- Chủ tịch UBND TP Hà Nội cho biết tuần tới sẽ công khai danh tính các công ty trồng cây xanh bị bật gốc, lộ bọc nilon trong bão số 1 vừa qua.

Tại cuộc tiếp xúc cử tri của đoàn ĐBQH TP Hà Nội hôm nay, nhiều cử tri bức xúc phản ánh việc nhiều cây xanh bị đổ trong cơn bão số 1 vừa qua, bật gốc mới lộ ra là trồng ẩu, còn nguyên dây buộc và bọc nilon.

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung cho biết chủ trương trồng mới và cải tạo cây xanh của thành phố trước đây là xã hội hóa, có nhiều nhà đầu tư tham gia trồng ở nhiều nơi. 

Các kế hoạch trồng đều được Sở Xây dựng phê duyệt về chủng loại, kích cỡ, khoảng cách, nhưng công tác giám sát chất lượng lại chưa nghiêm túc.

{keywords}
Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung

"Trong các đợt mưa bão từ năm trước đã cho thấy trên nhiều tuyến đường như Nguyễn Chí Thanh, Nguyễn Trãi, Bắc - Nam Từ Liêm, ngoại thành..., cây đổ lộ rõ gốc còn buộc nguyên nilon, dây thép, dây vải. Thành phố đã kiểm tra 24 công ty trồng cây xã hội hóa, nhưng vẫn là bằng tiền ngân sách", ông Nguyễn Đức Chung cho biết.

Do đó, thành phố mới đây đã quyết định giao lại toàn bộ việc trồng mới và cải tạo cây xanh cho công ty Công viên cây xanh Hà Nội. Kinh nghiệm các nước cũng là quy về một đầu mối để kiểm soát chất lượng.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội khẳng định tuần tới sẽ công khai danh tính các công ty trồng cây xanh bật gốc lộ làm ẩu như cử tri phản ánh.

Xây đường ống nước mới

Với vấn đề nhà 8B Lê Trực chậm xử lý, ông giải trình: Thực hiện theo chỉ đạo của Chính phủ, Hà Nội cương quyết phá dỡ các phần sai phạm của chủ đầu tư.

"Giai đoạn 1 do phương tiện cũ, nhà 8B Lê Trực lại xây kiên cố nên việc phá dỡ chậm. Nay thành phố đã thay công ty phá dỡ với công nghệ mới, và cho phép ngăn một nửa đường Lê Trực để cắt tầng nhanh hơn. Chậm thời gian qua cũng có lý do là giãn tiến độ để phục vụ bầu cử", ông Đức Chung cho biết.

UBND thành phố cũng chủ động ứng tiền ngân sách cho chi phí phá dỡ, nhưng toàn bộ chi phí sẽ do chủ đầu tư chịu. Nếu chủ đầu tư không khắc phục nghiêm túc sẽ không được tiếp tục đầu tư trên địa bàn thành phố nữa.

Với việc xử lý trách nhiệm liên quan đến 18 lần vỡ đường ống nước Sông Đà ảnh hưởng cuộc sống hàng vạn người dân, Chủ tịch UBND thành phố cho biết sau khi cơ quan điều tra bộ Công an điều tra vụ việc theo ủy quyền của Viện KSNDTC, hiện đã giao Viện kiểm sát ND thành phố khởi tố và tới đây Tòa án ND thành phố sẽ xét xử.

Với việc xử lý trách nhiệm liên quan đến 18 lần vỡ đường ống nước Sông Đà ảnh hưởng cuộc sống hàng vạn người dân, Chủ tịch UBND thành phố cho biết sau khi cơ quan điều tra Bộ Công an điều tra vụ việc theo ủy quyền của Viện KSNDTC, hiện đã giao Viện kiểm sát ND thành phố khởi tố và tới đây Tòa án ND thành phố sẽ xét xử.

"Cử tri hãy chờ đón kết quả phiên tòa, xem 9 bị can bị khởi tố và những người liên quan sẽ bị xử lý ra sao", ông Nguyễn Đức Chung nói.

Ông cũng cho biết nếu không có gì thay đổi, một tháng nữa sẽ khởi công một tuyến đường ống mới hoàn toàn, với công nghệ mới từ các nước G7, được lắp song song 2-3 đường ống để đảm bảo an toàn, không bị vỡ.

Cho biết đường dây nóng của cá nhân ông và lãnh đạo thành phố luôn sẵn sàng, Chủ tịch UBND TP Hà Nội cam kết trực tiếp trả lời thấu đáo các băn khoăn của người dân.

Chung Hoàng