCM Đinh La Thăng đã mời bà Mary đi thăm các cơ sở tôn giáo ở TPHCM, để chứng kiến người dân được thực hiện quyền bình đẳng, tự do về tôn giáo.

Mở đầu cuộc gặp, bà Mary Etta Tarnowka nhấn mạnh lại sự kiện trong chuyến thăm Việt Nam hồi tháng 5 vừa qua, Tổng thống Obama đã nhận được sự đón chào nồng nhiệt của nhân dân TPHCM. Tổng thống có nói với ngài Đại sứ đây là sự đón tiếp nồng nhiệt nhất ngài nhận được trong suốt 7,5 năm nhiệm kỳ vừa qua.

{keywords}
Bí thư Thăng tiếp Tân Tổng lãnh sự Mỹ 

“Thành công của chuyến thăm khiến cho nhiệm kỳ của tôi có thêm nhiều nhiệm vụ mới. Một trong những nhiệm vụ của tôi là thúc đẩy sự phát triển kinh tế giữa hai nước. Ở đây tôi muốn nhấn mạnh là các doanh nghiệp Hoa Kỳ đã, đang và sẽ hoạt động kinh doanh ở VN.

Ngài Đại sứ và tôi đã tham dự nhiều cuộc họp với Hiệp hội Doanh nghiệp Hoa Kỳ. Tại cuộc họp này chúng tôi đã bàn về vấn đề Thành phố Thông minh. Chúng tôi hy vọng sẽ có một cuộc họp với UBND TPHCM để bàn bạc những vấn đề cụ thể hơn”, Tân Tổng lãnh sự Mỹ tại TPHCM cho biết.

{keywords}
Tân Tổng lãnh sự Mỹ Mary Etta Tarnowka

Đáp từ, Bí thư Thành uỷ TPHCM cho biết, TPHCM sẵn sàng tạo dựng những điều kiện vật chất tốt nhất trong khuôn khổ pháp luật để những nhà đầu tư Hoa Kỳ đến đầu tư kinh doanh và làm ăn hiệu quả tại TPHCM.

“Chắc chắn quan hệ của 2 nước sẽ phát triển, không phụ thuộc vào vấn đề cụ thể. Tôi nghĩ ở Việt Nam có nhiều thứ cần phải quan tâm, đặc biệt làm sao để Hoa Kỳ trở thành nhà đầu tư số 1 tại TPHCM. Ở một thành phố có nhiều điều kiện kinh doanh tốt như thế này, một quốc gia hùng mạnh như Hoa Kỳ nên đứng ở vị trí thứ nhất thay vì sau một số quốc gia khác”, Bí thư Thăng khẳng định.

Về yêu cầu của phía Toà Lãnh sự Hoa Kỳ nêu sự quan tâm tới việc di dời một cơ sở tôn giáo tại Khu Đô thị mới Thủ Thiêm, Bí thư Thành uỷ TPHCM cho biết, Việt Nam luôn tôn trọng quyền tự do tôn giáo của người dân, đã được quy định trong Hiến pháp.

“Dưới sự chỉ đạo của Đảng, Chính phủ, những người dân sinh sống trong khu vực phải di dời tới nơi ở mới, đều tốt hơn, hoặc ít nhất phải bằng nơi ở cũ của họ. Ngôi chùa trên địa bàn Quận 2, cũng như các cơ sở tôn giáo khác của VN, đều phải tuân thủ theo pháp luật Việt Nam”, Bí thư Thăng khẳng định.

“Giữa Toà Tổng Lãnh sự với TPHCM có rất nhiều việc phải làm. Không nên để một việc cụ thể ảnh hưởng đến mối quan hệ tốt đẹp. toàn diện của Tổng Lãnh sự với TPHCM. Chúng ta nên tập trung vào những nội dung đã được bàn luận cụ thể trong 2 chuyến thăm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Obama. Chúng ta nên tập trung thúc đẩy sự hợp tác toàn diện giữa 2 nước, để duy trì cuộc sống tốt đẹp của nhân dân, trong đó có hàng triệu người thuộc các tôn giáo khác nhau.

Đến cuối tuần, tôi mời bà đi chùa, đi nhà thờ với tôi, để thấy được người dân thực hiện quyền bình đẳng, tự do về tôn giáo như thế nào”, Bí thư Thăng đưa ra lời mời với Tân Tổng lãnh sự Hoa Kỳ.

Tổng Lãnh sự chỉ định Mary Tarnowka là viên chức chuyên nghiệp cấp cao của Ngành ngoại giao Hoa Kỳ với hàm Tham tán Công sứ. Bà đã đến Thành phố Hồ Chí Minh vào tháng 8 năm 2016. Trước khi đến Việt Nam, bà giữ chức Quyền Phó Đại sứ và Tham tán Kinh tế tại Đại sứ quán Hoa Kỳ ở Seoul, Hàn Quốc.

Bà Tarnowka đã có hơn 20 năm kinh nghiệm làm việc trong Ngành ngoại giao, chủ yếu ở châu Á. Bà đã từng là Phó Tổng lãnh sự và Trưởng Phòng Kinh tế Chính trị ở Thượng Hải, Phó Tham tán Kinh tế tại Delhi và Viên chức Kinh tế ở Đài Bắc. Bà cũng đã từng đi nhiệm kỳ tại La Paz và Santo Domingo.

Bà đã giữ chức vụ Phó ban Chính sách và Các vấn đề toàn cầu, Cố vấn Cao cấp của Vụ Châu Âu và Á Âu, và Chuyên viên Chính sách Thương mại của Ban Trung Quốc và Mông Cổ thuộc Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ. Bà cũng từng đảm trách vai trò Trưởng ban Điều phối về Thỏa thuận Tự do Thương mại Hoa Kỳ – Chilê thuộc Văn phòng Đại diện Thương mại Hoa Kỳ.

Bà Tarnowka có bằng cử nhân của trường Đại học Illinois và bằng thạc sĩ của trường Đại học Golden Gate. Bà Tarnowka nói được tiếng Việt, tiếng Trung và tiếng Tây Ban Nha.

Việt Đông