- Hôm nay, Chủ tịch UB TƯ MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân dẫn đầu đoàn công tác của Mặt trận, Liên minh Hợp tác xã Việt Nam, Bộ NN&PTNT thăm Trung tâm ứng dụng Nông nghiệp - Công nghệ cao và Làng hoa Sa Đéc, tỉnh Đồng Tháp.

Theo báo cáo của Giám đốc Trung tâm ứng dụng Nông nghiệp - Công nghệ cao tỉnh Đồng Tháp Phạm Hữu Phước, trung tâm là đơn vị sự nghiệp có thu thuộc Sở NN&PTNT chuyên nghiên cứu, lai tạo, khảo nghiệm, trình diễn và phục tráng giống, ứng dụng tiếp nhận và chuyển giao kỹ thuật công nghệ mới vào phục vụ sản xuất chủ yếu như hoa kiểng, giống lúa, cây ăn trái, rau màu, nhất là cho sản xuất hoa kiểng của làng hoa Sa Đéc. Cùng với đó là sản xuất và cung ứng giống cây trồng.

{keywords}

Chủ tịch UB TƯ MTTQ VN Nguyễn Thiện Nhân thăm Trung tâm ứng dụng Nông nghiệp - Công nghệ cao

Hiện trung tâm đang sở hữu hệ thống nhà lưới, nhà màng theo công nghệ Hà Lan và Israel, khu trưng bày hoa kiểng và dịch vụ sản xuất công nghệ cao trên 1 ha, dự kiến mở rộng khoảng 5 ha từ nay đến năm 2020.

Nhiều công nghệ cao được ứng dụng tại trung tâm và nhân rộng đến người sản xuất như như hệ thống tưới nước tự động bằng bấm điện thoại di động; phòng nuôi cấy mô và hệ thống nhà màng trang bị hiện đại...

Thời gian tới, trung tâm sẽ nhân giống cấy mô 1-2 triệu cây/năm, phục vụ sản xuất của Đồng Tháp và khu vực ĐBSCL; năm 2017 sẽ tổ chức thử nghiệm mô hình bán đấu giá hoa và tiến đến xuất khẩu hoa vào năm 2019.

{keywords}

“Chúng tôi phấn đấu tạo ra các giống hoa mới, hiếm, đang được thị trường ưa chuộng”, ông Phước cho biết.

Chủ tịch UB TƯ MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân cho rằng, ý tưởng đấu giá hoa là rất tốt, cần sớm triển khai. Trung tâm nên hướng đến việc bảo đảm đầu ra cho sản phẩm, nên chăng kết hợp với các HTX, doanh nghiệp, thậm chí là các hộ nông dân để lập ra công ty cổ phần về tiêu thụ sản phẩm. Nên nghiên cứu để tạo ra những giống hoa, giống cây mang tính đặc trưng của Đồng Tháp có thể cung ứng cho thị trường cả nước.

“Ví dụ sen ở Đồng Tháp là rất đặc thù: có thể trồng trong nhà, trên đường phố, chưa nơi nào làm được, nên đi vào hướng đó”, ông Nguyễn Thiện Nhân gợi ý.

Ông Nguyễn Tôn Hoàn, Phó Bí thư Thường trực tỉnh ủy Đồng Tháp cho biết thêm, tỉnh Đồng Tháp hướng đến xây dựng Sa Đéc thành phố hoa của Việt Nam. Người dân trồng hoa có thu nhập rất khá. Sa Đéc đang có khoảng 2.500 giống hoa, không đi sâu vào cung ứng hoa tết mà chú trọng cung ứng hoa công trình cho cả nước và chưa đáp ứng hết nhu cầu của thị trường.

Phải lo khâu tiêu thụ cho bà con

Tại làng hoa Sa Đéc, Giám đốc HTX hoa kiểng Tân Quy Đông Phạm Phước Lợi cho biết, trước đây người trồng hoa tự làm ăn, tự bán hoa, nhưng trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng gay gắt, người trồng hoa đã biết liên kết lại để làm ăn lớn.

{keywords}
Chủ tịch MTTQ VN Nguyễn Thiện Nhân nói chuyện với bà con tại làng hoa Sa Đéc

Làng hoa Sa Đéc đã có tuổi đời hơn 100 năm, là mũi đột phá kinh tế của địa phương. Vì vậy, HTX Tân Quy Đông đề nghị nhà nước có chính sách riêng đối với nghề đặc thù này. “Hiệu quả 100 mét vuông trồng hoa bằng 1.000 mét vuông trồng lúa, vì vậy nên có chính sách đặc thù để hỗ trợ nghề này”- ông Phạm Phước Lợi cho biết.

Theo ông Nguyễn Thiện Nhân, việc HTX hỗ trợ bà con về giống, quy hoạch, kỹ thuật đã rất tốt, nhưng điểm yếu là HTX chưa hỗ trợ bà con bán hoa.

“Chừng nào HTX chưa bán hoa cho bà con là chưa hiệu quả. Đồng Tháp cần bàn để thành lập liên hiệp HTX hoa kiểng, hoặc thành lập công ty cổ phần hoa kiểng để hỗ trợ bà con bán hoa, thông qua các hình thức mở hội chợ, lập web tiêu thụ. Sa Đéc muốn trở thành TP hoa thì phải có công cụ tiêu thụ hoa. Không thể để bà con tự lo”.

{keywords}

Ông Nguyễn Thiện Nhân đến viếng mộ cụ Phó bảng Nguyễn Sinh Sắc

Dẫn chứng TP.HCM thành công trong việc hỗ người dân bán tôm sớm (chưa thu hoạch đã lo xong khâu tiêu thụ), ông Nguyễn Thiện Nhân cho rằng, chính quyền Đồng Tháp và các HTX hoa kiểng phải tập trung vào mô hình tiêu thụ hoa kiểng. Việc xây dựng thương hiệu và tiêu thụ phải là trách nhiệm chính của địa phương, như ở Bắc Giang, lãnh đạo địa phương xắn tay áo giúp nông dân bán vải thiều, gà đồi Yên Thế.

Nhân dịp công tác tại Đồng Tháp, ông Nguyễn Thiện Nhân cùng đoàn công tác đã đến dâng hương tại Đền thờ và viếng mộ cụ Phó bảng Nguyễn Sinh Sắc - thân phụ của Chủ tịch Hồ Chí Minh tại TP Cao Lãnh.

Phan Thảo - Ảnh: Hoàng Long