Chủ tịch UBND TP Chu Ngọc Anh vừa có chỉ đạo đến các đơn vị và quận huyện tuyệt đối không chủ quan, lơ là trong mọi trường hợp; nghiêm túc và có trách nhiệm cao.

Thường xuyên cập nhật thông tin về tình hình dịch bệnh, vị trí, địa điểm có liên quan tới các ca mắc Covid-19 đã được Bộ Y tế khuyến cáo.

Người dân nếu từng tới các vùng có dịch, các địa điểm liên quan hoặc đã tiếp xúc với bệnh nhân Covid-19 thì cách ly tại nhà và khai báo y tế, liên hệ với các cơ sở y tế tại phường, quận nơi cư trú để được lấy mẫu xét nghiệm. Mọi người dân phải có trách nhiệm với các hoạt động phòng, chống dịch của các cơ quan chức năng và cộng đồng.

Tiếp tục tuyên truyền hướng dẫn nhân dân thực hiện đầy đủ các khuyến cáo phòng, chống dịch trong tình hình mới, thực hiện tốt thông điệp 5K (Khẩu trang - Khử khuẩn - Khoảng cách - Không tụ tập - Khai báo y tế).

{keywords}
Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Chu Ngọc Anh kiểm tra, chỉ đạo công tác phòng chống dịch Covid-19 tại tòa nhà 88 Láng Hạ.

Hạn chế tập trung đông người, hạn chế tổ chức các lễ hội.

Quản lý tốt các cơ sở cách ly, người nhập cảnh cách ly tại các cơ sở cách ly tập trung, các cơ sở lưu trú có thu phí, cách ly tại nơi lưu trú và các cơ sở cách ly tổ bay. Tăng cường trang thiết bị bảo hộ đảm bảo an toàn cho nhân viên phục vụ công tác cách ly, tránh lây nhiễm chéo.

Xây dựng kịch bản sau Tết

Các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh vận động công nhân viên làm việc tại chỗ trong dịp Tết, sinh hoạt tại chỗ, hạn chế tối đa việc đi lại trong dịp Tết.

Xây dựng kịch bản, phương án phòng, chống dịch sau Tết khi công nhân, người lao động, cán bộ, viên chức, học sinh quay trở lại làm việc và học tập theo nguyên tắc đảm bảo an toàn.

Chủ tịch TP yêu cầu lãnh đạo các sở, ban, ngành và quận, huyện, thị xã và xã, phường, thị trấn ứng trực 24/7 để phục vụ công tác phòng chống dịch khi có chỉ đạo, trừ trường hợp bất khả kháng phải báo cáo cấp có thẩm quyền.   

UBND các quận, huyện, thị xã tiếp tục chỉ đạo, giám sát, kiểm tra thực hiện nghiêm các quy định tại cơ sở cách ly trên địa bàn không để lây chéo dịch bệnh trong khu cách ly và lây lan ra cộng đồng. Thực hiện cách ly đủ 14 ngày, giám sát y tế chặt chẽ tại địa phương đối với trường hợp sau khi hoàn thành cách ly tập trung đủ 14 ngày.

Sở Y tế chỉ đạo các đơn vị đẩy nhanh công tác xét nghiệm Covid-19, thực hiện lấy mẫu xét nghiệm tất cả các trường hợp nghi ngờ nhiễm SARS-CoV-2 và lấy mẫu ngẫu nhiên tại nơi có nguy cơ cao, trường hợp sốt chưa phát hiện được nguyên nhân.

Đảm bảo nhân lực, trang thiết bị, vật tư cho công tác phòng, chống dịch; tiếp tục rà soát để bổ sung trang thiết bị, hóa chất, vật tư, thuốc sẵn sàng đáp ứng trong tình huống dịch lan rộng.

Người đứng đầu UBND TP cũng yêu cầu, Công an TP chủ trì và chỉ đạo tổng rà soát, phát hiện những người nhập cảnh trái phép, đưa vào khu cách ly; xử lý nghiêm những tổ chức, cá nhân liên quan tới việc đưa, chứa chấp người nhập cảnh trái phép.

Phối hợp với ngành Y tế thực hiện các giải pháp triệt để xử lý các ổ dịch; kiểm soát người dân thực hiện việc cách ly theo quy định.

Bộ Tư lệnh Thủ đô phối hợp với lực lượng y tế tiếp tục quản lý các khu cách ly tập trung trên địa bàn, thực hiện giãn mật độ cách ly phù hợp, tăng cường công tác bảo hộ, không để lây chéo dịch bệnh trong khu cách ly tập trung. Giám sát chặt chẽ những trường hợp nhập cảnh đang cách ly tại các cơ sở cách ly do quân đội quản lý.

Các đơn vị liên quan tăng chế độ tiền ăn lên 250.000 đồng/người/ngày cho cả 2 đối tượng: Người bị cách ly và lực lượng phục vụ công tác cách ly.

Đặc biệt, Chủ tịch Hà Nội yêu cầu xử lý nghiêm các trường hợp không khai báo y tế và khai báo y tế không trung thực. Tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm, mức cao nhất người dân không thực hiện việc đeo khẩu trang khi đi ngoài đường, trên phương tiện giao thông, tại nơi công cộng.

Thành Nam

Thủ tướng: Trân quý hành động, tinh thần hy sinh cao cả của chiến sĩ áo trắng

Thủ tướng: Trân quý hành động, tinh thần hy sinh cao cả của chiến sĩ áo trắng

Chiều nay, 9/2 (chiều 28 Tết) Thủ tướng đã đến thăm hỏi, động viên ngành y tế, ngành đi đầu trên mặt trận chống Covid-19.