- Chiều 27/9 (theo giờ Washington), Đại sứ được đề cử của Mỹ tại Việt Nam Daniel J. Kritenbrink đã có buổi điều trần trước Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Mỹ, bước đi cần thiết để tiến tới việc được Thượng viện phê chuẩn.

Phát biểu tại cuộc điều trần, ông Kritenbrink khẳng định nếu được phê chuẩn vào cương vị Đại sứ Mỹ ở Việt Nam, ông mong muốn hợp tác chặt chẽ với Thượng viện để thúc đẩy các giá trị của Mỹ và tăng cường hơn nữa mối quan hệ vốn đang vững mạnh giữa Mỹ và Việt Nam.

{keywords}
Đại sứ được đề cử của Mỹ tại Việt Nam Daniel J. Kritenbrink. Ảnh: Amchamvietnam

Ông đánh giá, trong 40 năm qua, mối quan hệ Mỹ-Việt đã có những biến chuyển sâu sắc. “Nhờ những nỗ lực của các chính quyền Hoa Kỳ, quốc hội, và các thành viên khác, như cựu chiến binh, cộng đồng doanh nghiệp và nhiều người trong số hơn 2 triệu người Mỹ gốc Việt, Việt Nam đã trở thành một đối tác có tính giá trị và chiến lược. Nếu được phê chuẩn, tôi sẽ làm việc để tiếp tục phát triển quan hệ Hoa Kỳ-Việt Nam”, ông nói.

Đại sứ được đề cử của Mỹ tại VN nhấn mạnh sẽ tiếp tục thúc đẩy quan hệ song phương, hỗ trợ một loạt lợi ích chung, tập trung vào 5 lĩnh vực:

Về an ninh, ông Kritenbrink đánh giá, hợp tác giữa hai nước đã mở rộng đáng kể. Mỹ đã hỗ trợ Việt Nam trong việc nâng cao các khả năng hàng hải trong mối quan tâm chung là duy trì luật pháp quốc tế, chống áp chế ở Biển Đông - một khu vực quan trọng về mặt an ninh và các lợi ích thương mại của Mỹ cũng như các quốc gia châu Á - Thái Bình Dương.

Theo ông, thương mại song phương với Việt Nam đã tăng lên theo cấp số nhân, từ 451 triệu USD năm 1995 lên 52 tỷ USD năm 2016. Năm ngoái, Việt Nam là thị trường xuất khẩu đang tăng trưởng nhanh nhất của Hoa Kỳ.

Đầu tư của Mỹ tại Việt Nam đã tăng lên 1,5 tỷ USD. Đại sứ được đề cử khẳng định, nếu được phê chuẩn, ông sẽ làm việc để thúc đẩy xuất khẩu của Hoa Kỳ và mở rộng quan hệ thương mại và đầu tư, ủng hộ một sân chơi bình đẳng cho các công ty và nhà đầu tư Hoa Kỳ.

Ba lĩnh vực khác mà ông Daniel J. Kritenbrink đề cập gồm: nhân quyền, giao lưu nhân dân và các vấn đề nhân đạo, giải quyết hậu quả chiến tranh.

“Mọi thứ mới chỉ bắt đầu. Ngoài những vấn đề đã đề cập, Việt Nam cũng là một đối tác ngày càng quan trọng trong việc giải quyết các thách thức khu vực và toàn cầu, bao gồm dịch bệnh truyền nhiễm, buôn bán động vật hoang dã và ma túy, tội phạm xuyên quốc gia. 

Với nền kinh tế đang phát triển, dân số trẻ và năng động có quan điểm tích cực về Hoa Kỳ, Việt Nam có tiềm năng trở thành một trong những đối tác mạnh nhất của chúng ta tại châu Á - Thái Bình Dương”, Đại sứ được đề cử của Mỹ tại Việt Nam nhấn mạnh.

Ông Daniel Kritenbrink là nhà ngoại giao kỳ cựu về các vấn đề châu Á, hiện đảm nhận vị trí cố vấn cao cấp về vấn đề Triều Tiên tại Bộ Ngoại giao Mỹ. Ông Kritenbrink từng làm Phó đại sứ Mỹ tại Bắc Kinh, thông thạo tiếng Trung và Nhật.

Đại sứ Mỹ hiện tại ở Việt Nam, Ted Osius, được Tổng thống Barack Obama bổ nhiệm năm 2014 dự kiến kết thúc nhiệm kỳ vào cuối năm nay.

Tích cực thu xếp chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Mỹ

Tích cực thu xếp chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Mỹ

Việt Nam và Mỹ đang tích cực thu xếp cho chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Donald Trump.

Tàu sân bay Mỹ lần đầu tiên sẽ thăm Việt Nam

Tàu sân bay Mỹ lần đầu tiên sẽ thăm Việt Nam

Trang web Bộ Quốc phòng Mỹ đưa tin, tàu sân bay nước này lần đầu tiên sẽ thăm Việt Nam trong năm tới.

Tổng thống Mỹ chỉ định tân Đại sứ tại Việt Nam

Tổng thống Mỹ chỉ định tân Đại sứ tại Việt Nam

Nhà Trắng ra thông cáo cho hay, Tổng thống Donald Trump đã chỉ định ông Daniel Kritenbrink làm Đại sứ Mỹ tại Việt Nam.

Uy lực tàu đổ bộ khổng lồ của Mỹ vừa ghé cảng Cam Ranh

Uy lực tàu đổ bộ khổng lồ của Mỹ vừa ghé cảng Cam Ranh

Tàu USS San Diego cập cảng quốc tế Cam Ranh trong chặng dừng kỹ thuật thường lệ trên đường thực hiện hoạt động huấn luyện ở Ấn Độ Dương - Châu Á - Thái Bình Dương.

Tuyên bố chung về tăng cường Đối tác toàn diện Việt-Mỹ

Tuyên bố chung về tăng cường Đối tác toàn diện Việt-Mỹ

Việt Nam và Hoa Kỳ đã ra Tuyên bố chung về tăng cường Đối tác toàn diện.

Thái An