- "Dư âm đâu đó người ta đang nói câu chuyện liệu Cảnh sát phòng cháy có sân sau không? Có người thân quen vào bán thiết bị cho nên đến lúc các chủ doanh nghiệp chây ỳ ra anh không nói được hay không?", Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung đặt câu hỏi.

Tiếp thu, giải trình tại phiên chất vấn của HĐND TP Hà Nội chiều nay, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức đã nhấn mạnh câu chuyện phòng cháy chữa cháy (PCCC).

Ông chỉ ra tồn tại của các tòa nhà không được kiểm định, thậm chí trong thời gian qua có tòa nhà bốc cháy gây hậu quả có người chết, thiệt hại tài sản rất lớn mà có trách nhiệm liên đới của công ty phát triển nhà HN và chủ đầu tư.

{keywords}

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung. Ảnh: Phạm Hải

"TP luôn kêu gọi các doanh nghiệp đầu tư trên địa bàn TP Hà Nội. Nhưng chúng tôi chỉ khuyến khích các doanh nghiệp làm ăn chân chính, đúng pháp luật chứ không ủng hộ doanh nghiệp làm sai", lãnh đạo Hà Nội cho hay.

Ông nói tiếp: Bây giờ tập đoàn Mường Thanh có 15/38 công trình sai phạm về PCCC là không thể chấp nhận được. Bây giờ tôi nói, một công trình đã đành chứ 15 công trình thì thời gian tới khắc phục thế nào? 

Liên quan đến việc phê duyệt, theo ông Chung, vừa làm sao cải cách hành chính được nhưng vừa làm sao phải đúng thủ tục, đúng thời gian cho doanh nghiệp để không gây khó khăn.

"Nhưng dư âm đâu đó người ta đang nói câu chuyện liệu Cảnh sát phòng cháy có sân sau không? Có người thân quen vào bán thiết bị cho nên đến lúc các chủ doanh nghiệp chây ỳ ra anh không nói được hay không?".

Chủ tịch đề nghị Sở Cảnh sát PCCC Hà Nội, kiểm tra lại thông tin cử tri đã nêu với Ban cán sự Ủy ban và nêu với lãnh đạo thành phố có hay không.

Ông Chung cũng nhấn mạnh, TP sẽ quyết liệt trên tinh thần nếu các doanh nghiệp không thực hiện sẽ ra thông báo cho khắc phục, không khắc phục sẽ cưỡng chế bằng các hình thức giống như 8B Lê Trực, đó là TP bỏ tiền thuê công ty khắc phục, sau đó doanh nghiệp phải bỏ tiền.

"Nếu không áp dụng cưỡng chế, chắc chắn TP sẽ áp dụng 1 biện pháp trong tay mình là không phê duyệt các dự án tiếp theo", ông Chung nhấn mạnh.

Hồng Nhì