- Huyện Thanh Trì, Hoài Đức, Gia Lâm đều bày tỏ khao khát được thành quận.

Sáng nay, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải thăm và làm việc với huyện Thanh Trì.

Bí thư huyện ủy Trần Văn Khương cho biết, Thanh Trì có diện tích tự nhiên gần 6.300ha (trong đó trên 50% là đất nông nghiệp); dân số hơn 23 vạn người; huyện có 15 xã và 1 thị trấn.

{keywords}

Ảnh: hanoi.gov.vn

Theo ông Khương, Thanh Trì là huyện ven đô phía Nam của TP đang có tốc độ đô thị hóa nhanh, theo quy hoạch của TP nằm trong khi vực nội đô mở rộng.

Bí thư huyện cũng đề nghị TP có chủ trương quan tâm hỗ trợ, tạo điều kiện cho huyện trong việc đầu tư phát triển hạ tầng giao thông, hạ tầng đô thị để phấn đấu đến năm 2020 huyện phát triển thành quận.

Giám đốc Sở Quy hoạch kiến trúc Hà Nội Lê Vinh cho hay, huyện có 7 quy hoạch phân khu thì 6 đã xong và được bàn giao cho huyện. Đây là điều kiện thuận lợi cho huyện triển khai xây dựng hạ tầng khung.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải cho rằng, Thanh Trì là huyện nông thôn mới, ven đô và đang chuyển dịch theo hướng đô thị hóa, các quy hoạch trước đó là huyện nông thôn. Do đó đề nghị huyện phối hợp với Sở Kế hoạch - Đầu tư rà soát để biết từ nay đến năm 2020, 2025 có đạt các chỉ tiêu lên quận hay không.

Theo lãnh đạo Thành ủy, từ việc rà soát trên mới lên được tiến độ và đưa ra các đề xuất với thành phố cơ chế, hết nối hạ tầng...

“Khi làm việc ở Hoài Đức tôi cũng đã nói như vậy”, Bí thư Hà Nội nói.

Trước đó, tại buổi làm việc của Bí thư Thành ủy Hà Nội với huyện Hoài Đức ngày 30/7, lãnh đạo huyện đã đề xuất cơ chế để huyện đạt các tiêu chí lên quận vào năm 2020.

Vào ngày 6/3/2015, khi Bí thư Thành ủy về làm việc với huyện Gia Lâm, lãnh đạo huyện cũng đề xuất xây dựng Gia Lâm thành quận. Bí thư Thành ủy cho biết, xu hướng chung của Hà Nội là tất cả các huyện đều sẽ thành quận, nhưng nhanh hay chậm phụ thuộc chủ yếu vào nội lực của các địa phương.

Hiện nay, TP Hà Nội có 12 quận, 17 huyện và 1 thị xã.

H.Nhì