- Liên quan đến thông tin 400 tấn chất thải của Formosa được chuyển ra Khu kinh tế Nghi Sơn (Thanh Hóa) xử lý, công ty CP Môi trường Nghi Sơn đã có văn bản chấm dứt hợp đồng đối với Formosa.

Nội dung văn bản ghi rõ, hiện nay công ty CP môi trường Nghi Sơn đã ký hợp đồng để xử lý khoảng 400 tấn bùn thải của công ty TNHH Hưng Nghiệp Formosa (Hà Tĩnh), số bùn thải này Formosa đã giao trái phép cho công ty Môi trường Đô thị Kỳ Anh và đang bị cơ quan Công an tỉnh Hà Tĩnh thu giữ, niêm phong tại xưởng của công ty TNHH Môi trường Phú Hà.

{keywords}

Khu xử lý chất thải của công ty CP Môi trường Nghi Sơn

Tính đến ngày 5/9, công ty CP môi trường Nghi Sơn vẫn chưa thu gom, vận chuyển và xử lý đối với 400 tấn bùn thải nói trên do số lượng bùn thải này đang là tang vật của vụ án bàn giao trái phép chất thải và hiện chưa có kết luận chính thức của cơ quan Công an tỉnh Hà Tĩnh về vụ án.

Vì vậy, công ty CP Môi trường Nghi Sơn xin đề nghị chấm dứt hợp đồng và tiến hành thanh lý đối với hợp đồng thu gom, vận chuyển và xử lý đối với 400 tấn bùn thải nói trên.

Trước đó, công ty CP Môi trường Nghi Sơn đã ký hợp đồng xử lý 400 tấn chất thải của công ty TNHH Hưng Nghiệp Formosa.

Trao đổi với VietNamNet, ông Nguyễn Văn Thi, Trưởng Ban quản lý khu kinh tế Nghi Sơn cho biết, công ty CP môi trường Nghi Sơn được Bộ TN&MT giới thiệu để vận chuyển và xử lý 400 tấn chất thải nguy hại của công ty Formosa.

Theo đó, BQL KKT Nghi Sơn đề nghị công ty báo cáo bằng văn bản với Ban và chỉ thực hiện sau khi có kết luận điều tra và sự thống nhất của các cơ quan có thẩm quyền tại Hà Tĩnh.

Ông Thi cho biết thêm: “Công ty CP môi trường Nghi Sơn hoạt động theo luật doanh nghiệp, họ hoàn toàn có thể tự chủ, nhà nước không thể cấm nếu họ đủ điều kiện. Nhưng vì rác thải nguy hại này đang nằm trong một vụ án điều tra về môi trường, chưa có kết luận, nên chúng tôi đề nghị công ty không được phép xử lý trong khi chưa được các cơ quan hữu quan, Bộ TN&MT, tỉnh Hà Tĩnh chấp thuận”.

Ông Thi khẳng định đến thời điểm này, công ty CP môi trường Nghi Sơn chưa xử lý một kg rác thải nào cho công ty Formosa.

BQL KKT Nghi Sơn cũng đã có công văn tiếp tục yêu cầu công ty CP môi trường Nghi Sơn nếu thực hiện phải được Bộ TN&MT và tỉnh Hà Tĩnh cũng như tỉnh Thanh Hóa đồng ý, chấp thuận về mặt chủ trương, quy trình xử lý và phải được sự giám sát chặt chẽ.

Lê Anh