Đây là chương trình giao lưu thường niên nhằm tôn vinh, cổ vũ các tập thể, cá nhân điển hình tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Qua đó tiếp tục tuyên truyền những nội dung cốt lõi, khẳng định giá trị, ý nghĩa thời đại của tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong sự nghiệp cách mạng hiện nay.

{keywords}
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ. Ảnh: N.Thắng

Phát biểu tại chương trình, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh, dù đã đi xa, nhưng Bác Hồ để lại cho chúng ta những di sản tinh thần vô giá, mở ra một thời đại mới cho dân tộc ta, thời đại Hồ Chí Minh, sự nghiệp Hồ Chí Minh, tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Trong quá trình thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, đã và đang xuất hiện ngày càng nhiều tấm gương điển hình tiêu biểu, có tác dụng cổ vũ, khích lệ, động viên cán bộ đảng viên và nhân dân tích cực học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Chủ tịch Quốc hội mong muốn chúng ta cùng nhau tiếp tục nỗ lực phấn đấu hơn nữa, để cả dân tộc ta là rừng hoa đẹp, góp phần làm cho di sản của Chủ tịch Hồ Chí Minh tiếp tục được khẳng định và phát huy mạnh mẽ, làm cho tư tưởng, đạo đức phong cách của Người thực sự thấm sâu, trở thành nền tảng tinh thần vững chắc trong đời sống xã hội.

{keywords}
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Trưởng ban Tổ chức Trung ương Trương Thị Mai trao kỷ niệm chương và tặng hoa cho những điển hình tiêu biểu toàn quốc học tập và làm theo Bác Hồ. Ảnh: N.Thắng

Ông bày tỏ xúc động với những câu chuyện tập thể, cá nhân điển hình tiêu biểu đến từ mọi ngành nghề, mọi địa phương học và làm việc theo Bác từ những điều giản dị nhất, mộc mạc nhất, nhưng có sức lan tỏa mạnh mẽ với những mô hình hay, cách làm sáng tạo, hiệu quả.

Chủ tịch Quốc hội mong Ban Tuyên giáo Trung ương và các cơ quan, đơn vị tiếp tục duy trì, phát huy hơn nữa những hoạt động có ý nghĩa sâu sắc này, thực hiện đúng lời dạy của Bác, lấy gương người tốt việc tốt để hàng ngày giáo dục lẫn nhau, là một trong những cách tốt nhất để xây dựng Đảng, xây dựng tổ chức cách mạng, con người mới, cuộc sống mới.

Thời gian tới, để có thêm nhiều tấm gương xuất sắc cũng như để tôn vinh, nhân rộng các tấm gương điển hình tiên tiến, Chủ tịch Quốc hội đề nghị tiếp tục nghiên cứu, xây dựng, nhân rộng những mô hình hay, cách làm hiệu quả trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

{keywords}
Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa và Trưởng ban Dân vận Trung ương Bùi Thị Minh Hoài trao kỷ niệm chương và tặng hoa cho những điển hình tiêu biểu toàn quốc học tập và làm theo Bác Hồ. Ảnh: N.Thắng

Trong quá trình đó, chú trọng phát huy mạnh mẽ tinh thần chủ động, đổi mới, sáng tạo, ý thức tự lực tự cường để nhanh chóng phục hồi sản xuất, đẩy mạnh phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, xây dựng ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị vững mạnh.

Gắn kết chặt chẽ giữa việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh với việc nghiên cứu, xác định và triển khai hệ giá trị quốc gia, hệ giá trị văn hóa và chuẩn mực con người Việt Nam, gắn với gìn giữ, phát huy hệ giá trị gia đình Việt Nam trong thời kỳ mới, góp phần huy động mọi tiềm năng, nguồn lực văn hóa, con người Việt Nam, tạo sự phát triển nhanh và bền vững đất nước.

Chủ tịch Quốc hội tin tưởng, nhất định trong những năm tới sẽ có thêm nhiều tấm gương mới xuất sắc được tôn vinh, lan tỏa và nhân rộng, góp phần biến khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc thành ý chí và hành động chung của toàn xã hội.

Những điển hình với cách làm sáng tạo

Chương trình giao lưu đem lại ấn tượng sâu sắc, cảm động bằng những câu chuyện, phóng sự về các điển hình, với cách làm sáng tạo, hiệu quả.

{keywords}
Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân và Bộ trưởng TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng trao kỷ niệm chương và tặng hoa cho những điển hình tiêu biểu toàn quốc học tập và làm theo Bác Hồ. Ảnh: TTXVN

Vượt lên những khó khăn chưa từng có trong tiền lệ do tác động của đại dịch Covid-19, mỗi tập thể, cá nhân trong chương trình đem đến một câu chuyện tiêu biểu về nỗ lực vượt khó, tinh thần cống hiến. Đó là nhật ký chống dịch của Trung úy Trần Văn Dũng, cảnh sát khu vực 18, phường Võ Thị Sáu, quận 3, TP.HCM; người mẹ Việt Nam anh hùng Ngô Thị Quýt… với những nghĩa cử, hành động đẹp chung tay phòng chống dịch. 

Hay câu chuyện về sự kiện đặt tượng Chủ tịch Hồ Chí Minh tại TP New Delhi, Ấn Độ giữa bối cảnh vô cùng khó khăn, Ấn Độ trong đại dịch, ĐSQ Việt Nam tại Ấn Độ cũng có các ca bệnh. Ký ức được gặp Bác Hồ và được truyền sức mạnh, có động lực phấn đấu, cống hiến của ông Trần Viết Hoàn - người cận vệ của Bác Hồ và bà Trần Thị Phương Trâm (người được 6 lần gặp Bác Hồ)…

{keywords}
Bạn Ngô Minh Hiếu chia sẻ tại cuộc giao lưu. Ảnh: N.Thắng

Tại chương trình giao lưu, bạn Ngô Minh Hiếu được biết đến với câu chuyện 10 năm cõng bạn đến trường, nay đã là sinh viên của Trường ĐH Y Dược Thái Bình. Hiếu cho biết, trong thời gian qua đã gặp một số khó khăn như việc thay đổi cách học từ cấp 3 lên Đại học, dịch bệnh khiến các trường Đại học học trực tuyến, chất lượng không được như học trực tiếp trên trường.

Song, Hiếu luôn nhớ lời dạy của Bác Hồ là: “Không có việc gì khó/ Chỉ sợ lòng không bền/ Đào núi và lấp biển/ Quyết chí ắt làm nên”.

Xuất hiện trên sân khấu giao lưu, võ sĩ vô địch thế giới Nguyễn Thị Thu Nhi cùng huấn luyện viên của mình đã hát vang bài hát “Như có Bác Hồ trong ngày vui đại thắng” trong những tràng vỗ tay của khán giả…

Hương Quỳnh

Tổng Bí thư: Nói trống rỗng không thấm vào tim gan thì không phải là học Bác

Tổng Bí thư: Nói trống rỗng không thấm vào tim gan thì không phải là học Bác

Tổng Bí thư lưu ý, đừng nói một đằng làm một nẻo; nói trống rỗng, không thấm vào tim, gan, vào ruột mình để biến thành hành động thì không phải là học Bác.