- Sốt ruột với việc chậm giao kế hoạch và giải ngân vốn đầu tư công, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ yêu cầu làm rõ trách nhiệm của ai, bộ ngành nào. “Lần này không làm, tôi báo cáo Thủ tướng, đề nghị kỷ luật luôn”.

Chiều nay, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ chủ trì cuộc họp đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công và xây dựng Nghị quyết của CP để thúc đẩy đầu tư công góp phần vào tăng trưởng kinh tế.

{keywords}

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ

Theo báo cáo của Bộ KH-ĐT, hiện còn vốn đầu tư công Bộ chưa giao hơn 4.000 tỷ đồng, bằng 1,3% kế hoạch, trong đó chủ yếu bao gồm 3.000 tỷ đồng cho Chương trình mục tiêu ứng phó biến đổi khí hậu và tăng trưởng xanh (hiện Bộ KH-ĐT đang lấy ý kiến các bộ, ngành liên quan),…

Đối với vốn trái phiếu chính phủ (TPCP) chưa giao vẫn còn gần 55.000 tỷ đồng.

Theo Bộ KH-ĐT, nguyên nhân giao chậm trễ vốn TPCP là do chế độ quy định, điều kiện để bố trí kế hoạch đầu tư công hàng năm cho dự án khởi công mới là phải được cấp có thẩm quyền phê duyệt quyết định đầu tư trước ngày 30/10 của năm trước (2016). Trong khi các dự án khởi công mới đề xuất bố trí kế hoạch năm 2017 nguồn vốn TPCP đều có quyết định đầu tư sau ngày 31/10/2016.

Theo Bộ Tài chính, kết quả giải ngân trong 6 tháng đầu năm rất thấp, đạt xấp xỉ 91.400 tỷ đồng, bằng 25,6% kế hoạch QH quyết định.

Yêu cầu kiểm điểm trách nhiệm cá nhân, tập thể

Trước thực tế này, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ yêu cầu Bộ KH-ĐT làm rõ nguyên nhân ách tắc của số vốn chưa giao trong Chương trình mục tiêu ứng phó với biến đổi khí hậu và tăng trưởng xanh.

Theo ông, Thủ tướng đã phê duyệt danh mục dự án ưu tiên đầu tư theo Chương trình mục tiêu ứng phó với biến đổi khí hậu và tăng trưởng xanh từ tháng 5/2017, nhưng đến nay vẫn không “nhúc nhích”.

{keywords}
Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ chủ trì cuộc họp về đẩy nhanh vốn đầu tư công. Ảnh: Thành Chung

Về giải thích của Bộ KH-ĐT nói rằng giải ngân chậm do chưa đủ thủ tục, Phó Thủ tướng tỏ ra không đồng tình: "Là cơ quan chủ trì, một là anh có quyền, hai là anh có trách nhiệm mời người ta lên, làm việc rốt ráo với nhau, không thể lơ mơ. Thủ tướng đã phê duyệt danh mục dự án ưu tiên đầu tư, không có lý do gì không giao số vốn ngân sách còn lại”.

Ông yêu cầu các Bộ Tài chính, KH-ĐT, NN&PTNT, TN&MT phải làm rõ trách nhiệm của ai. “Lần này không làm, tôi báo cáo Thủ tướng, đề nghị kỷ luật luôn”, Phó Thủ tướng cương quyết.

Phó Thủ tướng cũng lưu ý, tiến độ giao vốn và giải ngân chậm đã làm ảnh hưởng rất tiêu cực tới việc làm, thu ngân sách nhà nước, tăng trưởng kinh tế và làm giảm hiệu quả sử dụng vốn.

Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ trưởng KH&ĐT tổ chức kiểm điểm trách nhiệm các cá nhân, tập thể báo cáo Thủ tướng trước ngày 30/7. Cần thiết sẽ yêu cầu Thanh tra Chính phủ thanh tra để làm rõ trách nhiệm của ai giao vốn chậm.

Phó Thủ tướng: Một số bộ thấy việc gì cũng to

Phó Thủ tướng: Một số bộ thấy việc gì cũng to

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cho rằng bộ ngành cái gì cũng muốn đầu tư, một số bộ thấy việc gì cũng quan trọng, cũng to.

Ước nhiều bộ trưởng 'lấy đá ghè chân mình'

Ước nhiều bộ trưởng 'lấy đá ghè chân mình'

Lần đầu tiên được nghe một bộ trưởng chứ không phải người dân, doanh nghiệp hay báo chí nói về những điểm khuất trong xem xét, quyết và triển khai các dự án đầu tư.

'Bộ trưởng lấy đá ghè chân mình'

'Bộ trưởng lấy đá ghè chân mình'

'Có vụ trưởng nói: Bộ trưởng đang lấy đá ghè chân mình. Minh bạch thế này thì còn ai đến Bộ KH-ĐT nữa. Tôi bảo: Đất nước này cần không có tham nhũng'.

Phó Thủ tướng: Biên chế tăng không phải do công chức, viên chức

Phó Thủ tướng: Biên chế tăng không phải do công chức, viên chức

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cho rằng, biên chế tăng lên không phải do cán bộ công chức, viên chức mà hợp đồng lao động mới nhiều. 

Phó Thủ tướng: Tự chủ nhưng đừng sắp về hưu thì tuyển một loạt

Phó Thủ tướng: Tự chủ nhưng đừng sắp về hưu thì tuyển một loạt

Lãnh đạo các bệnh viện than phiền vẫn tự chủ... nửa vời, Phó thủ tướng Vương Đình Huệ lập tức cắt ngang giải đáp.

Thu Hằng