Hàng loạt công chức có thâm niên chục năm công tác tại huyện Krông Năng bỗng dưng mất việc khi UBND huyện này tổ chức thi tuyển…

Kỳ thi công chức diễn ra ngày 10/7 có 302 thí sinh đăng ký dự thi, gồm các thí sinh tự do và công chức tạm tuyển đang công tác tại UBND các xã của huyện.

Kết quả, tuyển 126 công chức, trong đó 25 người được xét tuyển, còn lại trúng tuyển theo điểm thi từ cao xuống thấp.

Tuy nhiên, khi cuộc thi vừa kết thúc, hàng chục công chức công tác lâu năm tại UBND các xã đã làm đơn tố cáo vì nghi ngờ kỳ thi bị lộ đề…

Chị Đ.T.H. ký hợp đồng công chức tạm tuyển, làm kế toán tại xã Ea Tam từ năm 2004. Quá trình công tác, chị H. được cử đi học bằng ngân sách nhà nước. Ngoài ra, chị H. còn được bầu tham gia cấp ủy với vai trò là đảng ủy viên, nhưng vẫn phải buộc đi thi công chức.

{keywords}

Xã Ea Tam (Krông Năng) có 8 công chức đăng ký dự thi thì có 4 người bị đánh trượt, đứng trước nguy cơ mất việc

“Không chỉ cá nhân tôi, gần 36 công chức tạm tuyển bị đánh trượt trong kỳ thi vừa qua đều có thâm niên công tác từ 4-5 năm, có người lên đến gần 20 năm” – lời chị H.

Còn anh T.V.Q. (cán bộ tư pháp xã Ea Đăh) cho biết, được tuyển dụng và công tác từ năm 2004. Anh được bố trí, điều chuyển công tác qua nhiều vị trí tại nhiều xã trong huyện, thế nhưng trong kỳ thi tuyển vừa rồi anh vẫn buộc phải đi thi, và rồi bị đánh trượt.

“Buộc đi thi công chức tôi đã thấy bất ngờ. Khi bị đánh trượt, tôi sốc. Sau bao nhiêu năm cống hiến, giờ gần 40 tuổi lại phải làm lại từ đầu. Hàng ngày tôi lên trụ sở làm việc mà tâm trí rối bời, không biết mình sẽ bị đuổi việc khi nào” - anh Q. buồn bã.

Trường hợp anh Đ.V.V. (cán bộ văn phòng thống kê xã Ea Đăh) cũng bi đát không kém. Anh được tuyển dụng công chức năm 2005 và được cất cử đi học bằng ngân sách nhà nước. 42 tuổi, anh bị buộc thi công chức, bị đánh trượt và cũng đang sống trong nơm nớp lo mất việc.

“Chúng tôi là cán bộ tạm tuyển, có hợp đồng lâu năm, các chế độ nâng lương theo ngạch,bậc, vẫn đóng bảo hiểm, luân chuyển công tác như bình thường nhưng không hiểu sao vẫn phải thi tuyển” - anh V. thắc mắc.

Theo ông Đinh Công Hưởng – Bí thư Đảng ủy xã Ea Tam, những cán bộ tạm tuyển về công tác từ những ngày đầu thành lập xã và xem đây là quê hương và xác định gắn bó dài lâu.

“Đã có nhiều lớp cán bộ đến thấy khó khăn rồi rời đi.  Họ là những người bám trụ lại, rất nhiệt huyết, luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ và hưa xảy ra sai phạm gì. Theo luật thì phải xét tuyển, bởi họ đã có kinh nghiệm làm việc bao nhiêu năm nay. Bây giờ tuyển những người mới vào thì huyện lại phải mất công sức, tiền bạc để đào tạo lại từ đầu. Công chức bị đánh trượt chẳng lẽ đuổi việc họ hay sao” - ông Hưởng phân vân.

Phòng Nội vụ nói gì?

Ông Cao Xuân Phu - Trưởng Phòng Nội vụ huyện Krông Năng, Phó trưởng Ban tổ chức kỳ thi cho biết, đây là kỳ thi công chức đầu tiên của huyện kể từ khi thành lập huyện năm 1987. Huyện lập phương án và trình Sở Nội vụ phê duyệt.

{keywords}

Ông Cao Xuân Phu - Trưởng Phòng Nội vụ huyện Krông Năng trả lời báo chí

Ông Phu cũng xác nhận, sau kỳ thi, huyện có nhận được đơn tố cáo của một số thí sinh là công chức tạm tuyển nghi ngờ đề thi bị lộ và mua bán đề.

“Chúng tôi đã lập đoàn đi xác minh, tuy nhiên những người tố cáo không cung cấp được chứng cứ lộ đề. Chúng tôi cũng đã có văn bản trả lời người tố cáo” -ông Phu cho biết.

Khi đưa một tập đề do các thí sinh nhặt được sau buổi thi cho ông Phu xem, sau khi đọc kỹ, ông Phu xác nhận “Nhiều câu trong đó trùng với đề thi kỳ thi công chức vừa tổ chức”."

Tuy nhiên, theo ông Phu do lần đầu tiên huyện tổ chức thi công chức nên khâu tổ chức, ra đề cũng có chút bối rối. “Chúng tôi có tham khảo một số đề thi công chức trên mạng. Có thể thí sinh lên mạng in ra, trong đó có nhiều câu hỏi trùng khớp nên cho rằng đề bị lộ” - ông Phu lý giải.

Về thông tin nhiều thí sinh tự do trúng tuyển là con em cán bộ xã, huyện và có điểm số gần như tuyệt đối, ông Phu cho rằng: “Cũng có nhiều con em cán bộ thi trượt, chứ đâu phải đậu cả. Các em còn trẻ, được học hành bài bản nên việc làm được bài, được điểm cao là điều dễ hiểu”.

Ông Phu cho biết, sắp tới huyện sẽ rà soát lại số công chức thi trượt, xã nào còn trống vị trí thì sẽ ký hợp đồng lại. Số còn lại sẽ giải quyết theo chế độ, căn cứ thời gian đóng bảo hiểm.

Trùng Dương