Chiều nay, tại kỳ họp thứ 6, HĐND TP.HCM, khóa IX, ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND TP sẽ trả lời chất vấn các đại biểu. Trong đó, có nội dung bạo hành trẻ em đang được rất nhiều đại biểu quan tâm.

XEM VIDEO:

Mở đầu phiên chất vấn, bà Nguyễn Thị Quyết Tâm, Chủ tịch HĐND TP.HCM thông báo, khoảng 15h, ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND TP sẽ trả lời chất vấn về những vấn đề đại biểu quan tâm.

{keywords}
Bà Nguyễn Thị Quyết Tâm, Chủ tịch HĐND TP.HCM điều hành phiên chất vấn chiều nay

Trước đó, vào phiên làm việc buổi sáng, Chủ tịch HĐND TP đã yêu cầu sở GD&ĐT TP, UBND Q.12 trả lời về trách nhiệm trong vụ bạo hành trẻ em tại cơ sở Mầm Xanh, Q.12.

Tuy nhiên, hai đơn vị này vẫn chưa trả lời hết được trách nhiệm cũng như các câu hỏi đại biểu. Theo bà Tâm, chiều nay, Chủ tịch UBND TP sẽ trả lời vấn đề này.

14h30: Cục trưởng Cục thuế Trần Ngọc Tâm trả lời chất vấn về vấn đề thu phí hoạt động thương mại điện tử.

Theo ông Tâm, hiện nay, hoạt động thương mại điện tử không chỉ ở phạm vi một nước mà đã thâm nhập ra bên ngoài. Với hoạt động trong nước, chúng ta chi phối bằng các luật hiện hành, còn với hoạt động bên ngoài thâm nhập vào thì hiện nay chúng ta còn lúng túng.

Theo báo cáo cục thuế TP.HCM, tính đến tháng 9/2017, trên địa bàn TP có 297 sàn giao dịch điện tử, 8.171 website bán hàng và 73 trang mạng xã hội được cấp phép hoạt động.

Còn đối với mạng facebook, tại TP có 13.469 thành viên quảng bá sản phẩm, hoạt động thương mại điện tử.

{keywords}
Ông Trần Ngọc Tâm, Cục trưởng cục thuế TP.HCM

Qua kiểm tra, Cục Thuế TP nhận thấy những đơn vị này đã đăng ký, nộp thuế. Còn đối với một số dạng chưa đăng ký.

Theo Cục trưởng cục thuế TP.HCM, thời gian qua đã gửi thư đến 13.767 nickname trên facebook và đã lập biên bản xác định số liệu với 3.776 tổ chức, cá nhân có hoạt động kinh doanh và có tác động về mặt ý thức kinh doanh là nếu có kinh doanh thì phải nộp thuế.

Ngoài ra, thời gian qua, Cục thuế TP cũng đã xem xét xử lý một số trường hợp thông qua các hoạt động thương mại điện tử và bước đầu truy thuế trên 21 tỷ đồng. Tuy con số này không lớn nhưng bước đầu đã thực hiện được việc xác lập quan hệ quản lý và đặt ra giải pháp cho những năm sau.

Trả lời đại biểu về câu hỏi, có hay không việc các cán bộ thuế “đi đêm”, ông Trâm thừa nhận có chuyện này... 

Tuy nhiên, theo ông Tâm đây hiện tượng không phổ biến. Bên cạnh đó, ngành thuế có cơ chế giám sát.

“Chúng tôi kiến nghị với các doanh nghiệp, hộ kinh doanh cùng với chúng tôi làm lành mạnh vấn đề này. Nghe dư luận nói chúng tôi cũng rất bức xúc”, ông Tâm nói.

Bà Nguyễn Thị Quyết Tâm, Chủ tịch HĐND.TP cho rằng, thực trạng cán bộ thuế 'đi đêm' doanh nghiệp dù đã giảm nhưng vấn còn bức xúc.  

15h15: Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong trả lời chất vấn các đại biểu HĐND 

Trả lời về vấn đề giáo dục mầm non được nhiều cử tri quan tâm. Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong đánh giá thành phố đã tập trung nhiều nguồn lực để đầu tư cho giáo dục mầm non. Năm 2017, TP chi cho giáo dục mầm non lên tới 3.400 tỷ đồng, chưa kể chi thường xuyên.

Theo ông Phong, công tác chăm lo giáo dục mầm non luôn được TP chăm lo phát triển. TP cũng mở rộng các trường mầm non, đưa việc này vào chương trình kích cầu đầu tư.

{keywords}
Chủ tịch UBND.TPHCM Nguyễn Thành Phong trả lời chất vấn   

Đồng thời, TP đã ban hành quyết định số 41 về xây dựng các trường mầm non công lập, đã huy động 4.339 tỷ đồng để thực hiện 81 dự án.

Ông Phong cho biết mạng lưới trường lớp được mở rộng, cơ sở mầm non khang trang. Chất lượng nuôi dạy trẻ ngày càng nâng cao. Giáo viên thường xuyên được đào tạo bồi dưỡng.

Tuy nhiên, người đứng đầu TP cũng thừa nhận công tác quản lý Nhà nước chưa chặt chẽ, thiếu quan tâm kiểm tra giám sát thường xuyên. Một số hành vị ngược đãi trẻ em, vi phạm pháp luật xảy ra tuy không phổ biến.

“Một số vụ việc bạo hành trẻ em trên địa bàn TP đã gây bức xúc trong dư luận xã hội”, ông Phong nói.

Ngoài ra, ông Phong cho hay,TP khuyến khích các cơ sở giữ trẻ, trường mầm non ngoài công lập lắp camera kết nối với các gia đình, hỗ trợ các trường mầm non tư tục tham gia phong trào, hội thi, tập huấn nghiệp vụ cùng với các trường công lập.

Về việc xử lý, ông Phong khẳng định, TP sẽ kiên quyết xử lý người đứng đầu các đơn vị để xảy ra các trường hợp trường mầm non không phép, vi phạm pháp luật và để xảy ra tình trạng bạo hành trẻ em.

ĐB Võ Thị Ngọc Thúy nêu vấn đề trong quá khứ Sài Gòn được ví là hòn ngọc viễn đông, còn trong thời kỳ đổi mới là văn minh hiện đại nghĩa tình. Với cương vị là chủ tịch, ông sẽ làm gì để quảng bá bộ mặt văn hóa TP ?

Còn ĐB Trần Hoàng Danh nói ở trung tâm TP có những dự án triển khai dang dở, chậm trễ làm xấu bộ mặt TP, vậy TP hiện đã có kế hoạch xử lý dứt điểm vấn đề này?

ĐB Danh còn cho biết, dù TP.HCM đã đạt được 16/19 tiêu chí, nhưng thực tế một số tiêu chí tụt hậu so với các địa phương khác. Là chủ tịch TP,  ông có chia sẻ gì về những yếu kém của TP và có ấp ủ kế hoạch gì để đưa TP đi lên?

{keywords}
Đại biểu Trần Hoàng Danh 

Về vấn đề quảng bá văn hóa TP, Chủ tịch Nguyễn Thành Phong nói rằng TP có ký các biên bản thỏa thuận hợp tác với 48 địa phương của các quốc gia trên toàn thế giới và trong năm sau sẽ còn mở rộng thêm.

Trong thỏa thuận hợp tác, đều có tăng cường giao lưu văn hóa, mục đích là để đưa hình ảnh, văn hóa của TP tới với các nước bạn. Đồng thời chính quyền TP cũng rất coi trọng việc xây dựng du lịch…

Với dự án kéo dài, làm xấu bộ mặt TP, ông Phong chia sẻ và cảm ơn câu hỏi của đại biểu. Theo ông Phong đó cũng là trăn trở của ông đối với bộ mặt TP. Bản thân ông đã nhiều lần họp để xử lý, đẩy nhanh tiến độ dự án, tuy nhiên thực tế thì các dự án gặp khó khăn, vướng mắc nhất định, làm chậm, ảnh hưởng bộ mặt TP.

Về yếu kém hiện nay, ông Phong nói dù TP đứng vị trí là trung tâm kinh tế cả nước, đầu tàu cả nước, GDP cao của cả nước.

Tuy nhiên, cạnh đó quy mô dân số tăng lên rất nhanh, dù thống kê là 8,4 triệu người, nhưng thực tế người sống làm việc học tập là 13 triệu người, dẫn tới sự bất cấp hạ tầng đô thị, từ giao thông, ngập nước, ATVSTP, môi trường.

"Đó chính là những yếu kém mà cả hệ thống chính trị đang vào cuộc xử lý nhưng cần có lộ trình" - ông Phong nói và giải thích như ngập nước, không phải cứ giải quyết là được.

Hay như vấn đề rác thải, mỗi ngày TP tiếp nhận 8.500 tấn rác thải sinh hoạt, chưa kể rác thải y tế, rác thải công nghiệp, trong khi công nghệ xử lý chỉ dừng lại ở chôn lấp, tái chế nên tác động xấu tới môi trường. Việc xử lý cũng rất khó khăn.

{keywords}
Đại biểu Nguyễn Thị Tố Trâm chất vấn về tình trạng vỉa hè bị tái chiếm 

ĐB Nguyễn Thị Tố Trâm chất vấn: thời gian gần đây vỉa hè lại bị tái chiếm. Sau nhiều lần ra quân thậm chí trong nhiều cuộc họp Chủ tịch cam kết xử lý người đứng đầu nếu vỉa hè bị tái chiếm? Tuy nhiên, nhiều vỉa hè vẫn bị tái chiếm, người đi bộ phải đi dưới lòng đường...Vậy UBND TP đã xử lý được người đứng đầu nào chưa?

Trả lời vấn đề này, ông Phong cho biết, sau kỳ họp HĐND thường kỳ, TP có đánh giá lại công tác sắp xếp lòng đường vỉa hè, với tinh thần là hết sức kiên trì, đeo bám việc này.

“Về cơ sở pháp lý chúng ta đã đầy đủ, nhưng không thể làm theo kiểu phong trào, chiến dịch. Vừa qua cuộc họp giao ban tháng, tôi đã giao vấn đề này cho các chủ tịch quận, huyện phải thực hiện như thế nào cho phù hợp với địa phương”, ông Phong nói.

Theo Chủ tịch TP, sắp tới sẽ có cuộc họp đánh giá lại vấn đề này, và phải có lộ trình, không làm theo kiểu chiến dịch, xong rồi thôi.

Về việc xử lý cán bộ, ông Phong thông tin, cho tới giờ phút này, chưa có địa phương nào báo cáo về xử lý cán bộ như thế nào. Tuy nhiên, quan điểm của TP là cán bộ trì trệ, không hoàn thành nhiệm vụ thì chuyển làm việc khác.

Khởi tố, bắt tạm giam chủ trường Mầm Xanh hành hạ trẻ em

Khởi tố, bắt tạm giam chủ trường Mầm Xanh hành hạ trẻ em

Công an vừa tiến hành bắt giam chủ trường mầm non tư thục Mầm Xanh, Q.12 trong vụ hành hạ trẻ em gây xôn xao dư luận.

Chủ trường Mầm Xanh bạo hành trẻ khai gì trước công an?

Chủ trường Mầm Xanh bạo hành trẻ khai gì trước công an?

Chủ trường mầm non tư thục Mầm Xanh thừa nhận có cùng một số bảo mẫu khác đánh đập những đứa trẻ được gửi tại trường này.

Giám đốc Sở GD&ĐT: Bảo mẫu bạo hành trẻ em là mất nhân tính

Giám đốc Sở GD&ĐT: Bảo mẫu bạo hành trẻ em là mất nhân tính

Bạo hành trẻ em ở các lớp mầm non xuất phát từ việc bảo mẫu không có đạo đức nghề nghiệp, mất nhân tính và đã bị xử lý nghiêm, từ khởi tố hình sự tới phạt tù.

Công an điều tra vụ bạo hành trẻ em ở trường mầm non

Công an điều tra vụ bạo hành trẻ em ở trường mầm non

Ngay sau khi báo chí phản ánh về trường hợp bạo hành trẻ em tại trường mầm non tư thục, cơ quan công an đã vào cuộc điều tra.

Văn Bình – Thạch Qúy - Văn Châu