Trong ngày hoạt động đầu tiên tại New York, Mỹ, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã có một số cuộc gặp với lãnh đạo cấp cao các nước.

Sáng 21/9, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã có cuộc gặp với Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-In. Hai nhà lãnh đạo bày tỏ vui mừng được gặp lại và đã luôn phối hợp chặt chẽ trong việc thúc đẩy quan hệ hợp tác nhiều mặt giữa hai nước.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và Tổng thống Moon Jae-In nhất trí cho rằng quan hệ hai nước đã đạt được rất nhiều thành tựu quan trọng thời gian qua, đặc biệt là về kinh tế, đầu tư, thương mại, ODA. Hàn Quốc trong thời gian qua luôn là đối tác quan trọng hàng đầu của Việt Nam.

{keywords}
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc gặp gỡ Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-In.

Tổng thống Hàn Quốc mong muốn thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa quan hệ đối tác chiến lược với Việt Nam, phấn đấu đạt kim ngạch 100 tỷ USD vào năm 2023, đẩy mạnh hợp tác trong các lĩnh vực kinh tế số, sinh phẩm, tài chính...

Tổng thống Moon Jae-In đánh giá cao sự phát triển kinh tế xã hội của Việt Nam dù đại dịch Covid-19 diễn biến phức tạp. Chính phủ Hàn Quốc quyết định sẽ hỗ trợ Chính phủ và nhân dân Việt Nam hơn 1 triệu liều vắc xin. Hàn Quốc sẽ chuyển cho Việt Nam vào giữa tháng 10 để phục vụ công tác phòng chống dịch Covid-19.

Nhất trí với các đề xuất của Tổng thống Moon Jae-In, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cho rằng hai nước cần quyết tâm mạnh mẽ, khắc phục những khó khăn do dịch bệnh gây ra để đưa mối quan hệ Đối tác hợp tác chiến lược hiện nay phát triển sâu rộng, toàn diện hơn nữa thời gian tới, nhất là năm 2022 sẽ là năm kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao.

Chủ tịch nước cảm ơn Hàn Quốc đã hỗ trợ vắc xin kịp thời cho Việt Nam; đề nghị Hàn Quốc tiếp tục tăng quy mô và số dự án đầu tư song song chuyển giao công nghệ cho Việt Nam. Việt Nam sẽ tiếp tục tạo điều kiện để doanh nghiệp Hàn Quốc làm ăn tại Việt Nam, bảo đảm nguồn nhân lực và bảo vệ sức khỏe cho các cá nhân, doanh nghiệp Hàn Quốc.

Chủ tịch nước cũng mong muốn các cơ quan liên quan của hai Chính phủ phối hợp chặt chẽ để hỗ trợ công dân hai nước có cuộc sống an toàn, ổn định tại mỗi nước trong thời kỳ dịch bệnh hiện nay.

Tiếp tục duy trì ODA cho Việt Nam trong thời gian tới

Tại cuộc gặp với Thủ tướng Ireland Michael Martin, nước Chủ tịch luân phiên của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc tháng 9/2021, hai nhà lãnh đạo bày tỏ vui mừng trước những bước phát triển tích cực trong hợp tác song phương thời gian qua. Ngay cả trong bối cảnh dịch Covid-19, kim ngạch thương mại hai chiều giữa hai nước năm 2020 vẫn đạt 4,2 tỷ USD.

Chủ tịch nước đề nghị nhân dịp kỷ niệm 25 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, hai bên sớm nối lại việc trao đổi đoàn và tiếp xúc các cấp khi điều kiện kiểm soát dịch bệnh cho phép, tạo điều kiện thúc đẩy hợp tác trong các lĩnh vực khác.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc mong Thủ tướng Michael Martin quan tâm, thúc đẩy Quốc hội Ireland sớm phê chuẩn Hiệp định Bảo hộ đầu tư Việt Nam - EU (EVIPA), tạo điều kiện thuận lợi để hàng hóa Việt Nam vào thị trường Ireland nhiều hơn, giúp cân bằng cán cân thương mại giữa hai nước; mong Ireland tiếp tục duy trì ODA cho Việt Nam trong thời gian tới, phù hợp với chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam trong giai đoạn mới.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao những thành quả Ireland đạt được trong việc ứng phó với đại dịch Covid-19 và đề nghị Ireland hỗ trợ trong việc tiếp cận với nguồn cung vắc xin, xem xét cung cấp các thiết bị y tế như máy thở, bộ kít xét nghiệm cho Việt Nam để sớm khống chế được dịch bệnh, nối lại hoạt động giao thương.

Đánh giá cao việc hai nước thường xuyên phối hợp và ủng hộ lẫn nhau tại các diễn đàn đa phương, nhân dịp này, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã cảm ơn sự phối hợp của Ireland tại HĐBA trong thời gian qua.

Hỗ trợ Việt Nam sớm tiếp cận nguồn vắc xin

Tại cuộc gặp với Thủ tướng Đan Mạch Mette Frederiksen, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc khẳng định Việt Nam luôn coi trọng phát triển quan hệ hữu nghị truyền thống với Đan Mạch.

Hai nhà lãnh đạo vui mừng nhận thấy quan hệ đối tác toàn diện giữa Việt Nam - Đan Mạch phát triển tích cực. Mặc dù bị ảnh hưởng bởi Covid-19, kim ngạch thương mại hai chiều giữa hai nước vẫn tăng trưởng đều. Kế hoạch hành động Việt Nam - Đan Mạch 2019 - 2020 đã hoàn thành được hầu hết mục tiêu đề ra và hai bên đang tích cực xây dựng kế hoạch hành động 2021 - 2022.

{keywords}
 Chủ tịch nước và Thủ tướng Đan Mạch.

Trên tinh thần quan hệ đối tác toàn diện giữa Đan Mạch và Việt Nam, Chủ tịch nước đề nghị Thủ tướng Mette Frederiksen quan tâm hỗ trợ Việt Nam sớm tiếp cận nguồn vắc xin ngừa Covid-19, bao gồm thông qua cơ chế COVAX.

Thủ tướng Đan Mạch nhất trí với đề nghị của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc về việc Chính phủ Đan Mạch tiếp tục khuyến khích các doanh nghiệp Đan Mạch đẩy mạnh đầu tư vào Việt Nam trong các lĩnh vực vận tải biển, xây dựng cảng biển, đóng tàu, chế tạo thiết bị năng lượng, năng lượng tái tạo, công nghệ xanh, chăn nuôi, thủy sản bền vững. Thủ tướng Đan Mạch bày tỏ mong muốn hợp tác với Việt Nam trong lĩnh vực chuyển đổi xanh, biến đổi khí hậu… 

Thúc đẩy sớm gỡ bỏ cảnh cáo “thẻ vàng”

Tại cuộc gặp Tổng thống Slovenia Borut Pahor, nguyên thủ hai nước vui mừng nhận thấy quan hệ song phương thời gian qua phát triển tích cực, quan hệ chính trị tốt đẹp và tin cậy, trao đổi đoàn và gặp gỡ tiếp xúc cấp cao thường xuyên, hợp tác song phương có những bước phát triển năng động và thực chất.

Tổng thống Slovenia bày tỏ mong muốn đặt Việt Nam ở vị trí cao hơn trong chính sách đối ngoại của Slovenia.

{keywords}
Chủ tịch nước và Tổng thống Slovenia.

Để đẩy mạnh hơn nữa quan hệ hợp tác giữa hai nước, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đề nghị hai bên sớm tổ chức kỳ họp lần thứ 3 Ủy ban liên Chính phủ về hợp tác kinh tế - thương mại và khoa học - kỹ thuật, kể cả với hình thức trực tuyến để thảo luận các phương hướng hợp tác có tiềm năng như như máy móc cơ khí, tự động hóa, logistic, chế biến thực phẩm, cảng biển…

Chủ tịch nước và Tổng thống Slovenia cũng trao đổi về hợp tác chuyển giao công nghệ sản xuất thuốc điều trị Covid-19 cho Việt Nam và việc hai bên sớm nghiên cứu đàm phán để công nhận lẫn nhau hộ chiếu/chứng chỉ tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19, tạo điều kiện cho công dân hai nước xuất nhập cảnh khi các đường bay mở trở lại.

Liên quan đến hợp tác nghề cá, Chủ tịch nước cho biết, Việt Nam đặc biệt quan tâm đến việc hợp tác chặt chẽ với EU trong phát triển nghề cá và khai thác thủy hải sản bền vững và đề nghị Slovenia, trên cương vị Chủ tịch luân phiên của Hội đồng EU, ủng hộ và thúc đẩy sớm gỡ bỏ cảnh cáo “thẻ vàng” IUU của EU đối với hàng thủy hải sản Việt Nam.

Chủ tịch nước khẳng định quan điểm nhất quán của Việt Nam là thúc đẩy khai thác thủy sản có trách nhiệm và bền vững, phù hợp với các quy định của luật pháp quốc tế.

Dominica mong muốn sớm mở Đại sứ quán tại Hà Nội

Tại cuộc gặp bên lề Đại hội đồng Liên hợp quốc khóa 76, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và Tổng thống Cộng hòa Dominica Luis Abinader bày tỏ vui mừng khi lãnh đạo hai nước ở cách xa nhau về địa lý lại có dịp gặp gỡ trực tiếp trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19.

Chủ tịch nước đánh giá cao và ủng hộ việc Cộng hòa Dominica mong muốn sớm mở Đại sứ quán tại Hà Nội và đã giao ngay Bộ Ngoại giao trao đổi với Bộ Ngoại giao Cộng hòa Dominica sớm thực hiện kế hoạch này.

Hai nhà lãnh đạo khẳng định quyết tâm phát triển hơn nữa quan hệ song phương nhiều tiềm năng và cho rằng việc mở cơ quan đại diện ngoại giao tại Hà Nội của Cộng hòa Dominica chính là biện pháp thiết thực và hiệu quả để thực hiện mong muốn đó.

Cũng trong ngày 21/9, Chủ tịch nước cũng đã có một loạt các cuộc gặp với Nguyên thủ, Lãnh đạo cấp cao các nước Thái Lan, Bangladesh, Sri Lanka, Latvia, Thụy Điển, Guyana, Lesotho, Costa Rica, Colombia, Uruguay, trao đổi nhiều biện pháp thiết thực để đẩy mạnh, phát triển quan hệ với các nước hiệu quả và đi vào chiều sâu.

Lãnh đạo các nước đánh giá cao việc Việt Nam đảm nhận cương vị Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc và đã có những tham gia, đóng góp hiệu quả, thiết thực vào công việc chung của thế giới, thể hiện trách nhiệm, vai trò, vị thế ngày càng cao của Việt Nam trên trường quốc tế.

Về các vấn đề khu vực và quốc tế cùng quan tâm, Chủ tịch nước và lãnh đạo các nước khẳng định hoà bình, ổn định, an ninh, an toàn hàng hải và hàng không ở Biển Đông là quan tâm chung; nhấn mạnh các tranh chấp cần được giải quyết bằng biện pháp hoà bình phù hợp với luật pháp quốc tế.

>> Thông tin về Vắc xin Covid-19 mới nhất

Trần Thường từ New York, Mỹ

Việt Nam đề nghị Liên Hợp Quốc hỗ trợ chiến dịch tiêm vắc xin rộng rãi

Việt Nam đề nghị Liên Hợp Quốc hỗ trợ chiến dịch tiêm vắc xin rộng rãi

Chủ tịch nước đề nghị Liên Hợp Quốc tiếp tục hỗ trợ Việt Nam trong thời gian tới, nhất là hỗ trợ triển khai chiến dịch tiêm vắc xin rộng rãi cho người dân.