- Bộ VH-TT&DL ủng hộ đề xuất của Giáo hội Phật giáo Việt Nam về việc không đốt vàng mã trong các cơ sở tôn giáo.

Thứ trưởng Bộ VH-TT&DL Trịnh Thị Thuỷ cho hay tại họp báo CP chiều tối nay.

Việc tuyên truyền, thuyết phục để hạn chế đốt vàng mã trong đời sống, Bộ Văn hoá với trách nhiệm quản lý nhà nước trong những năm gần đấy đã có văn bản đề nghị nhân dân khi tham gia lễ hội, tham quan các di tích hạn chế đốt vàng mã.

{keywords}
Thứ trưởng Bộ VH-TT&DL Trịnh Thị Thuỷ

Thứ trưởng  khẳng định: “Chúng tôi hoàn toàn ủng hộ và đồng tình với đề xuất của Giáo hội Phật giáo Việt Nam về việc không đốt vàng mã trong các cơ sở tôn giáo. Chúng tôi đã có trách nhiệm tham mưu CP trong việc hạn chế đốt vàng mả tại các lễ hội, di tích”.

Bà cũng cho hay, qua theo dõi những năm gần đây, có những di tích đốt quá nhiều vàng mã và có dư luận phản ảnh gay gắt, bộ đã chỉ đạo giao cơ quan chuyên môn phối hợp với địa phương để nghiên cứu giải pháp cụ thể. Đó chính trường hợp ở đền Bà Chúa kho ở Bắc Ninh.

Với sự quyết liệt như vậy, việc hạn chế đốt vàng mả sẽ có khả năng triển khai và chuyển biến tích cực.

Không có địa phương nào thu phí di tích tuỳ tiện

Trả lời báo chí về việc một số di tích thu phí cao khi người dân tham quan di tích, bà Thuỷ cho rằng, căn cứ các quy định hiện nay, theo rà soát của bộ, các địa phương khi triển khai thu phí, lệ phí đều căn cứ các quy định này và không có địa phương nào thu phí tuỳ tiện. Còn việc tăng giảm phí đều thông qua HĐND.

“Vừa rồi báo chí có nêu việc thu phí ở Yên Tử - Quảng Ninh, qua kiểm cho thấy, UBND tỉnh Quảng Ninh ban hành quy định và thực hiện theo đúng quy định pháp luật”, Thứ trưởng VH – TT&DL nói và cho rằng, việc thu phí tại các khu di tích là để có nguồn tái tạo các khu di tích khang trang hơn.

Đốt hàng chục kg vàng mã, chia lửa 'lấy đỏ' đầu năm ở Hà Nội

Đốt hàng chục kg vàng mã, chia lửa 'lấy đỏ' đầu năm ở Hà Nội

Hàng trăm người dân làng An Định ra đình làng dự lễ hội “lấy đỏ”, mong muốn mọi điều tốt đẹp đến với gia đình trong năm mới.

Giáo hội Phật giáo Việt Nam đề nghị bỏ tục đốt vàng mã

Giáo hội Phật giáo Việt Nam đề nghị bỏ tục đốt vàng mã

Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam vừa có công văn đề nghị các Phật tử loại bỏ tục đốt vàng mã tại các cơ sở thờ tự Phật giáo.

Du khách bất ngờ vì phí lên Yên Tử cao

Du khách bất ngờ vì phí lên Yên Tử cao

Thu phí trở lại sau 10 năm miễn phí, ngày 10 tháng Giêng khai hội Yên Tử (Quảng Ninh), nhiều du khách bất ngờ vì mức phí cao.

Thu Hằng – Hồng Nhì