- Vấn đề trật tự vỉa hè, lòng đường làm “nóng” phiên thảo luận sáng nay tại kỳ họp thứ 5, HĐND TP.HCM.

Tại phiên thảo luận chung sáng nay, nhiều vấn đề được đại biểu đặt ra và đề nghị các sở, ban, ngành liên quan giải trình trước HĐND.

Vấn đề trật tự đô thị, vỉa hè, lòng đường được các đại biểu dành nhiều thời gian thảo luận.

Đại biểu Nguyễn Thị Tố Trâm cho rằng, vỉa hè không chỉ là dành cho người đi bộ, mà là bản sắc văn hóa, xã hội đô thị. Cần qui hoach bài bản, bố trí sử dụng vỉa hè phù hợp.

Bà Trâm cho hay, TP đã chỉ đạo rất quyết liệt và tốn nhiều công sức để tiến hành. Thế nhưng, tình trạng tái lấn chiếm vẫn tiếp diễn.

{keywords}
Đại biểu Nguyễn Thị Tố Trâm

“Điều này làm cử tri nghi ngờ về chủ trương của TP. Đặc biệt là cho thuê vỉa hè sau khi ra quân lập lại trật tự”, bà Trâm nói.

Vì vậy, cần có sự giải thích rõ ràng cũng như tính toán mức thu. Đồng thời phải công khai, minh bạch khi thực hiện việc này cũng như gắn trách nhiệm với từng cá nhân, người đứng đầu.

Từ đó, bà Trâm đề nghị cần có giải pháp đồng bộ, xem xét nhiều khía cạnh của vấn đề.

Thực trạng, bãi giữ xe quá ít, trong khi nhu cầu cao, một số tuyến đường không có vỉa hè, hoặc vỉa hè quá nhỏ mà các trụ điện, các công trình khác chiếm hết vỉa hè nên phải có đồ án chỉnh trang hiệu quả.

“Cần nâng cao nhận thức cho người dân, đồng thời qui trách nhiệm người đứng đầu. Xử phạt nghiêm túc, nghiêm minh”, đại biểu Trâm nhấn mạnh.

Ngoài ra, theo đại biểu này, cần phải đẩy mạnh xây dựng phố hàng rong, đây là giải pháp căn cơ trong việc lập lại trật tự vỉa hè, lòng đường.

Cùng vấn đề này, đại biểu Diệp Hồng Di cho hay, người kinh doanh đang thăm dò cách làm của chính quyền địa phương.

Vì vậy, công tác tuyên truyền cần sâu rộng hơn, chính xác hơn, xác định rõ ai là người được tuyên truyền, tránh tình trạng người vi phạm lại không tiếp cận được nội dung tuyên truyền.

Chúng ta chưa có giải pháp căn cơ xử lý tình trạng mua bán hàng rong. Đặc biệt, lực lượng bán hàng rong ở những nơi siêu thị, trường học...thường tập trung rất đông.

{keywords}
Vấn đề vỉa hè làm 'nóng' nghị trường kỳ họp HĐND TP.HCM

Người mua bán hàng rong hiện nay đang rất manh động khi lực lượng chức năng ra quân. Do đó vừa qua phạm pháp hình sự chống người thi hành công vụ gia tăng.

“Giải pháp quản lý, cần có sự đồng bộ, đối với các ngành nghề kinh doanh khi có chỗ để xe chúng ta mới cấp phép. Chúng ta vẫn chưa có tiếng nói chung, nên dẫn đến người dân nghi ngờ một bên thì dẹp một bên thì thu tiền”, bà Di nêu ý kiến.

Việc thu phí vỉa hè đã có từ trước

Trả lời giải trình vấn đề này, ông Bùi Xuân Cường, Giám đốc Sở Giao thông vận tải TP.HCM cho biết, TP đã có quyết định 132 về phân cấp quản lý UBND các quận, huyện, công tác đảm bảo trật tự vỉa hè cũng được tập trung giải quyết.

Ban ATGT TP đã tuyên truyền kế hoạch lập lại trật tự vỉa hè đến với người dân. Nhiều quận huyện đã đi đến từng hộ kinh doanh để tuyên truyền, ký cam kết không tái chiếm lòng đường vỉa hè.

Trong 5 tháng đầu năm, Ban ATGT tổ chức 5 đợt kiểm tra, 85 tuyến đường tốt, 86 tuyến chuyển biến, 15 tuyến đường ít chuyển biến, 8 tuyến còn phức tạp.

“Các UBND quận cũng tổ chức các ra quân chống tái lấn chiếm vỉa hè. Điển hình quận Bình Tân gửi tin nhắn đến từng người dân về giữ trật tự vỉa hè”, ông Cường nói.

Theo đại diện sở GTVT, tình trạng vỉa hè, lòng đường chưa được giải quyết dứt điểm do công tác phối hợp chưa cao, nhiều lãnh đạo quận huyện chưa chú trọng vào nhiệm vụ xuyên suốt, chưa xử lý nghiêm, trách nhiệm người đứng đầu quận huyện chưa cao.

“Dẫn đến tình trạng dư luận nghi ngờ có sự bao che, bảo kê vỉa hè”, ông Cường cho hay.

Sau khi nghe các ý kiến đại biểu cũng như giải trình sở GTVT, Chủ tịch HĐND TP.HCM Nguyễn Thị Quyết Tâm cho biết, vấn đề trật tự đô thị vỉa hè, lòng đường cần được sự quan tâm hơn nữa, phải tìm ra giải pháp, có kế hoạch cụ thể, dài hạn và kiên trì.

{keywords}
Chủ tịch HĐND TP.HCM Nguyễn Thị Quyết Tâm

“Chúng ta đừng ảo tưởng lập trật tự vỉa hè sẽ làm được trong một tháng, một năm...nếu đưa quân ra dẹp thì rất phản cảm. Phải kiên trì, có kế hoạch đưa ra để người dân bàn bạc, chính họ đưa ra giải pháp thực hiện mới bền vững”, bà Tâm nhấn mạnh.

“Chúng ta có lực lượng đó, ra quân dẹp vỉa hè nhưng làm được bao lâu, làm được mấy lần?”, Chủ tịch HĐND đặt câu hỏi.

Giải trình thêm vấn đề này, ông Lê Văn Khoa, Phó chủ tịch UBND TP.HCM đồng ý với quan điểm của Chủ tịch HĐND.

“Quan điểm của chúng ta là lâu dài, không phải ngày một ngày hai mà xong, cần phải kiên trì. Xây dựng được ý thức người dân. Chứ không phải ra quân rồi đánh trống bỏ dùi được”, ông Khoa nói.

Về dư luận cho rằng, TP dẹp vỉa hè để cho thuê, ông Khoa khẳng định hoàn toàn không phải dẹp vỉa hè để thu phí.

“Việc thu phí lòng đường vỉa hè đã có từ trước. Sử dụng vỉa hè được phép vào mục đích sinh lợi thì phải có nghĩa vụ nộp lại để tổ chức lại trật tự”, Phó chủ tịch TP giải trình.

Thùng rác đặc biệt ở kỳ họp bất thường HĐND TP

Thùng rác đặc biệt ở kỳ họp bất thường HĐND TP

HĐND TP.HCM họp kỳ họp bất thường về công tác bảo vệ môi trường đô thị, khu dân cư và quản lý chất thải trên địa bàn.

'Còn tình trạng tái chiếm, hành hung người thi hành công vụ khi xử lý vỉa hè'

'Còn tình trạng tái chiếm, hành hung người thi hành công vụ khi xử lý vỉa hè'

Phó Bí thư quận ủy Gò Vấp cho hay vừa rồi một Phó chủ tịch phường bị chém đứt động mạch tay khi xử lý vi phạm trật tự vỉa hè, lòng đường

Giành lại vỉa hè, Bí thư HN bức xúc cán bộ cứ ngồi trong phòng

Giành lại vỉa hè, Bí thư HN bức xúc cán bộ cứ ngồi trong phòng

Bí thư HN nêu tình trạng cán bộ quận, huyện ngồi trong phòng không đi kiểm tra tình hình vi phạm vỉa hè và coi đó không phải là việc của mình.

Phó chủ tịch quận 1 sẽ tiếp tục ra quân xử lý lấn chiếm vỉa hè

Phó chủ tịch quận 1 sẽ tiếp tục ra quân xử lý lấn chiếm vỉa hè

Các ông Trần Thế Thuận và Đoàn Ngọc Hải sẽ tiếp tục dẫn đầu lực lượng kiểm tra xử lý tình trạng lấn chiếm vỉa hè tại quận 1 (TP.HCM)

Đề xuất tăng thu phí đậu xe trên lòng đường, vỉa hè

Đề xuất tăng thu phí đậu xe trên lòng đường, vỉa hè

Sử dụng tạm thời lòng đường, vỉa hè sẽ không còn mức giá 5.000 đồng/lượt. Sở GTVT TP.HCM kiến nghị biểu phí mới cho việc sử dụng tạm thời lòng đường, vỉa hè lên gấp nhiều lần.

Chủ tịch quận 1: 'Bán vỉa hè Sài Gòn vài giờ lời 500-800 ngàn'

Chủ tịch quận 1: 'Bán vỉa hè Sài Gòn vài giờ lời 500-800 ngàn'

"Chỉ bán trong vòng 3h (sáng hoặc chiều) bán vỉa hè có thể lời từ 500.000 – 800.000đ/ngày. Vì vậy khi chuyển sang làm bảo vệ, công nhân chỉ với 5tr/tháng thì không đủ sống” - Chủ tịch quận 1, TPHCM cho biết   

Văn Bình