-  Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng yêu cầu giám đốc Sở GTVT giải thích vì sao nhiều con đường trong TP bị nâng cao so với nền nhà dân hơn nửa mét.

Yêu cầu được ông Đinh La Thăng nêu trong buổi làm việc với Huyện ủy Nhà Bè sáng nay.

{keywords}
Hình ảnh nhà biến thành hầm

Ông Bùi Xuân Cường, Giám đốc Sở GTVT TP.HCM cho hay, tại đường Kinh Dương Vương, khi nâng cấp, sửa chữa để chống ngập đã căn cứ theo chiều cao đường khi ngập là 1,68m. Do đó, mép vỉa hè đường Kinh Dương Vương được tính ở mức 1,7m.

Theo ông Cường, việc xây tường chắn là do hiện nay trục đường Kinh Dương Vương có cốt nền tính theo mức triều cực kỳ thấp, chủ yếu là dưới 1m.

Trong khi hiện nay chưa kiểm soát được triều cường, phải vài năm nữa mới có thể thực hiện được.

Giám đốc Sở cho biết, sau khi báo chí phản ánh, Sở có kiểm tra và đưa ra phương án phải “hài hòa cao độ” và kiểm soát được mức triều. Sáng nay, lãnh đạo UBND TP.HCM đã đi kiểm tra và sẽ có biện pháp xử lý hài hòa, đảm bảo cuộc sống cho người dân.

{keywords}

Giám đốc Sở GTVT TP.HCM Bùi Xuân Cường

Đối với tình trạng nhà dân “nổi lên” ở đường Bạch Đằng, quận Tân Bình làm cho giao thông cửa ngõ sân bay Tân Sơn Nhất gặp nhiều khó khăn, người đứng đầu ngành GTVT TP cho biết dự án này đã được Khu quản lý giao thông số 1 thông tin về độ cao cốt nền cho UBND quận từ năm 2008.

Tuy nhiên, do quận Tân Bình cung cấp thông tin cho người dân không tốt, dẫn tới việc sau khi xây dựng nhà dân cao hơn mặt đường gần 2m.

Lãnh đạo Sở GTVT cho biết giải pháp khắc phục là làm vỉa hè trước để đảm bảo cho người dân đi lại thuận tiện.

{keywords}
Bí thư Đinh La Thăng yêu cầu phải sớm xử lý vụ nhà dân biến thành hầm  

Ngoài ra, sẽ tuyên truyền đến người dân, nhất là những hộ đang xây nhà, đề nghị hạ cốt xuống. Trường hợp đường đang thi công, sẽ thiết kế các bậc thang kết nối lên nhà dân, hoặc làm đường gom, mỗi đoạn 5-7 hộ sẽ có đường đi xuống.

Trước lời giải thích của ông Cường, Bí thư Đinh La Thăng tỏ thái độ chưa hài lòng với việc xử lý của cơ quan chức năng. Ông Thăng yêu cầu Sở GTVT phải đôn đốc việc khắc phục nêu trên, công khai thông tin cho người dân, báo chí biết.

Văn Đức