Lễ công bố 10 sự kiện nổi bật các chương trình Mục tiêu Quốc gia và trao giải cuộc thi báo chí viết về Nông thôn mới năm 2018 và phát động cuộc thi báo chí về phát triển nông nghiệp, nông thôn bền vững dành cho các nhà báo Asean do Ban chỉ đạo TƯ các Chương trình Mục tiêu Quốc gia chủ tổ chức hôm nay.

{keywords}
Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ và Bộ trưởng NN-PTNT Nguyễn Xuân Cường trao giải cuộc thi báo chí viết về Nông thôn mới năm 2018

Phát biểu khai mạc buổi lễ, Phó trưởng Ban chỉ đạo, Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Nguyễn Xuân Cường khẳng định: Năm nay là dịp kỷ niệm 50 năm thực hiện di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, khẳng định ý nghĩa to lớn của chương trình trong thực hiện lời căn dặn của Người trong chăm lo cho cuộc sống của nhân dân.

Những thành quả to lớn của ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn vừa qua thêm khẳng định vai trò, đóng góp của chương trình vào phát triển khu vực nông thôn, góp phần không nhỏ vào mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Bộ trưởng Nông nghiệp cho biết, tốc độ tăng trưởng ngành nông nghiệp đạt 3,76% (là mức cao nhất trong 7 năm gần đây, đứng thứ 2 trong ÁEAN). Để đạt được thành công đó, có sự đóng góp to lớn của các chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới và giảm nghèo bền vững.

10 sự kiện trong chương trình mục tiêu quốc gia đạt được nhiều thành tựu nổi bật trong năm qua gồm: đột phá, hoàn thành sớm mục tiêu 2020 của chương trình Xây dựng Nông thôn mới; chính thức triển khai Nông thôn mới kiểu mẫu cấp xã và thí điểm cấp huyện; phê duyện và triển khai OCOP trên toàn quốc; đề án hỗ trợ xây dựng Nông thôn mới cấp thôn bản đạt kết quả lớn với 1194 thôn/bản đạt chuẩn (tính đến cuối năm 2018);

Xử lý dứt điểm nợ đọng xây dựng cơ bản trong Xây dựng Nông thôn mới; tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 5,38%; có đến 8 huyện, 38 xã và 30 hộ điển hình đại diện cho gần 1 triệu hộ thoát nghèo được biểu dương; quỹ vì người nghèo thu hút sự tham gia lớn với tổng quỹ lên tới 863 tỷ đồng; 501 hộ gia đình tại 20 huyện nghèo thuộc 11 tỉnh được hỗ trợ từ kinh phí bán áo thi đấu và bóng của U23 Việt Nam tặng Thủ tướng; náo cáo nghèo đa chiều ở Việt Nam được công bố lần đầu tiên.

Phó Chủ tịch thường trực Hội Nhà báo Việt Nam Hồ Quang Lợi cho biết, cuộc thi Báo chí viết về Nông thôn mới đã qua 2 lần tổ chức thành công với gần 450 tác phẩm dự thi (năm 2018, gấp đôi 2017), 39 tác phẩm đoạt giải cho cả 4 loại hình báo chí.

Đối với “cuộc thi báo chí viết về phát triển Nông nghiệp, Nông thôn bền vững dành cho các nhà báo Asean”, ông Hồ Quang Lợi cho biết, đây là hoạt động do Hội nhà báo Việt Nam đề xuất với Liên đoàn báo chí Asean (CAJ), được đại hội lần thứ 19 của CAJ chấp thuận.

Cuộc thi nhằm tăng cường hợp tác giữa các nước Asean trong lĩnh vực nông nghiệp nông thôn thông qua việc đẩy mạnh công tác truyền thông về phát triển nông nghiệp, nông dân, nông thôn trong các nước Asean.

Các tác phẩm dự thi thuộc các thể loại báo in, báo điện tử, báo ảnh gửi bài đăng tài từ 1/1/2018 đến hết 30/6 này đến Hội Nhà báo Việt Nam số 59 Lý Thái Tổ, Hà Nội. Email: bannghiepvu.hnb@gmail.com; dung907@gmail.com. Thời hạn nhận tác phẩm dự thi đến hết ngày 20/52, lễ trao giải được tổ chức trong quý 3/2019. 

Về cơ cấu giải thưởng, sẽ có một giải Nhất trị giá 1.500 USD, hai giải Nhì 800 USD/giải, ba giải Ba trị giá 300 USD/giải. 

Cuộc cách mạng chuyển đổi: Không chỉ đủ ăn mà còn phải làm giàu

Cuộc cách mạng chuyển đổi: Không chỉ đủ ăn mà còn phải làm giàu

Phó chủ tịch tỉnh Quảng Trị mong người dân sẽ quay lại canh tác trên cánh đồng đã bỏ hoang và tin rằng nông dân có thể làm giàu.

Thu Hằng