- Bộ NN&PTNT vừa ban hành hướng dẫn các biện pháp cấp bách ứng phó với hải sản chết bất thường tại 4 tỉnh Bắc Trung Bộ.

Theo đó, yêu cầu các địa phương thu gom, xử lý hải sản chết bất thường và không đảm bảo an toàn thực phẩm. Đó là hải sản chết dạt vào bờ hoặc do người dân vớt được trên các vùng biển ven bờ, hải sản đánh bắt trong vùng biển 20 hải lý trở vào bờ trên phạm vi vùng biển 4 tỉnh nêu trên.

Các hải sản này tuyệt đối không sử dụng làm thực phẩm cho con người hoặc chế biến làm thức ăn cho vật nuôi.

Xử lý bằng cách chôn lấp theo nguyên tắc nơi chôn lấp hải sản phải cách xa và không làm ô nhiễm vùng nước biển, nguồn nước ngọt, khu dân cư, khu đô thị, trường học, bãi tắm, khu du lịch.

Đối với các vùng nuôi trồng thủy sản, trong khi chờ các cơ quan chức năng xác định nguyên nhân hiện tượng hải sản chết bất thường, người dân tạm thời chưa thả giống. Tạm thời di chuyển lồng cá đến khu vực nước sâu hơn.

Vùng nuôi trồng hải sản ven biển cần hạn chế cấp nước bổ sung. Trong trường hợp bắt buộc phải lấy nước biển vào vùng nuôi, cần tuân thủ theo các hướng dẫn: Chỉ lấy nước tầng mặt, lúc đỉnh triều; không cấp trực tiếp nước biển vào ao đầm, bể nuôi; phải lấy nước biển qua ao chứa, ao lắng và thực hiện quy trình xử lý nước trước khi cấp vào ao đầm, bể nuôi.

Với các ao đầm đang thả nuôi cần thường xuyên theo dõi và kiểm tra các yếu tố môi trường ao nuôi như oxy hòa tan, pH, H2S, NH3… nhằm phát hiện kịp thời các hiện tượng bất thường để có biện pháp xử lý phù hợp. Tăng cường vệ sinh đáy ao, sử dụng các loại chế phẩm sinh học có khả năng cải thiện chất lượng môi trường ao nuôi. Hạn chế cấp nước bổ sung trong khi chưa xác định nguyên nhân.

Để xác nhận hải sản an toàn, Bộ NN&PTNT yêu cầu các địa phương tăng cường tần suất lấy mẫu từ 2-3 ngày/lần đối với hải sản đánh bắt trong vùng 20 hải lý tính từ bờ và ngoài 20 hải lý trở ra trước khi đưa đi tiêu thụ để phân tích các chỉ số kim loại nặng như thủy ngân, chì, cadimi, arsen...

Khi phát hiện các mẫu không đạt thì báo ngay cho Bộ NN&PTNT và hỗ trợ ngư dân tiêu hủy, đồng thời khuyến cáo ngư dân không tiếp tục khai thác tại vùng biển có mẫu không đạt yêu cầu.

M.Thư