- Ở thời điểm hiện tại, những cảnh quay được dưới đáy biển một số vùng ở biển Quảng Bình không thấy “cá chết xếp lớp” dưới đáy biển hay mắc trong rạn san hô.

“Đoàn đã lấy các mẫu nước biển ở tầng đáy, tầng mặt, các mẫu bùn đất, xác thủy hải sản, san hô và các trầm tích dưới đáy biển. Trước khi đưa ra kết luận thì phải phân tích cẩn trọng, chuyên sâu những mẫu này”, ông Phan Xuân Hào, Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ môi trường Quảng Bình thông tin hôm nay.

{keywords}

Xác sò, vẹm, hải sâm… được thợ lặn địa phương đưa lên từ đáy biển Nhật Lệ vào ngày 7/5.

Cũng theo ông Hào, những cảnh quay mà đoàn công tác ghi lại được tương đối giống với những cảnh quay mà người dân đã lặn quay được trong những ngày vừa qua, không thấy “cá chết xếp lớp” dưới đáy biển hay mắc trong rạn san hô và có nước đục trắng nghi hóa chất...

Trước đó, cơ quan chức năng nhận tin báo của một số ngư dân về việc sau khi lặn xuống biển cách bờ từ 3-6 hải lý thì phát hiện dưới đáy biển có một lớp màu vàng đục như váng mỡ dày gần nửa mét. Bên cạnh đó còn có nhiều cá và các loại hải sản khác như hải sâm, vẹm, sò, hàu chết đang phân hủy, nước có mùi hắc rất khó chịu.

Ngày 7/5, đoàn công tác của Trung tâm điều tra tài nguyên - môi trường biển (MGMC) thuộc Tổng cục biển và hải đảo Việt Nam (VASI) cùng nhóm thợ lặn ở Nha Trang đã phối hợp với Sở TN&MT Quảng Bình có chuyến khảo sát, tìm kiếm ở khu vực cá chết xếp tầng ở một số vùng biển tại Quảng Bình, nơi được cho rằng có “cá chết xếp lớp và rạn san hô chết dưới đáy biển”.

Hải Sâm