- Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cùng lãnh đạo các Sở TN&MT, Xây dựng, KH&ĐT, Tài chính, LĐ-TB-XH, Y tế, lãnh đạo huyện Sóc Sơn chiều nay đã gặp người dân chặn xe chở rác vào Khu liên hiệp xử lý rác Nam Sơn.

Sự việc người dân xã Nam Sơn chặn đường không cho xe chở rác vào bãi tập kết của Khu liên hiệp xử lý rác Nam Sơn (xã Nam Sơn, huyện Sóc Sơn) đã kéo sang ngày thứ 3.

15h chiều nay, Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung, lãnh đạo các sở, ngành của Hà Nội, UBND huyện Sóc Sơn, chính quyền xã Nam Sơn đã chủ trì buổi làm việc với các hộ dân tại hội trường UBND xã.

{keywords}

{keywords}

Người dân chặn đường không cho xe rác vào đổ rác tại khu liên hợp xử lý rác thải Nam Sơn trưa 28/5.

Người dân xã Nam Sơn phản ánh, ô nhiễm nguồn nước, ô nhiễm không khí, các đoàn xe chở rác về đêm… đã làm ảnh hưởng không nhỏ tới đời sống của họ nhiều năm qua.

Ngoài ra, một nội dung quan trọng khác khiến bà con tập trung chặn hai cổng chính không cho xe rác vào bãi rác Nam Sơn, đó là chế độ bồi thường, hỗ trợ người dân nằm trong phạm vi ảnh hưởng của bãi rác Nam Sơn.

{keywords}

Cổng Bắc vào khu xử lý rác Nam Sơn sáng 28/5. Lực lượng bảo vệ chốt giữ ngăn không cho người dân vào khu xử lý rác thải.

Bà con cũng kiến nghị việc xây dựng hạ tầng, kỹ thuật cho khu dân cư; lấy mẫu nước, không khí để kiểm tra mức độ ô nhiễm môi trường do ảnh hưởng của bãi rác; việc người dân được hưởng bảo hiểm y tế đặc thù; thăm khám bệnh định kỳ, cấp thẻ bảo hiểm y tế…

Tiếp thu 33 nội dung kiến nghị

Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã lắng nghe, tiếp nhận các kiến nghị, đề xuất của bà con.

Ông chỉ đạo các sở, ban ngành trong thời gian sớm nhất hoàn thiện phương án đền bù, hỗ trợ cho bà con sống gần khu xử lý rác thải, nâng mức tiền hỗ trợ trong vùng ảnh hưởng ở phạm vi từ 500–1.000m; đẩy nhanh việc cấp nước sạch cho người dân; chấp thuận phương án người dân trong vùng ảnh hưởng của ô nhiễm bãi rác được hưởng bảo hiểm y tế theo chính sách; bảo hiểm y tế cao nhất thuộc phạm vi vùng ảnh hưởng, chế độ khám bệnh định kỳ…

{keywords}

{keywords}

Khu vực hồ lắng nước rác thải bị rò rỉ trong thời gian dài của khu xử lý rác thải Nam Sơn khiến người dân lo ngại ô nhiễm nguồn nước ngầm.

Ngoài ra, Sở Xây dựng khẩn trương nghiên cứu xây dựng rãnh thu nước thải để thu nước rác đoạn đường từ đường 35 Bắc Sơn đến khu liên hợp xử lý rác Nam Sơn; Sở KH&ĐT phối hợp với UBND huyện Sóc Sơn đẩy nhanh tiến độ xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu dân cư; đầu tư dự án di dân cho các hộ nằm trong phạm vi ảnh hưởng từ 0–500m.

Chủ tịch Hà Nội cũng vận động bà con nhanh chóng nhận tiền đền bù theo đúng chính sách hỗ trợ hiện hành của TP; giải tỏa để có đường cho xe chở rác vào bãi tập kết chất thải…

Ông Nguyễn Ngọc Oanh, Phó chủ tịch xã Nam Sơn cho hay: “Bà con kiến nghị 33 vấn đề cơ bản, phần lớn đã được lãnh đạo Hà Nội giải quyết”.
Sự việc người dân thôn Đông Hạ tập trung chặn đường xe chở rác trong các ngày 26, 27, 28/5 đã khiến các xe chở rác không thể vào đổ rác tại khu liên hiệp xử lý rác thải Nam Sơn. Hàng trăm xe rác này đã phải chuyển hướng đổ lên các bãi rác ở Ba Vì và vùng lân cận.

Kiên Trung