- Trò chuyện với người từng chất vấn TP Đà Nẵng về tòa nhà trung tâm hành chính, đại biểu HĐND khóa 8 Trần Văn Lĩnh.

Cần công khai

Ông Trần Văn Lĩnh, Chủ tịch Hội nghề cá, đại biểu HĐND TP Đà Nẵng khóa 8 cho biết, người dân đang rất quan tâm đến thông tin Đà Nẵng có ý tưởng di dời trung tâm hành chính 2 ngàn tỷ hiện nay.

Trong suốt nhiệm kỳ đại biểu HĐND của mình (2011 - 2016), ông từng nhiều lần chất vấn, gửi câu hỏi liên quan tòa cao ốc này.

{keywords}

Ông Trần Văn Lĩnh 

"Tôi không bất ngờ khi tòa nhà này phát sinh vấn đề, bởi ở nhiệm kỳ trước tôi đã nghe rất nhiều ý kiến cử tri than phiền, nghi vấn về kiến trúc và chất lượng. Tôi đã tổng hợp và đặt câu hỏi chất vấn lãnh đạo TP ở hội trường”, ông Lĩnh cho biết.

Ông Trần Văn Lĩnh nhấn mạnh rất quan tâm đến việc bảo mật và an toàn thông tin trong tòa nhà cao nhất Đà Nẵng này.

{keywords}

Cử tri quan tâm về nguồn gốc các thiết bị bên trong tòa cao ốc ngàn tỷ.

“Tôi đã đặt câu hỏi thiết bị thông tin trang bị trong tòa nhà hành chính là từ đâu, của nước nào, có phải do TQ cung cấp hay không. Tuy nhiên, TP chỉ trả lời là tất cả các thiết bị thông tin trong tòa nhà được lắp ráp bởi nhà thầu Việt Nam”.

Ông Lĩnh cho rằng trả lời như thế là chưa cho biết rõ ràng về nguồn gốc thiết bị.

Đến hết nhiệm kỳ, ông vẫn chưa nhận được câu trả lời cụ thể để thông báo cho cử tri. Ngoài ra, ở thời điểm đó ông còn đặt câu hỏi tòa nhà xây hết bao nhiêu, có đạt được yêu cầu kỹ thuật đưa ra; khi vận hành thử có đạt hiệu quả như dự kiến, tiết kiệm được bao nhiêu, mức độ hài lòng của dân…

“Những câu hỏi đó suốt nhiệm kỳ tôi vẫn không được trả lời xác đáng, kể cả những lần TP trả lời bằng văn bản gửi riêng tôi thì vẫn thiếu cụ thể. Tôi đề nghị HĐND khóa này tiếp tục theo dõi, chất vấn rõ ràng các vấn đề về tòa nhà này”, ông Lĩnh cho biết.

Đừng quyết đại sự vì ý tưởng của vài người

Ông Lĩnh đề nghị TP phải có báo cáo, công bố các chỉ số sau 2 năm tòa nhà này hoạt động. Các yếu tố như tính hiệu quả, tiện lợi, mức độ hài lòng, chi phí vận hành tòa nhà so với các công sở ngày xưa… cần được TP công khai, minh bạch. Phải căn cứ vào những chỉ số này mới quyết được.

{keywords}

Bên trong tòa nhà hành chính tập trung Đà Nẵng có những phòng họp với sức chứa hàng trăm người

“Ngày trước, TP xây tòa nhà này giữa nhiều tranh cãi về các sự cố có thể xảy ra. Bây giờ thì sự cố này đã có rồi, phải xét lại cụ thể xem có đạt được như chỉ tiêu đề ra.

Ví như TP nói xây nhà hành chính tập trung sẽ tiết kiệm, tránh tình trạng dàn trải tốn kém nhiều nơi, vậy cần tổng kết xem tiết kiệm không, được bao nhiêu?”, ông nêu câu hỏi.

Về việc di chuyển nơi làm việc khỏi tòa cao ốc ngàn tỷ, ông Lĩnh cho rằng đây là việc hệ trọng, cần căn cứ vào khoa học và tổng kết từ thực tiễn sử dụng.

“Nếu phát hiện sai lầm thì cần có phương án khắc phục, sửa chữa, kể cả chuyển đi. Đừng vì sai 1 tỷ mà cứ duy trì, sửa chữa mãi rồi mất thêm 10 tỷ”, ông Lĩnh nói.

Ông Lĩnh cũng đề nghị việc này phải thật sự minh bạch, tôn trọng ý kiến của đông đảo nhân dân.

“Không nên quyết định chỉ vì ý tưởng của một vài người, dù đó là lãnh đạo cấp cao hay là trí thức đầu ngành”, ông Lĩnh cho biết.

Cao Thái