Chiều nay (3/12), phóng viên quốc tế đề nghị Bộ Ngoại giao bình luận về thông tin một số người nước ngoài khi làm thủ tục giấy tờ xuất nhập cảnh vào Việt Nam và trong khi di chuyển ở sân bay cũng như tại cách ly tại các cơ sở lưu trú đều bị yêu cầu một phần phí "bôi trơn".

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng cho biết, nhằm bảo đảm thực hiện được mục tiêu kép cùng với nỗ lực đưa công dân Việt Nam có hoàn cảnh khó khăn ở nước ngoài về,  Chính phủ Việt Nam cũng đã mở cửa cho các nhà ngoại giao, các chuyên gia, các nhà đầu tư nước ngoài vào Việt Nam.

{keywords}
Người phát ngôn tại họp báo thường kỳ chiều nay. Ảnh: Phạm Hải

Trong thời gian vừa qua các cơ quan liên quan của Việt Nam đã tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các đối tượng là nhà ngoại giao, chuyên gia đầu tư, lao động tay nghề cao và thân nhân của họ đến Việt Nam từ việc thu xếp các chuyến bay cho đến việc cách ly tại Việt Nam. 

"Những hành vi trục lợi, tiêu cực làm thay đổi tính chất nhân đạo của các chuyến bay cần phải bị lên án và trừng trị nghiêm khắc theo quy định của pháp luật", người phát ngôn thông tin.

Xác minh việc "cò" bán vé máy bay cho người Việt ở Hàn Quốc

Về thông tin phàn nàn của người Việt Nam trước tình trạng "cò" bán vé máy bay ở chợ đen Hàn Quốc, người phát ngôn Bộ Ngoại giao cũng đã đưa ra quan điểm.

"Bộ Ngoại giao đã nhận được thông tin từ Đại sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc liên quan đến phản ánh của người dân về một số vấn đề phát sinh trong các chuyến bay theo hình thức tự nguyện và tự trả phí cách ly và chúng tôi cũng đã trao đổi với các cơ quan chức năng của Việt Nam", người phát ngôn thông tin.

Bộ Giao thông Vận tải cùng với Bộ Ngoại giao sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng xác minh thông tin, làm rõ vụ việc nếu có và sẽ có các hình thức xử lý phù hợp, nghiêm minh. 

{keywords}
Ảnh: Phạm Hải

Những hành vi trục lợi, tiêu cực làm thay đổi tính chất nhân đạo của các chuyến bay thì cần phải bị lên án và trừng trị nghiêm khắc theo quy định của pháp luật.

Thông tin thêm về kế hoạch đưa công dân Việt Nam về nước sau công điện khẩn của Thủ tướng Chính phủ ngày 2/12, người phát ngôn Lê Thị Thu Hằng cho biết, với tinh thần không ai bị bỏ lại phía sau, các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài, trong thời gian vừa qua, đã và đang phối hợp chặt chẽ với các hãng hàng không tổ chức các chuyến bay đưa công dân Việt Nam về nước an toàn và phù hợp với năng lực cách ly trong nước.

Trong thời gian vừa qua cho đến nay, đã có 240 chuyến bay được tổ chức, đưa hơn 66.000 công dân Việt Nam ở các vùng lãnh thổ về nước.

Trước những diễn biến mới nhất của dịch Covid-19 ở Việt Nam, theo ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng tại cuộc họp ngày 1/12, trong thời gian tới, các cơ quan chức năng sẽ tạm thời chưa thực hiện các chuyến bay thương mại đưa công dân về nước theo hình thức tự nguyện trả phí cách ly và sẽ xem xét các chuyến bay đưa công dân về nước đối với những trường hợp thực sự khó khăn, khẩn thiết.

Thành Nam

Khởi tố vụ án làm lây lan dịch Covid-19 tại TP.HCM

Khởi tố vụ án làm lây lan dịch Covid-19 tại TP.HCM

Công an TP.HCM lần đầu khởi tố vụ án liên quan đến vi phạm phòng chống dịch Covid-19, làm lây lan dịch bệnh ra cộng đồng. 

 

Cách cài đặt Bluezone giúp cảnh báo người nghi nhiễm Covid-19

Bộ TT&TT và Bộ Y tế vừa thống nhất triển khai trên phạm vi toàn quốc ứng dụng Bluezone để phục vụ công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Ứng dụng này giúp cảnh báo sớm cho người dùng nếu chẳng may từng tiếp xúc với những người bị nhiễm Covid-19.
Để nhận được các cảnh báo từ Bluezone, việc đầu tiên cần làm là tải về và cài đặt ứng dụng này.

Link tải Bluezone trên Android Link tải Bluezone trên iOS

Sau khi cài đặt, người dùng cần cấp quyền cho ứng dụng Bluezone truy cập vào bộ nhớ và kết nối Bluetooth để nhận được cảnh báo từ ứng dụng.