Chiều nay, tại cuộc gặp mặt báo chí đầu năm 2019, các cơ quan thông tấn báo chí đặt câu hỏi việc TP.HCM xảy ra nhiều vụ kỷ luật, khởi tố cán bộ, lãnh đạo TP có rút ra kinh nghiệm gì trong vấn đề nhân sự. Đồng thời, để xảy ra sai phạm trong thời gian dài như thế, trách nhiệm của các cơ quan giám sát tới đâu?

Trước vấn đề này, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân cho biết, năm 2018, thành phố có nhiều cán bộ bị xử lý vi phạm. 

{keywords}
Bí thư Nguyễn Thiện Nhân tại buổi gặp báo chí TP và TW trên địa bàn

"Việc phải kỷ luật cán bộ, dù là nghỉ hưu hay đương chức cũng đều tổn thương đến uy tín của Đảng bộ TP" - Bí thư Nguyễn Thiện Nhân chia sẻ.

Bí thư Thành ủy TP yêu cầu mỗi người, mỗi cấp phải rút kinh nghiệm, nếu vi phạm pháp luật sẽ gây hậu quả kéo dài, chắc chắn nếu hôm nay vi phạm thì trong tương lai sẽ bị phát hiện.

Theo người đứng đầu Thành ủy TP.HCM, cán bộ cần nhớ 3 bài học để tránh làm trái pháp luật.

Thứ nhất, cái gì đúng thì làm, không đúng không làm, chập chờn thì đưa ra thảo luận tập thể.

Hai là nguyên tắc tập trung dân chủ, nếu thấy phức tạp thì phải đem ra thảo luận dân chủ, việc này giúp làm việc và hành xử an toàn.

Bài học thứ 3 là nhạy cảm chính trị, làm lãnh đạo càng cao thì phải biết quyết định của mình ảnh hưởng đến càng nhiều người.

{keywords}
Ông Tất Thành Cang bị cách chức ủy viên TƯ khoá 12, Phó bí thư thường trực Thành uỷ TP.HCM, ủy viên Ban Thường vụ Thành uỷ nhiệm kỳ 2015 - 2020, vì có những khuyết điểm, vi phạm rất nghiêm trọng.

Bí thư Nguyễn Thiện Nhân còn cho biết, trong năm 2018, Thành ủy và cấp ủy các cấp đã tiếp nhận 1.455 tin phản ánh, từ đó đã xử lý kỷ luật 93 cán bộ công chức và 59 đảng viên.

Đây là con số không mong muốn và là con số không phải do các cơ quan Đảng, chính quyền phát hiện mà do nhân dân phát hiện.

Bí thư Nguyễn Thiện Nhân chỉ ra 6 'công thức' vi phạm của cán bộ

Bí thư Nguyễn Thiện Nhân chỉ ra 6 'công thức' vi phạm của cán bộ

Từ 1.500 ý kiến phản ánh của người dân, TP.HCM đã kỷ luật 97 đảng viên, xử lý 141 cán bộ, công chức.

Quỳnh Như