Trong khuôn khổ các hoạt động tại Mỹ nhân dịp tham dự Đại hội đồng Liên Hợp Quốc Khóa 76, ngày 21/9 (giờ New York), Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã tiếp thân mật các bạn bè Mỹ, do Điều phối viên của tổ chức Vận động Cứu trợ nạn nhân chất độc da cam Việt Nam tại Mỹ Merle Ratner làm Trưởng đoàn.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cảm ơn sự ủng hộ của bạn bè Mỹ đã có nhiều hoạt động thiết thực ủng hộ, giúp đỡ nạn nhân chất độc da cam/dioxin, bom mìn sót lại sau chiến tranh Việt Nam.

{keywords}
Chủ tịch nước tiếp đại diện bạn bè Mỹ nhân kỷ niệm 60 năm thảm họa da cam ở Việt Nam.

Gần 5 thập kỷ sau khi thống nhất đất nước, nhân dân Việt Nam vẫn đang phải gánh chịu hậu quả nặng nề của vấn đề bom mìn, vật nổ sót lại và chất độc da cam. 

Chủ tịch nước khẳng định sự quan tâm đặc biệt của Đảng, Nhà nước Việt Nam đối với công tác khắc phục hậu quả chiến tranh, trong đó có xoa dịu nỗi đau da cam của người dân Việt Nam.

Đảng, Nhà nước, Quốc hội, Chính phủ Việt Nam đã ban hành nhiều chủ trương, quyết sách, hệ thống các văn bản quy phạm pháp luật và nhiều chương trình, kế hoạch hành động để chỉ đạo triển khai một cách toàn diện, hiệu quả công tác khắc phục hậu quả chất độc da cam/dioxin tại Việt Nam.

Ông nhấn mạnh, giải quyết hậu quả chất độc da cam/dioxin và công tác chăm sóc, giúp đỡ nạn nhân da cam là vấn đề vừa lâu dài, vừa quan trọng và cấp bách hiện nay.

Việt Nam đánh giá cao sự hỗ trợ và cam kết của Chính phủ Mỹ về giải quyết hậu quả chiến tranh, như một phần tích cực trong quá trình xây dựng lòng tin với nỗ lực không mệt mỏi từ cả hai phía. 

Chủ tịch nước trân trọng ghi nhận, cảm ơn sự ủng hộ, hỗ trợ, giúp đỡ và hợp tác của cộng đồng quốc tế, nhân dân và bạn bè tiến bộ trên thế giới và đặc biệt là những người bạn lâu năm, thân thiết trong công cuộc khắc phục hậu quả chiến tranh ở Việt Nam thời gian qua, nhất là trong vấn đề da cam/dioxin.

Những đóng góp đó còn có vai trò to lớn trong việc động viên, khích lệ tinh thần, xoa dịu nỗi đau của các nạn nhân chiến tranh. Việt Nam luôn ghi nhớ và trân trọng sự hỗ trợ quý báu này.

Chủ tịch nước bày tỏ mong muốn bạn bè Mỹ tiếp tục ủng hộ quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa hai nước, đặc biệt là trong vấn đề giải quyết hậu quả chất độc da cam/dioxin.

Bà Merle Ratner cảm ơn Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã dành thời gian tiếp, ghi nhận những tiến triển tích cực trong quan hệ Việt Nam và Mỹ trong hơn 25 năm qua.

Thay mặt cho bạn bè Mỹ của Việt Nam, bà Merle Ratner cam kết tiếp tục làm tất cả để hỗ trợ nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam.

Bà Merle Evelyn Ratner là người Mỹ sinh ra tại New York, bà từng xuống đường biểu tình chống chiến tranh Việt Nam từ năm 13 tuổi và hiện là Điều phối viên tổ chức Vận động Cứu trợ nạn nhân chất độc da cam Việt Nam tại Mỹ.

Cũng trong chiều 21/9, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã tiếp các bạn bè cánh tả Mỹ.

Thay mặt Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam, Chủ tịch nước bày tỏ sự trân trọng, tri ân đối với những người bạn, người đồng chí hết sức thân thiết, thủy chung của nhân dân Việt Nam, đã luôn sát cánh với cách mạng và nhân dân Việt Nam trong cuộc đấu tranh giành độc lập dân tộc trước đây và tiếp tục đồng hành trong công cuộc xây dựng, phát triển và bảo vệ Tổ quốc ngày nay.

Chủ tịch nước nhấn mạnh, sự phát triển tích cực, liên tục của quan hệ Việt Nam - Mỹ thời gian qua có sự đóng góp rất quan trọng của các lực lượng cánh tả và nhân dân tiến bộ Mỹ.

Việt Nam hết sức trân trọng và đánh giá cao những hỗ trợ thiết thực, quý báu của các bạn cánh tả Mỹ đối với công cuộc khắc phục hậu quả chiến tranh, cũng như sự ủng hộ với quan hệ Việt Nam - Mỹ, đem lại lợi ích thiết thực cho hai nước và nhân dân hai nước, đồng thời đóng góp vào hoà bình, ổn định, an ninh và thịnh vượng ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương nói chung, Đông Nam Á nói riêng.

Việt Nam có mối quan hệ hết sức tốt đẹp với các nước trên thế giới dù chế độ chính trị khác nhau, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cho biết đó là nhờ đường lối quan hệ đối ngoại đúng đắn của Đảng Cộng sản Việt Nam, làm nên vị thế và giá trị của Việt Nam trên trường quốc tế.

Chủ tịch nước mong muốn các bạn bè, những người đồng chí luôn "chân cứng đá mềm", vượt qua khó khăn, trái tim nhiệt huyết để tiếp tục có những đóng góp tích cực cho xã hội cũng như cho quan hệ hữu nghị hợp tác giữa hai nước và nhân dân hai nước Việt Nam – Mỹ.

Trần Thường từ New York, Mỹ

Phó Tổng thống Mỹ: Chúng tôi luôn ở bên các bạn

Phó Tổng thống Mỹ: Chúng tôi luôn ở bên các bạn

Chiều nay, Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris chủ trì cuộc họp báo tại Hà Nội trước khi kết thúc chuyến thăm Việt Nam 3 ngày.