- Bộ trưởng Công thương cho biết trong vòng 7-10 ngày sẽ hoàn tất kiểm tra Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam vụ công bố nước mắm nhiễm asen.

Trao đổi bên hành lang QH chiều nay, Bộ trưởng Công thương Trần Tuấn Anh cho biết, theo chỉ đạo của Thủ tướng, Bộ chịu trách nhiệm tổ chức, kiểm tra lại hoạt động của các tổ chức xã hội như Hội Bảo vệ người tiêu dùng (Vinastas).

Quá trình thanh tra Vinastas, đoàn sẽ rà soát tổng thể hàng loạt vấn đề.

Thứ nhất, kiểm tra Vinastas đã làm đúng chức năng nhiệm vụ của tổ chức xã hội hay chưa.

Thứ hai, việc Hội công bố thông tin như vậy hướng tới mục tiêu gì, đã đáp ứng được các quy định của pháp luật hay chưa.

Thứ ba, quy trình thủ tục khảo sát và công bố có khách quan, đầy đủ theo đúng các quy định chung của pháp luật không.

“Cuối cùng mới xem xét từ trong những nội dung đó có vi phạm gì không thì mới bóc tách ra. Chứ bây giờ quá sớm để nói bất cứ giả thiết nào”, ông Tuấn Anh nhấn mạnh.

Bộ trưởng Công thương cho biết, thời gian thanh tra Vinastas bắt buộc phải hoàn tất sớm, cố gắng trong 7-10 ngày sẽ kết thúc.

“Trong quá trình thanh tra, quan trọng nhất là đảm bảo khách quan và đáp ứng được đúng yêu cầu của xã hội khi có những vấn đề người dân đang nghi ngại, đang có tác động ảnh hưởng đến xã hội từ các nhà sản xuất đến hệ thống phân phối cho đến người tiêu dùng”, ông Tuấn Anh nói.

Trước câu hỏi về công cụ để xử lý những trường hợp cạnh tranh không lành mạnh trong vụ nước mắm như vừa qua, Bộ trưởng Công thương cho biết hiện các chế tài, khung pháp lý đã tương đối đầy đủ.

“Căn cứ theo mức độ vi phạm, theo hướng dẫn các khung pháp lý đó sẽ kết luận cụ thể và chúng tôi sẽ có báo cáo”, ông Tuấn Anh nói và hy vọng các doanh nghiệp sẽ hài lòng sau khi làm rõ xong các vấn đề liên quan đến kiểm tra.

Thúy Hạnh. Ảnh, clip: Phạm Hải