- Giám sát cải cách bộ máy hành chính tại tỉnh Quảng Ninh hôm nay (27/3), nhiều thành viên của đoàn giám sát QH tỏ ra rất “mê” mô hình nhất thể hóa của Quảng Ninh và đề nghị tỉnh tiếp tục thực hiện mô hình này

Bày tỏ “chúng tôi rất mê mô hình nhất thể hóa tỉnh”, ĐB Nguyễn Tiến Sinh đặt câu hỏi: “Những khó khăn nhất mà tỉnh phải đổi mặt khi thực hiện chủ trương này là gì? Chẳng hạn việc hợp nhất giữa UB kiểm tra với cơ quan thanh tra thì việc xử lý mối quan hệ thế nào để hai chức danh này không bị nghiêng về bên này, nhẹ bên kia”.

{keywords}
Đoàn giám sát của QH làm việc với tỉnh Quảng Ninh

ĐB Nguyễn Thị Kim Thúy, Uỷ viên Thường trực UB về các vấn đề xã hội cho rằng, Quảng Ninh là địa phương đi tiên phong trong thực hiện nhất thể hóa một số chức danh cấp ủy và chính quyền nhưng cần thiết phải đánh giá về ưu điểm, hạn chế khi kiêm nhiệm thế nào?

“Ví dụ nhất thể hóa bí thư kiêm chủ tịch HĐND sẽ thuận, nhưng khi bí thư kiêm chủ tịch UBND thì hiệu quả ra sao? Khi thực hiện nhất thể hóa như vậy, Quảng Ninh gặp những bất cập hạn chế gì và cần đề xuất giải pháp, cơ chế tháo gỡ khó khăn ra sao để thực hiện tốt hơn?”, Bà Thúy hỏi.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vũ Thị Thu Thủy cho biết, trong thời gian qua tỉnh đã thực hiện nhất thể hóa một số chức danh cấp ủy với chính quyền. Cụ thể là bí thư cấp ủy kiêm chủ tịch HĐND cấp huyện tại 7/14 nơi, đạt 50%; Bí thư cấp ủy kiêm chủ tịch UBND cấp huyện tại 2/14 nơi, chiếm 14,35.

Đối với cấp xã có 75/186 xã thực hiện nhất thể hóa bí thư kiêm chủ tịch HĐND, đạt 40,3% và 76/186 xã thực hiện bí thư kiêm chủ tịch UBND, chiếm 40,9%.

Ngoài ra, tỉnh cũng thực hiện Bí thư chi bộ kiêm trưởng thôn, bản, khu phố hoặc kiêm trưởng ban công tác mặt trận 621/1.566 cấp thôn chiếm 39,7%.

Cùng với đó tỉnh thực hiện trưởng ban dân vận kiêm chủ tịch MTTQ tại 11/14 huyện chiếm 78,6%. Trưởng (phó) ban Tuyên giáo kiêm giám đốc Trung tâm bồi dưỡng chính trị tại 13/14 nơi. Chủ nhiệm UB Kiểm tra kiêm Chánh thanh tra. Trưởng ban tổ chức kiêm trưởng phòng nội vụ được thực hiện tại 8/14 nơi, đạt 57%.

“Việc thực hiện nhất thể hóa chức danh đảm bảo vai trò lãnh đạo của Đảng, thực hiện nghiêm quy chế, cơ chế kiểm soát quyền lực và kỷ luật kỷ cương”, bà Thủy khẳng định.

Vượt cấp phó để...chờ về hưu

Phó Chủ nhiệm UB Pháp luật Trần Thị Dung cho rằng, Quảng Ninh là tỉnh tiên phong trong cải cách hành chính, nhưng số lượng cấp phó tại nhiều cơ quan chuyên môn còn cao.

Cụ thể như Văn phòng UBND tỉnh; Sở NN&PTNT, Sở LĐTB&XH, Sở Nội vụ có nơi có 5 cấp phó. Ông đề nghị tỉnh Quảng Ninh làm rõ thêm thực trạng này.

ĐB Nguyễn Văn Tuyết chia sẻ với những khó khăn chung của tỉnh vì đụng đến con người, đến tổ chức. “Nếu thêm người sẽ phấn khởi, còn giảm đi dù chỉ một người cũng đầy tâm tư”, ông Tuyết nói.

Theo ông Tuyết, cần có sự đánh giá cụ thể để rút kinh nghiệm. Chẳng hạn như mô hình cảnh sát du lịch, Quảng Ninh cần đánh giá tác động như thế nào, cách thức như thế có phù hợp và hiệu quả không?

{keywords}

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Nguyễn Đức Long 

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Nguyễn Đức Long cho biết, mục tiêu của tỉnh không phải giảm nhiều hay ít mà quan trọng là hiệu quả.

Về nhất thể hóa các chức danh, ông Long cho biết, mục tiêu đề án đưa ra là nhất thể hóa ở cấp huyện, xã. Hiện nay có 2 huyện nhất thể hóa, bí thư đồng thời là chủ tịch UBND huyện.

Ông cho biêt, tiến tới Quảng Ninh sẽ thực hiện thí điểm nhất thể hóa chức danh Đảng với chính quyền như ở huyện đảo Cô Tô, Văn phòng Uỷ ban với Văn phòng HĐND, UB Kiểm tra với cơ quan thanh tra sẽ coi như một.

Lúc đó chủ nhiệm UB Kiểm tra sẽ kiêm chánh thanh tra huyện. Đối với cấp xã, Quảng Ninh sẽ tiến tới mục tiêu 75% bí thư sẽ đồng thời là chủ tịch UBND.

Về số lượng cấp phó nhiều, ông Long lý giải, hiện Quảng Ninh có 5 phó chủ tịch UBND tỉnh. “Theo quy định Quảng Ninh được 4 phó, còn một phó luân chuyển nên tổng cộng thành 5 cấp phó. Hay Sở KH&ĐT có 5 phó, tới đây sẽ có hai người nghỉ hưu trong năm nay, như vậy chỉ còn lại 3 phó theo quy định”, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh giải thích.

Ông Long cũng cho hay, các sở ngành khác cũng đều có những lý do riêng, nhưng trong năm nay sẽ giảm và sẽ đảm bảo đúng số lượng cấp phó theo quy định.

Riêng về lãnh đạo cấp phòng, ông Long cho biết, vấn đề này tỉnh đang rà soát lại với thái độ cương quyết giảm theo đúng quy định.

Về việc tổ chức thi tuyển các chức danh lãnh đạo, ông Long cho biết Quảng Ninh đã thực hiện từ rất sớm, gần như tiến hành thi tuyển hết trên tinh thần bổ nhiệm có cạnh tranh, có hội đồng thẩm định đánh giá, bỏ phiếu tín nhiệm tại cơ quan đơn vị.

Hiện Quảng Ninh đang chờ hướng dẫn từ TƯ xem có được triển khai tiếp nữa không.

Khoán lãnh đạo

Chủ nhiệm UB Pháp luật Nguyễn Khắc Định, Trưởng đoàn giám sát đánh giá Quảng Ninh là địa phương đi đầu trong cải cách bộ máy hành chính.

{keywords}

Chủ nhiệm UB Pháp luật Nguyễn Khắc Định, Trưởng đoàn giám sát

Ông Định cũng bày tỏ ủng hộ tỉnh thành lập mới sở Du lịch và một số sở khác. “Không nhất thiết bộ máy của địa phương trùng với TƯ”, ông Định cho hay đó là chủ trương đã được đề cập trong đề án của TƯ.

Trường đoàn giám sát cũng hoan nghênh 10 mô hình tổ chức mới của tỉnh, nếu tính cả việc thi tuyển chức danh lãnh đạo là 11 mô hình. Trong đó ông tâm huyết nhất là sáng kiến thành lập Ban xúc tiến đầu tư thương mại, Trung tâm hành chính công tỉnh và 14 huyện, nhất thể hóa một số chức danh cấp ủy và chính quyền.

Ông cũng ủng hộ Quảng Ninh đã đi đầu trong việc tinh giảm biên chế những cán bộ năng lực yếu. “Đây là việc rất khó nhưng các đồng chí làm “êm”, người ta vui vẻ nghỉ mà không có khiếu kiện gì”, ông Định nói và chia sẻ với Quảng Ninh về tình trạng vượt cấp phó là do lịch sử để lại.

Ông Định khuyến khích Quảng Ninh tiếp tục thực hiện đề án 25 giai đoạn 2, thực hiện tinh giản bộ máy, nhất thể hóa…Vì thực tế kiểm nghiệm cho thấy thành công, cán bộ đã có kinh nghiệm, phương tiện vật chất tốt hơn, trong khi TƯ đang nghiên cứu đề án tương tự.

Trưởng đoàn giám sát gợi ý Quảng Ninh thực hiện khoán kinh phí, khoán biên chê, khoán lãnh đạo. “Ví dụ giao cho 15 hay 20 giám đốc sở tỉnh muốn tổ chức bao nhiêu sở nằm trong số lãnh đạo này tùy theo tình hình của tỉnh”, ông Định nói và cũng lưu ý tỉnh thực hiện bổ nhiệm công chức có thời hạn.

Thu Hằng