Với tư cách một nghệ sỹ, mỗi khi sáng tạo một tác phẩm nghệ thuật, người nghệ sỹ thực sự muốn thể hiện bản thân mình thông qua chính tác phẩm đó. Nhưng đôi khi lại là điều ngược lại – thay vì tạo dấn ấn của cá nhân của mình thông qua tác phẩm, người nghệ sỹ lại được truyền cảm hứng và động lực bởi tác phẩm đó.

Trong quá trình biên đạo vở vũ kịch về cuộc đời Chủ tịch Hồ Chí Minh, tôi cảm nhận được âm thanh văng vẳng của tiếng máy đánh chữ xung quanh tôi, tôi như thấy được ánh mắt kiên định có thể nhìn thấu tâm hồn mình. Tôi được chứng kiến cuộc đấu tranh của một người thanh niên dù chỉ có thể kiếm sống qua ngày nhưng làm việc hết sức chăm chỉ, tiết kiệm từng đồng xu lẻ để mua máy in ấn bằng tay, in tờ rơi.

{keywords}
Đạo diễn và các nghệ sỹ Bangladesh bắt nhịp "Bài ca Hồ Chí Minh"

Và chỉ với những tờ rơi này mà anh ta đã khơi dậy sự đồng cảm của thế giới với nỗi thống khổ của dân tộc mình, để rồi cả thế giới chung tay hiện thực hóa giấc mơ giải phóng đất nước, giải phóng dân tộc của anh.

Chủ tịch Hồ Chí Minh được đông đảo người dân Bangladesh ngưỡng mộ, giống như ở Việt Nam. Ông đã trở thành hình tượng một chính trị gia đầy cống hiến trong lòng người dân Bangladesh. Quá trình tái hiện lại cuộc đời của Hồ Chủ tịch vô cùng khó khăn vì cuộc đời ông nhiều biến động và ẩn chứa nhiều câu chuyện huyền bí. Hồ Chủ tịch đã chu du khắp thế giới để tìm kiếm sự ủng hộ của bạn bè quốc tế đối với công cuộc giải phóng và thống nhất đất nước Việt Nam.

{keywords}
Tác giả bài viết trong vở vũ kịch về cuộc đời Chủ tịch Hồ Chí Minh (công diễn tháng 9/2019)

Ông nhìn ra được những tác động tiêu cực của chủ nghĩa đế quốc và nhận ra rằng trên thế giới, xã hội chỉ có hai giai cấp - giai cấp tư sản và giai cấp vô sản. Ông là một trong số ít các nhà lãnh đạo trên thế giới đã thành công trong việc cùng lúc đấu tranh bằng ngòi bút lẫn hành động cách mạng, với nhiều bút danh ở nhiều quốc gia để ngụy trang. Dường như việc ngụy trang không chỉ xuất phát từ yêu cầu của tình hình, mà còn là sự trỗi dậy của một tâm hồn nghệ sĩ bên trong nhà lãnh đạo, mong muốn được hóa thân thành nhiều nhân vật đa dạng trên sân khấu cuộc đời.

Ba câu hỏi vô cùng quan trọng luôn hiện hữu trong tâm trí tôi khi xây dựng một tác phẩm chính là "Tôi đang làm gì?", "Vì sao?" và "Sẽ kết thúc như thế nào?". Trả lời cho ba câu hỏi này luôn giúp tôi có được những yếu tố cơ bản nhất cho một tác phẩm nghệ thuật - ý tưởng, động lực và phương pháp. Ban đầu, chúng tôi chỉ tập trung vào hai việc – nghiên cứu về cuộc đời ông qua tư liệu sách báo, phim tài liệu về Hồ Chí Minh và Chiến tranh thế giới lần thứ 2, và đồng thời viết kịch bản. Chỉ kể lại toàn bộ cuộc đời, sự nghiệp của Hồ Chủ tịch trong thời gian 40 phút đã quá khó, việc tạo dựng một tác phẩm nghệ thuật cho khán giả quốc tế là một công việc vô cùng khó.

{keywords}
 

Vì là một tác phẩm mang tính nghệ thuật sân khấu chứ không chỉ đơn thuần là tả thực, tôi đã phải cố gắng rất nhiều để tìm cảm hứng. Hầu hết các động tác múa trong tác phẩm đều được biên đạo trong phòng tập của tôi và được lấy cảm hứng từ các điệu múa cổ điển, cũng như các hình thức thiền và võ thuật. Ban đầu, các khung cảnh tôi tưởng tượng còn khá mờ ảo và vô định. Tôi đã cố gắng nhào nặn và định hình chúng bằng cách vẽ các phác thảo.

Các phân cảnh, động tác biểu diễn dần dần trở nên rõ ràng, rồi các phác thảo được dàn dựng trên sàn tập. Với Hồ Chủ tịch, Lê-nin là người anh hùng. Chủ tịch Hồ Chí Minh đã tìm thấy con đường giải phóng dân tộc minh, đó là các phương pháp xóa bỏ bất bình đẳng trong xã hội của Lê-nin. Chúng tôi đã cố gắng khắc họa những khoảnh khắc này bằng cách áp dụng các kỹ thuật múa và sân khấu trên nền âm thanh tĩnh lặng.

Và cuối cùng, tác phẩm trở thành hiện thực khi những nghệ sĩ tái hiện, biểu diễn trên sân khấu.

Riêng việc dựng một tác phẩm về Hồ Chí Minh đã là một thử thách lớn, và còn lớn hơn khi chúng tôi làm một tác phẩm chính thức cho Chính phủ Việt Nam. Đó thật sự là một niềm tự hào với chúng tôi, nhưng cũng vô cùng áp lực. Chúng tôi đã nhận được sự hỗ trợ rất lớn từ lãnh đạo và cán bộ của Đại sứ quán Việt Nam tại Bangladesh khi dựng vở kịch này. Những nghệ sĩ của Nhà hát Vũ kịch Turangomi và sinh viên của Trường Múa Turangomi đã làm việc rất chăm chỉ để thực hiện tác phẩm. Trở thành một phần trong hành trình cách mạng của Chủ tịch Hồ Chí Minh thông qua sáng tạo nghệ thuật thực sự là một niềm tự hào của cá nhân tôi, các thành viên trong nhóm của tôi và của đất nước tôi.

{keywords}
Tác giả bài viết

Tôi xin chúc mừng và gửi lời chúc mừng chân thành đến nhân dân Việt Nam và những người ngưỡng mộ Chủ tịch Hồ Chí Minh trên toàn thế giới, nhân kỷ niệm 130 năm ngày sinh của Người. Hồ Chí Minh là tên mà Người đã chọn cho mình. Nó có nghĩa là Người Mang Ánh Sáng. Ánh sáng Người đã thắp lên, chính là ánh sáng lương trị trong chúng ta, soi sáng tâm hồn mỗi chúng ta. Một khi chúng ta chinh phục cái tôi vị kỷ của mình, chân lý này sẽ soi rọi mãi mãi cho ta

Cùng thổi bùng lên ngọn lửa trong mỗi chúng ta được ánh sáng của Chủ tịch Hồ Chí Minh soi rọi để tôn vinh cuộc đời của Người trong dịp lễ kỷ niệm này.

Pooja Sengupta, Giám đốc Nghệ thuật Nhà hát Vũ kịch Turangomi 

Cuộc sống của con gái ông Hoàng Quốc Việt được Bác Hồ đặt tên

Cuộc sống của con gái ông Hoàng Quốc Việt được Bác Hồ đặt tên

Hạ Chí Nhân, con gái nhà cách mạng Hoàng Quốc Việt, từng được Bác Hồ bế ẵm và đặt tên trong ngày đầy tháng. Bà là một trong những đứa trẻ có tuổi thơ gắn bó với Bác nhiều nhất trên chiến khu Việt Bắc.