Sáng nay (31/7), tại Hà Nội diễn ra Hội nghị gặp mặt đại biểu trí thức, nhà khoa học, văn nghệ sĩ nhân kỷ niệm 90 năm ngày truyền thống ngành Tuyên giáo.

Chưa bao giờ mất niềm tin

Tại hội nghị, PGS, TS Lê Thị Quỳnh Mai (Viện Vệ sinh dịch tễ T.Ư) cho hay, trong thời gian chống dịch Covid-19 vừa qua có thể nhìn thấy rất nhiều hình ảnh cán bộ y học dự phòng có mặt ở các 'điểm nóng' như Hạ Lôi, BV Bạch Mai, Đà Nẵng, sân bay quốc tế, các khu cách ly tập trung... họ đã miệt mài truy vết virus SARS-COV-2.

{keywords}
Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng và Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư Võ Văn Thưởng tham quan triển lãm

Ngoài ra, còn có các cán bộ của phòng thí nghiệm luôn trong trang phục bảo hộ khó chịu miệt mài lấy mẫu bệnh phẩm để cho ra kết quả sớm nhất.

Theo bà Mai, tại các thời điểm khác nhau và các ổ dịch khác nhau, tất cả cán bộ y học dự phòng đều có mặt, là cấu phần không thể thiếu, đóng góp không nhỏ trong sự phát triển của y học Việt Nam.

Là người tham gia gia tất cả các hoạt động phòng chống dịch từ 2003 đến nay, bà Mai cho hay, cá nhân mình và các cán bộ làm việc trong hệ thống y học dự phòng đều chưa bao giờ nghĩ đến mục đích là làm công việc đó để được tặng thưởng, ghi nhận, có một huân chương nào đó, mà đều hướng đến sức khoẻ cộng đồng ở Việt Nam và cả thế giới.

Bà Mai cũng bày tỏ, bất kỳ một sai sót nào đều trở thành mục tiêu bị chỉ trích nặng nề, có thể làm mất tinh thần và động lực để làm việc. Cán bộ trong hệ thống cũng có lúc dao động nhưng chưa bao giờ mất niềm tin và chấp nhận thách thức, cố gắng hoàn thành nhiệm vụ để trưởng thành.

{keywords}
PGS, TS Lê Thị Quỳnh Mai

Bà chia sẻ, nhiều bạn trẻ trong hệ thống y học dự phòng xin tham gia công tác chống dịch vì không muốn trở thành người phía sau nơi có dịch, mà muốn trở thành nhân chứng của tháng ngày khó khăn đáng nhớ của Việt Nam và thế giới.

GS, TS Đặng Vũ Minh - Chủ tịch Liên hiệp các Hội khoa học kỹ thuật Việt Nam bày tỏ, trong lịch sử dựng nước và giữ nước, những trí thức Việt Nam chân chính, yêu nước bao giờ cũng đứng về phía đất nước, chia sẻ số phận với nhân dân mình.

Theo ông, phải xây dựng đội ngũ cán bộ, những người làm công tác vận động trí thức là người có uy tín, nhiệt huyết, am hiểu mục đích ý nghĩa việc mình làm, thực sự tin điều mình nói. Có như vậy mới có thể động viên, thuyết phục được người khác.

Cần làm tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng, khơi dậy trong đội ngũ trí thức lòng yêu nước, ý thức trách nhiệm đối với đất nước, dân tộc. Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ này, thách thức lớn nhất là cuộc chiến tranh thông tin trên không gian mạng.

Ông cho rằng, biện pháp hữu hiệu nhất để ngăn chặn thông tin sai sự thật chính là niềm tin của chúng ta vào sự quyết tâm, nghiêm minh của Đảng, Nhà nước trong xử lý các vụ án tham nhũng nghiêm trọng...

Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực

Phát biểu tại hội nghị, Uỷ viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng khẳng định, dù trong bất kỳ giai đoạn lịch sử nào, đội ngũ trí thức, văn nghệ sĩ nước nhà luôn yêu nước nồng nàn, tự tôn, gắn bó và đồng hành với dân tộc.

Bằng hoạt động kiên trì, thầm lặng, tâm huyết và đầy sáng tạo, đội ngũ trí thức, nhà khoa học, văn nghệ sĩ trên các lĩnh vực, đã góp phần quan trọng đưa nước ta ra khỏi tình trạng khủng hoảng kinh tế - xã hội, kém phát triển và đạt được những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử.

{keywords}
Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng

Nhiều sản phẩm, công trình khoa học đã góp phần xây dựng luận cứ cho sự nghiệp đổi mới, đào tạo nguồn nhân lực, nâng cao trình độ khoa học và công nghệ nước nhà.

Nhiều sáng tạo về văn hóa, văn học, nghệ thuật có giá trị tư tưởng và nghệ thuật, làm phong phú hơn tâm hồn người Việt, nâng tầm văn hóa Việt Nam trong thời kỳ phát triển mới, hướng tới tương lai tươi sáng của dân tộc…

Nêu những thuận lợi, đan xen với những khó khăn, thách thức thời gian tới, Thường trực Ban Bí thư cho rằng, cần phải tiếp tục khơi dậy tinh thần yêu nước, ý chí tự cường dân tộc, sức mạnh đại đoàn kết toàn dân và khát vọng vươn lên, sức mạnh tổng hợp của nền văn hóa, con người Việt Nam, trọng dụng nhân tài, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, thúc đẩy đổi mới sáng tạo, ứng dụng khoa học và công nghệ.

Theo ông, trước yêu cầu của đất nước trong thời kỳ mới, hơn lúc nào hết, việc xây dựng và phát triển đội ngũ trí thức, nhà khoa học, văn nghệ sĩ trở thành nhiệm vụ chiến lược quan trọng của Đảng.

“Khi đội ngũ trí thức, nhà khoa học, văn nghệ sĩ vững mạnh, chính là trực tiếp nâng tầm trí tuệ của dân tộc ta, tăng thêm sức mạnh nội sinh của đất nước.

Trí thức, văn nghệ sĩ không chỉ là người tiếp nhận định hướng chính trị, tư tưởng của Đảng, mà còn là người đồng hành tự nguyện, “đồng sáng tạo” với Đảng, với dân tộc trên con đường phát triển đất nước cường thịnh, bền vững.

Trí tuệ, sản phẩm, tiếng nói chân thực, trong sáng, hợp lòng dân, vì tương lai tươi sáng của dân tộc mà giới trí thức, văn nghệ sĩ sáng tạo ra, có sức lan tỏa, hiệu ứng nhanh và sâu rộng trong xã hội, góp phần tạo đồng thuận, niềm tin của dân đối với Đảng, với chế độ ta”, ông Vượng nói.

Thường trực Ban Bí thư đề nghị các cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, đoàn thể, nhất là ngành Tuyên giáo, phải quán triệt sâu sắc, triển khai thực hiện có hiệu quả hơn nữa các chủ trương, nghị quyết của Đảng về xây dựng đội ngũ trí thức, về phát triển văn hóa, văn học, nghệ thuật, về giáo dục và đào tạo, về khoa học và công nghệ....

Đồng thời kịp thời nghiên cứu, tham mưu, đề xuất với Đảng, Nhà nước chủ trương, chính sách phù hợp, tháo gỡ bằng được những vướng mắc kéo dài lâu nay, tạo động lực sáng tạo của trí thức, nhà khoa học, văn nghệ sĩ.

Thủ tướng: Việt Nam luôn nuôi dưỡng trong mình khát vọng hùng cường

Thủ tướng: Việt Nam luôn nuôi dưỡng trong mình khát vọng hùng cường

Theo Thủ tướng, Việt Nam không còn là tên gọi của chiến tranh mà thực sự đã trở thành biểu tượng tinh thần vì hòa bình, một hình mẫu đổi mới, luôn nuôi dưỡng trong mình khát vọng hùng cường.

Hương Quỳnh - Ảnh: Ngọc Thắng