- Bộ Nội vụ đang kiểm điểm về việc này, đặc biệt là nghi vấn không thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng về việc không tăng số Phó chủ tịch UBND tỉnh tại Hậu Giang.

Tại họp báo CP thường kỳ chiều nay, báo chí đặt câu hỏi: Việc bổ nhiệm ông Trịnh Xuân Thanh tại Bộ Công thương, tại tỉnh Hậu Giang được xác định đều qua khâu chuẩn bị, thẩm tra hồ sơ của Bộ Nội vụ.

{keywords}

Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng

Tuy nhiên, văn bản thông báo ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng khi đó là không thêm cấp phó cho tỉnh Hậu Giang lại được bỏ ra ngoài hồ sơ. Đây có phải là 1 biểu hiện lờ lệnh của Thủ tướng, cho thấy sự cát cứ trong công tác cán bộ ở Bộ Nội vụ?

Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng nhận định vụ việc của ông Trịnh Xuân Thanh đang được dư luận báo chí cũng như người dân rất quan tâm. 

"Từ vụ việc này có thể thấy, đây là sự việc điển hình cho những tồn tại, bất cập kéo dài trong công tác cán bộ, cần phải được xử lý, chấn chỉnh, đặc biệt cần điều tra, xem xét rõ trách nhiệm của các cá nhân liên quan", ông Mai Tiến Dũng nói.

Nhắc lại việc Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng trực tiếp chỉ đạo các cơ quan, trong đó có UB Kiểm tra TƯ và CP làm rõ quá trình bổ nhiệm ông Trịnh Xuân Thanh, ông Mai Tiến Dũng cho biết Thủ tướng cũng đã giao Phó thủ tướng Trương Hoà Bình và Bộ Nội vụ kiểm tra xác định đúng - sai trong vụ việc theo đúng quy định về tiếp nhận, giới thiệu, đề bạt, bổ nhiệm cán bộ.

Theo đó, Thủ tướng giao Bộ Nội vụ phối hợp với UB Kiểm tra TƯ kiểm điểm chỉ đạo theo đúng yêu cầu của Tổng bí thư. Bộ Nội vụ sẽ phải báo cáo CP việc này trước ngày 31/8.

“Bộ Nội vụ đang tiến hành làm việc. Các cơ quan của Bộ Nội vụ cũng đang tiến hành kiểm điểm hoạt động của mình. Sau khi có kết quả kiểm tra, kết luận chúng tôi sẽ thông tin cụ thể”, ông Mai Tiến Dũng nói.

Người phát ngôn CP cũng nhấn mạnh, công tác cán bộ được thực hiện nghiêm minh, xem xét rất kỹ, bất cứ cá nhân nào vi phạm công tác bổ nhiệm, đề bạt cán bộ đều bị xử lý theo đúng quy định pháp luật.

Chung Hoàng