- Ngày 3/1, tại TP Cần Thơ, Chủ tịch UB TƯ MTTQ VN Nguyễn Thiện Nhân, đã chủ trì Hội nghị Đoàn Chủ tịch UB TƯ MTTQ Việt Nam lần thứ VIII.

Phát biểu khai mạc hội nghị, Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân cho biết, trong năm 2016, đất nước ta diễn ra nhiều sự kiện chính trị quan trọng. Đặc biệt là Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng; bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021 đã diễn ra thành công tốt đẹp, trong đó có vai trò đóng góp quan trọng của UB MTTQ VN các cấp, các tổ chức thành viên của Mặt trận và Đoàn Chủ tịch UB TƯ MTTQ VN.

{keywords}

Chủ tịch UB TƯ MTTQ VN Nguyễn Thiện Nhân phát biểu tại hội nghị

“Sự thành công của Đại hội Đảng lần thứ XII, bầu cử QH và HĐND các cấp cùng với sự đổi mới bộ máy tổ chức các cơ quan Đảng và cơ quan Nhà nước và chính quyền các cấp đã góp phần tạo xung lực mới cho sự phát triển đi lên của đất nước”, Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân khẳng định.

Vẫn theo lời của Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân, trong năm qua, với sự nỗ lực của toàn Đảng, toàn quân, toàn dân, trong bối cảnh kinh tế xã hội của đất nước còn nhiều khó khăn, tình hình quốc tế diễn biến nhiều phức tạp nhưng đất nước đã đạt được những kết quả đáng trân trọng. “Trong bối cảnh kinh tế thế giới có nhiều diễn biến phức tạp, thiên tai, thời tiết bất lợi nhưng những kết quả trên là hết sức đáng trân trọng, trong đó có sự đóng góp quan trọng của MTTQ Việt Nam các cấp”, Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh.

Để Mặt trận tiếp tục phát huy vai trò, chức năng của mình trong năm 2017, Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân đề nghị các đại biểu tại hội nghị Đoàn Chủ tịch tập trung thảo luận dự thảo Báo cáo kết quả công tác Mặt trận năm 2016 và Chương trình phối hợp, thống nhất hành động của UBTƯ MTTQ Việt Nam năm 2017; dự thảo Chương trình hành động của MTTQ Việt Nam thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII về “Tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ”...

{keywords}

Ông Lù Văn Que

Tại hội nghị, rất nhiều đại biểu quan tâm đến chương trình hành động của MTTQ Việt Nam thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII về “Tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ”.

Ông Lù Văn Que, Uỷ viên Đoàn chủ tịch nêu: vấn đề chống thoái hoá cần phải chỉ rõ ra nhất là việc Mặt trận tham gia giải quyết chống thoái hoá như thế nào, chống tự diễn biến, tự chuyển hoá ra sao?

{keywords}

Giáo sư Đỗ Quang Hưng

“Nghị quyết Trung ương 4 đã nói rất rõ, có 27 biểu hiện, tự chuyển biến, tự chuyển hoá. Trong chúng ta ai cũng có biểu hiện này, chỉ có điều là có ít hay nhiều mà thôi, kể cả người đương chức và người về hưu. Vấn đề đặt ra ở đây là anh sửa như thế nào”, ông Lù Văn Que thẳng thắn nhận định.

Đồng quan điểm, Giáo sư Đỗ Quang Hưng cho rằng, Mặt trận cần phải mạnh dạn nghiên cứu tất cả các mặt trong vấn đề “tự diễn biến”, “tự chuyển hoá”.

“Chúng ta phải xác định được vấn đề tự chuyển hoá, tự chuyển biến có ở Mặt trận không và mức độ của nó như thế nào. Việc này là tư tưởng, là trình độ, là chiều sâu chứ nếu chỉ tham gia ở vòng ngoài thì không thể giải quyết được vấn đề ”, Giáo sư Đỗ Quang Hưng nói.

{keywords}

Quang cảnh hội nghị

Còn Thiếu tướng Lê Mã Lương - Anh hùng Quân đội cho rằng, dư luận gần đây đang nói về chủ nghĩa “3 xa” đó là xa lợi ích dân tộc, xa mục tiêu thời đại và xa dân trong khi đó việc xử lý một số vi phạm thể hiện sự chưa triệt để. Chính vì vậy, việc đánh giá về tự chuyển biến, tự chuyển hóa, nếu không xuất phát từ thực tế của cuộc sống, của thời đại thì chúng ta sẽ triệt tiêu đi động lực phát triển và đó là một nguy hại cho đất nước.

Hoài Thanh