- Là cơ quan soạn thảo, Bộ Tư pháp có phần trách nhiệm trong việc bộ luật Hình sự 2015 phải lùi thời hạn thi hành do có nhiều sai sót và phải sửa chữa, Thứ trưởng Trần Tiến Dũng nói. 

Nói tại họp báo Bộ Tư pháp hôm nay, Thứ trưởng Trần Tiến Dũng cho biết: "Việc xử lý trách nhiệm thế nào, quy trách nhiệm cho ai, trách nhiệm như thế nào thì chúng tôi chờ chỉ đạo của các cơ quan cấp trên”.

{keywords}
Thứ trưởng Bộ Tư pháp Trần Tiến Dũng. Ảnh: VGP

Bộ Tư pháp đang phối hợp với UB Thường vụ QH tiến hành việc sửa đổi kịp để trình ra kỳ họp thứ 2 QH khóa 14, tức là sau 4 tháng nữa. 

Liên quan đến việc tham vấn sửa đổi lại bộ luật Hình sự, ông Trần Tiến Dũng nhấn mạnh sẽ tiếp tục công khai minh bạch, không giấu giếm, lấy ý kiến giới luật sư, luật gia và các đối tượng khác bị tác động.

Được biết, dự thảo bộ luật Hình sự 2015 cũng đã được tham vấn đầy đủ, là một trong ba văn bản pháp luật hiếm hoi từ trước đến nay được lấy ý kiến toàn dân (cùng với Hiến pháp 2013 và bộ luật Dân sự 2015). 

Bà Nguyễn Thị Kim Thoa, Vụ trưởng Vụ Pháp luật hình sự hành chính cho biết, các quy định có lợi cho người phạm tội trong bộ luật Hình sự 2015 và các bộ luật, luật liên quan bị lùi thời hạn thi hành, sẽ được Tòa án NDTC hướng dẫn cụ thể.

"Có rất nhiều những quy định như vậy vì bộ luật Hình sự 2015 theo tinh thần Hiến pháp 2013 như đảm bảo quyền lợi cho người dân, hình sự là biện pháp cuối cùng sau dân sự và hành chính, giảm mức phạt tù nâng mức phạt tiền...", bà Thoa nói.

Với việc thu hồi các ấn phẩm liên quan đến bộ luật Hình sự 2015 đã được Thứ trưởng Tư pháp Đinh Trung Tụng đề cập khi VP Chủ tịch nước công bố việc hoãn thi hành, ông Trần Tiến Dũng cho biết: Nhà xuất bản Tư pháp báo cáo là số lượng phát hành không nhiều, chỉ mấy trăm cuốn. NXB đã liên hệ các đầu mối phát hành để thu lại. 

Tại họp báo, đại diện Cục Bổ trợ tư pháp cũng trả lời về việc khởi tố điều tra viên trong vụ án oan của ông Huỳnh Văn Nén, tức là cựu điều tra viên Cao Văn Hùng, hiện đang hành nghề luật sư.

Theo đó, việc có thu hồi thẻ luật sư của ông Cao Văn Hùng hay không phải trên cơ sở luật Luật sư. Sau khi ông Nén được minh oan, Cục đã theo dõi sát sao qua báo chí và nhiều kênh thông tin, đã gửi văn bản đến Đoàn luật sư Bình Thuận và Hạt kiểm lâm Hàm Thuận Bắc để xác minh thời gian công tác và hành vi, hồ sơ lý lịch của ông Hùng.

Dựa trên trả lời của hai cơ quan này, Cục đang xem xét để giải quyết dứt điểm trường hợp ông Hùng, với quan điểm quyền hành nghề của một con người cần phải xem xét.

Chung Hoàng