- Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng chỉ đạo Bộ TN&MT, Cục Cảnh sát môi trường phối hợp với các địa phương rà soát lại tất cả đánh giá tác động môi trường của các dự án lớn.

{keywords}

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng

Tại hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm của Bộ TN&MT sáng nay, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng nói, một trong những nhiệm vụ trọng tâm thời gian tới của ngành là đột phá trong quản lý, sử dụng tài nguyên và bảo vệ môi trường.

Phó Thủ tướng ghi nhận những kết quả của ngành thể hiện trên nhiều lĩnh vực, đánh giá cao sự chủ động của Bộ trong rà soát, giải quyết các vấn đề từ thể chế chính sách, quy hoạch, nâng cao năng lực quản lý hệ thống, triển khai xây dựng chính phủ điện tử đến giải quyết các vấn đề nóng, nổi cộm, cấp bách liên quan đến người dân và doanh nghiệp nhất là về đất đai, tài nguyên nước, môi trường...

Đối với sự cố cá biển chết hàng loạt tại 4 tỉnh ven biển miền Trung, Phó Thủ tướng nhận định Bộ TN&MT đã chủ động, tích cực trong điều tra nguyên nhân, đạt hiệu quả tích cực.

"Bộ TN&MT đã phát hiện và buộc thủ phạm phải nhận những sai phạm, xin lỗi, bồi thường thiệt hại và cam kết phục hồi môi trường biển", Phó Thủ tướng nói.

Qua đó, ông Trịnh Đình Dũng đề nghị: “Đi đôi với việc kiểm soát hoạt động của Formosa theo đúng quy định của pháp luật, phải sớm có đánh giá chính xác về môi trường biển và công bố độ an toàn của biển khu vực này để người dân, doanh nghiệp yên tâm phát triển sản xuất, đánh bắt thủy sản và phát triển sản xuất dịch vụ”.

Phó Thủ tướng cũng chỉ đạo, rút kinh nghiệp bài học từ sự cố môi trường do Formosa gây ra, Bộ TN&MT, Cục Cảnh sát môi trường phải phối hợp với các địa phương rà soát lại tất cả các đánh giá tác động môi trường của các dự án lớn, các dự án có sử dụng chất thải nguy hại.

Đồng thời, thanh tra, kiểm tra toàn diện các cơ sở sản xuất, dịch vụ có nguy cơ thải chất thải nguy hại ra môi trường.

Kiên Trung