Chiều 8/1, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên đã có phát biểu chỉ đạo tại hội nghị triển khai nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội TP.HCM năm 2022.

Bí thư Thành ủy cho biết, hiện nay TP.HCM đã kiểm soát ổn định tình hình dịch bệnh Covid-19, trở về cấp độ 1 là vùng xanh.

{keywords}
Theo Bí thư TP.HCM: "Cán bộ tử tế thì làm ra sản phẩm hiệu quả”

Tuy nhiên, ông băn khoăn khi tâm sự: “nhiều cán bộ hưu trí nói với tôi sự thật không phải tốt như thế, có lúc, có nơi vẫn làm chưa tốt. Tôi nhắc việc này để chúng ta cố gắng đeo bám, làm tốt hơn công việc hiện tại và thời gian tới”.

Trong đó, ông cho rằng, để hoàn thành các mục tiêu đề ra tại hội nghị thì việc xây dựng đội ngũ cán bộ năng động, dám nghĩ, dám làm là điều then chốt. Cán bộ phải là người hành động quyết liệt, vì nhân dân phục vụ.

Theo ông, xem xét, đánh giá cán bộ là dựa trên nền tảng của hành động. Có hai điểm chính để đánh giá, thứ nhất nhìn vào là thấy bên ngoài, còn bên trong thì phải đo lường bằng sản phẩm việc làm, hiệu quả việc làm.

“Người tích cực, tử tế sẽ làm ra sản phẩm hiệu quả, tử tế. Ngược lại, thiếu trách nhiệm, tránh né… thì sẽ làm ra sản phẩm như chính con người đó”, Bí thư Thành ủy chia sẻ.

Do đó, ông yêu cầu cán bộ phải thường xuyên tự hỏi mình, nghe người dân hỏi mình, nghe cán bộ hỏi mình, tự tìm lời giải để để hoàn thiện mình hơn.

“Năm mới, trong điều kiện mới thì phải đổi mới, hình thành trong mình thay đổi mới, vững vàng, kiên định, linh hoạt và dám nghĩ, dám làm… để góp phần thực hiện tốt kế hoạch đề ra. Đó là bản lĩnh, trách nhiệm nên phải cố gắng, nỗ lực trở thành người cán bộ xung kích hơn, gương mẫu hơn”, ông Nên kêu gọi.

TP thông minh thì không thể chấp nhận đi sau

Nhìn lại năm 2021, Bí thư Thành ủy cho rằng, dù gặp rất nhiều khó khăn, nhất là những tác động tiêu cực của đại dịch Covid-19, nhưng TP.HCM vẫn có những điểm sáng lạc quan.

Đến nay, dịch bệnh đã cơ bản được kiểm soát và thành phố đang tích cực triển khai 6 giải pháp chiến lược trọng tâm trong giai đoạn thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19.

Theo đánh giá, thành phố vẫn đang được kiểm soát dịch và ổn định ở cấp độ 1.

Thành phố cũng đã hoàn thành việc sắp xếp các phường, thành lập thành phố Thủ Đức; hoàn thành việc hướng dẫn các quận, phường về tổ chức chính quyền đô thị từng bước đi vào nề nếp, hoạt động thông suốt, hiệu quả.

{keywords}
Bí thư TP.HCM cũng cho rằng, đã là TP thông minh thì không thể chấp nhận đi sau

Thành phố cũng sớm chủ động điều chỉnh các hoạt động văn hóa - xã hội phù hợp với công tác phòng, chống dịch; đã huy động cả hệ thống chính trị, các tầng lớp nhân dân, sự hỗ trợ trong và ngoài nước để đảm bảo an sinh xã hội, chăm lo cho người dân; công tác đối ngoại cũng được điều chỉnh linh hoạt thích ứng với tình hình mới, chú trọng đi vào chiều sâu, hiệu quả;...

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, Bí thư Thành ủy cho biết, TP cũng chịu nhiều tổn thất, như: nền kinh tế đứt gãy chuỗi cung ứng, nhất là lĩnh vực dịch vụ bị thiệt hại nặng. Một số DN đóng cửa, nhiều lao động mất việc làm; có những ngành, cơ sở sản xuất vay tiền trả nợ, duy trì sản xuất…

Kinh tế thành phố sụt giảm nghiêm trọng; GRDP giảm 6,78% so với cùng kỳ, đây là mức tăng trưởng thấp nhất kể từ sau giai đoạn đổi mới. Công tác kiểm soát, phòng chống dịch bệnh còn tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp, nhất là những ngày gần đây, việc xuất hiện biến chủng Omicron đang có nguy cơ đe dọa các thành quả phòng chống dịch của TP.

Chậm nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), chỉ số PAPI, PAR-Index như chỉ tiêu đề ra. Tình hình an ninh trật tự tiềm ẩn nhiều nguy cơ phức tạp, nhất là tội phạm khai thác trên không gian mạng internet.

“Chúng ta đã mất đi bước chạy đà, lần đầu tiên tăng trưởng âm từ 35 năm đổi mới, kéo lùi các chỉ tiêu đề ra. Gánh nặng thời gian tới là vừa phải vượt chướng ngại vật, vừa tăng tốc để bù lại”, Bí thư Thành ủy yêu cầu.

Ông nhấn mạnh: “Nói TP.HCM thông minh, TP số thì không thể chấp nhận đi sau. Đó là tâm thế cho năm 2022, với mong muốn nỗ lực kiến tạo chứ không còn thụ động đối phó, mất đi sức sống”. 

Đề xuất bố trí việc làm thấp hơn với cán bộ không hoàn thành nhiệm vụ

Đề xuất bố trí việc làm thấp hơn với cán bộ không hoàn thành nhiệm vụ

Đó là đề xuất của Sở Nội vụ tại hội nghị triển khai nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội năm 2022, do UBND TP.HCM tổ chức sáng 8/1.

Hồ Văn