- Vụ việc gây ra “cơn địa chấn” trong tâm lý đông đảo người dân. Tôi vẫn chưa hết bàng hoàng, đau đớn - Chủ tịch tỉnh Yên Bái nói.

Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái Phạm Thị Thanh Trà chia sẻ với VietNamNet về sự việc kinh hoàng xảy ra sáng qua khiến Bí thư, Chủ tịch HĐND tỉnh và cả nghi phạm gây án đều tử vong.

{keywords}
Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái Phạm Thị Thanh Trà trong cuộc họp báo thông tin vụ việc

"Cơn bão lòng"

Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái nói: Đó là sự mất mát rất lớn của đảng bộ, nhân dân tỉnh Yên Bái. Các đồng chí vừa mất đều là những cán bộ cốt cán, được thử thách, tôi luyện, kinh qua nhiều chức vụ trong công tác quản lý. Được nhân dân, đảng bộ tín nhiệm, họ đều giữ trọng trách lớn với những nhiệm vụ rất nặng nề.

Cùng thời điểm này năm ngoái, bà Trà là người chủ trì cuộc họp báo thông tin về vụ thảm án xảy ra tại xã Lâm Giang (huyện Văn Yên, Yên Bái).

“Chỉ trong vòng một năm, Yên Bái xảy ra những sự việc rất đau lòng. Vụ việc vừa xảy ra là điều kinh hoàng chưa từng có từ trước đến nay, mức độ nghiêm trọng của nó lớn hơn rất nhiều, gây ra cơn địa chấn' trong tâm lý, tư tưởng xã hội của đông đảo người dân. Tôi vẫn chưa hết bàng hoàng, đau đớn trước sự mất mát quá to lớn ấy”, bà Trà cho biết.

Chia sẻ thêm, bà Trà nói: Đồng chí Phạm Duy Cường là người đứng đầu đảng bộ tỉnh Yên Bái; đồng chí Ngô Ngọc Tuấn cũng kinh qua nhiều chức vụ trọng yếu.

Về nguyên nhân vụ việc, Chủ tịch tỉnh Yên Bái nói: Đã có quyết định khởi tố để phục vụ công tác điều tra. Bộ Công an, Công an tỉnh Yên Bái sẽ nhanh chóng tìm được câu trả lời.

Về Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm - nghi phạm và cũng đã tự sát, bà Trà nói: Vừa đáng thương vừa đáng giận.

“Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã ngay lập tức có mặt tại Yên Bái sáng hôm qua để thăm hỏi người bị nạn, chỉ đạo Yên Bái những việc làm trước mắt. Thủ tướng cũng đề nghị cần chia sẻ với gia đình, người thân của những người bị nạn, kể cả gia đình của người gây án. Đó cũng là điều mà đảng bộ chúng tôi cùng chung suy nghĩ.

Anh Minh (Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm - người gây án) cũng là đồng chí của chúng tôi, cùng sinh hoạt trong đảng bộ tỉnh Yên Bái. Anh Minh còn là Bí thư chi bộ của đảng bộ Chi cục Kiểm lâm tỉnh. Hành động của anh Minh rõ ràng không thể chấp nhận và tha thứ được, nhưng có lẽ, đó là sự nông nổi của một giây phút không làm chủ được bản thân dẫn tới tinh thần bị kích động nên đã gây ra vụ việc mà hậu quả của nó để lại là quá nặng nề.

“Tôi đã rất đau đớn. Mất mát này không chỉ của riêng gia đình các đồng chí, mà còn là sự mất mát của đảng bộ tỉnh Yên Bái, mất mát lớn của đồng bào các dân tộc, nhân dân tỉnh Yên Bái", bà Trà nói.

Ổn định tâm lý người dân

Trước hàng trăm phóng viên thuộc hơn 30 cơ quan báo đài Trung ương và địa phương, Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái nói những lời gan ruột chiều qua: “Tôi mong muốn các phóng viên, với tình yêu Yên Bái và chia sẻ với sự mất mát quá lớn này của chúng tôi, hãy thông tin kịp thời, chính xác nhất sự việc giúp chúng tôi ổn định, để người dân tỉnh Yên Bái không bị hoang mang, dao động, tiếp tục cùng đảng bộ tỉnh thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ chính trị quan trọng”.

Giai đoạn 2016-2020, đảng bộ và UBND tỉnh Yên Bái đã đề ra rất nhiều nội dung, nhiệm vụ, kế hoạch để phát triển kinh tế, chính trị, xã hội, xây dựng Yên Bái xứng tầm với vị thế địa chính trị của tỉnh trung tâm vùng miền núi trung du Đông Bắc.

“Chúng tôi sẽ nhanh chóng sớm ổn định tình hình để bộ máy các cơ quan hoạt động bình thường. Điều quan trọng không kém, đó là ổn định tâm lý người dân, không để nhân dân dao động, mất niềm tin vào Đảng bộ, chính quyền tỉnh”, Chủ tịch Phạm Thị Thanh Trà chia sẻ.

Chân dung nghi phạm

Đỗ Cường Minh sinh năm 1963, là con rể một cán bộ chủ chốt tỉnh Hoàng Liên Sơn trước đây. Vợ Minh hiện là cán bộ thuộc đoàn thể tỉnh Yên Bái.

Theo báo CAND, vợ chồng Minh có một con gái độc nhất sinh năm 1992, du học ở Thụy Sỹ mới về nước được ít ngày.

Đỗ Cường Minh không phải là dân Kiểm lâm "nòi". Năm 1983, Minh công tác tại Xí nghiệp đầu máy Hà - Lào, năm 1986 chuyển về Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh Hoàng Liên Sơn.

10 năm sau, Minh mới chuyển sang công tác tại Chi cục Kiểm lâm Yên Bái, biên chế tại Trạm kiểm lâm 16.

Tháng 6/2008 được bổ nhiệm làm Phó Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm Yên Bái, và năm 2014, được bổ nhiệm làm Chi cục trưởng.

Năm 2011, em trai Đỗ Cường Minh là Đỗ Phú Giang bị bắt về tội giết người, sau đó bị tòa tuyên phạt 20 năm tù giam.

Kiên Trung - Nhị Tiến